หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“สหภพ” หากจักรวาลนี้ไม่ได้มีเพียงหนึ่ง

โพสท์โดย mata

คำว่า “จักรวาล” มักทำให้เราคิดถึงทุกสิ่งทุกอย่างซึ่งอยู่ในพื้นที่กว้างใหญ่จนหาที่สุดไม่ได้ จึงมีคำเรียกอีกอย่างว่า “เอกภพ” หมายถึง ทุกอย่างอยู่ในหนึ่งเดียว แต่ก็ยังมีคนสงสัยอีกว่า “แล้วอะไรอยู่นอกเอกภพล่ะ?” ฟังดูเป็นคำถามที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเลย ก็ในเมื่อเอกภพมันคือพื้นที่ ๆ รวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้แล้วไง ซึ่งก็คือจะตรงไหน ๆ ก็เรียกว่าเอกภพทั้งหมดนั่นแหละ อะไรจะอยู่นอกเหนือจากนั้นได้อีกล่ะ?
 
คำถามนี้มันมีความหมายมากกว่านั้น…
ในเมื่อเราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเอกภพของเรามีขอบเขตหรือไม่ มันก็ไม่ผิดที่จะสงสัย และอีกนัยหนึ่งหลายคนอาจข้องใจว่ากฎต่าง ๆ ของธรรมชาติซึ่งเป็นตัวกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างตามที่เราทราบนั้น มันเป็นจริงในทุก ๆ ที่จริงหรือ เป็นไปได้หรือ? เพราะหากเป็นเช่นนั้น ก็น่าจะมีสิ่งที่ซ้ำซ้อนกันอยู่มากมาย

มาดูกันว่านักวิทยาศาสตร์ยุคปัจจุบันมีความคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้…
 
เขาคำนวณกันออกมาว่าเอกภพของเรานั้นมีอายุประมาณ 13.7 พันล้านปี ขนาดของเอกภพนั้นใหญ่มาก รัศมีของเอกภพที่มองเห็นได้คือประมาณ 42 พันล้านปีแสง (เรียกเอกภพที่มองเห็นได้นี้ว่าเอกภพของฮับเบิล) แต่ที่จริงมันควรจะใหญ่กว่านั้นมากเนื่องจากเอกภพมีการขยายตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น หากเราเฝ้าดูดาวดวงหนึ่งที่แสงต้องใช้เวลาเดินทางมาถึงเรา 10 ล้านปี ในขณะที่เรามองอยู่นั้น ดาวดวงนั้นก็ไม่ได้อยู่ห่างจากเราสิบล้านปีแสง แต่อยู่ห่างกว่านั้น (หรืออาจจะไม่มีอยู่แล้วก็ได้) เราเห็นเพียงภาพในอดีตของมันเท่านั้น
 
ไม่ว่าเอกภพที่มองเห็นได้จะกว้างใหญ่จนดูเหมือนไร้ขอบเขต แต่หากคิดโดยยึดตามทฤษฎีบิกแบง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีพื้นที่ซึ่งมีไม่จำกัดล้อมรอบเอกภพฮับเบิลเอาไว้ เรียกว่า “สหภพ (Multiverse)” ซึ่งมี 2 ทฤษฎีที่น่าสนใจ ดังนี้
 
สหภพประเภทที่ 1 (Type 1 Multiverse)

ทฤษฎีนี้กล่าวว่า ในสหภพนี้มีเอกภพอยู่หลายเอกภพ (รวม ๆ กันอยู่) แต่เรามองไม่เห็นเอกภพอื่น ๆ เพราะอายุของเอกภพคือตัวกำหนดว่าเราจะมองเห็นได้ไกลแค่ไหน หากทฤษฎีนี้เป็นจริง คำตอบของคำถามที่ว่า “นอกเอกภพที่เรามองเห็นได้คืออะไร?” ซึ่งมันก็คือ “เอกภพ” นั่นเอง
 
สหภพประเภทที่ 2 (Type 2 Multiverse)

ทฤษฎีนี้ออกจะเหนือจินตนาการสักเล็กน้อย แต่ก็เป็นไปได้เหมือนกัน ตามทฤษฎีกล่าวว่า ในสหภพนี้ มีเอกภพอยู่นับไม่ถ้วน แต่ว่าเอกภพเหล่านั้นไม่ได้ใช้พื้นที่ใด ๆ ร่วมกัน (อยู่แบบแยกกัน) แต่ละเอกภพมีลักษณะคล้ายกับฟองสบู่ที่ลอยอยู่ในที่ว่าง และมีกฎธรรมชาติที่แตกต่างกันไป ซึ่งหมายถึง ความจริงที่เป็นไปในเอกภพของเรา อาจเป็นเรื่องบ้า ๆ ที่เป็นไปไม่ได้ในเอกภพอื่น และหากทฤษฎีนี้เป็นจริง คำตอบของสิ่งที่อยู่นอกเอกภพของฮับเบิลก็คือ พื้นที่ว่างที่มีเอกภพอื่น ๆ ลอยอยู่มากมายในลักษณะแยกจากกัน
 
(ที่จริงมีมากกว่าสองทฤษฎี แต่ทฤษฎีอื่นไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก)
 
เราจะทราบได้อย่างไรว่าทฤษฎีไหนถูก?
คำถามนี้ยากที่สุดด้วยเหตุผลที่ว่า มันเป็นเรื่องยากมากที่เราจะสังเกตอะไรก็ตามที่อยู่นอกเหนือเอกภพของฮับเบิล แต่บางครั้งเราก็พบว่า แกแล็กซีต่าง ๆ ที่เคลื่อนที่ในเอกภพนั้น ดูคล้ายกับถูกกระทำจากแรงโน้มถ่วงของบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ห่างไกลมาก ๆ เราเรียกสิ่งนั้นว่า “dark flow” และไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจจะทำไปสู่กุญแจในการไขปัญหาได้
 
Science Illustrated June 12/2012
http://www.esoterism.ro/english/multiverses.php

https://us-fbcloud.net/wb/data/837/837257-topic-1419052554-3p.jpg

ที่มา: http://www.indepencil.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, njack, destinygoal, นางเบิร์ด, InDyInTrend, PRP, Enli, ตาเตื่อยจัง, แมงตด, Himawari Kodoku
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้
ตั้งกระทู้ใหม่