หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ม.บูรพาออกไอเดียแสนดี...ยางยืดเพื่อผู้พิการ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ภาควิชาการอาชีวศึกษาและพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้จัดกิจกรรมดีๆ ชื่อ ยางยืดเปลี่ยนชีวิต ตอน ยางยืดเพื่อผู้พิการ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อรับอาสาสมัคร 10 คนมาร่วมกันทำยางยืด และมอบให้ผู้พิการที่มาร่วมงานวันคนพิการสากล ปี 2557 จ.ฉะเชิงเทรา

DSC_2856e.JPG

แนวคิดในการจัดกิจกรรม

กิจกรรมยางยืดเปลี่ยนชีวิต เริ่มต้นมาจากแนวคิดที่อยากจะทำบุญในแบบอื่นๆ ที่คนไม่ค่อยทำ หรือยังไม่มีใครทำ จึงได้ทดลองทำอุปกรณ์ยางยืดแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ต้องการการกายภาพบำบัด และทดลองแจกใช้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลรามาธิบดีก่อน ปรากฎว่าได้ผลตอบรับดีมากจากผู้ใช้ ทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมียางยืด 4 ประเภท มากกว่า 22 แบบ ได้แก่

1) ยางยืดที่เป็นของเล่นออกกำลังกายสำหรับเด็ก

2) ยางยืดออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ

3) ยางยืดสำหรับการกายภาพ เฉพาะอาการจากโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) และ

4) ยางยืดออกกำลังกายสำหรับบุคคลทั่วไป และนักกีฬา

การทำยางยืดนี้ได้มีการทำและแจกโดยส่วนตัว จากเงินเดือนของตนเองทั้งหมด รวมทั้งสิ้นที่แจกไปมากกว่า 1,702 ชิ้น ยางยืดนี้มีผู้ต้องการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำได้ง่าย ราคาถูก แต่มีประโยชน์มากต่อผู้ป่วย พระสงฆ์ที่อาพาธ ผู้สูงอายุ และผู้พิการ การทำยางยืดไปแจกแต่ละครั้งจึงไม่เคยเพียงพอต่อผู้ต้องการ

การไปร่วมงานคนพิการสากลปี 2557 จังหวัดฉะเชิงเทรา นี้เป็นครั้งแรกของการนำยางยืดไปมอบให้กับผู้พิการจำนวนมากถึง 200 คน งานในวันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม 2557 จะเป็นการทำบุญด้วยยางยืดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยจัดมาครับ ยางยืดจะเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูสมรรถภาพกล้ามเนื้อ และสุขภาพร่างกายของผู้พิการ

อีกส่วนหนึ่งก็จะไปสอนวิธีการถักยางยืดให้กับผู้พิการที่สนใจยางยืดในรูปแบบพิเศษอื่นๆ ซึ่งจะเป็นการทำบุญ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาต่างๆ กับผู้พิการ โดยผมเชื่อว่าจะกลับมาด้วยโจทย์การสร้างสิ่งประดิษฐ์แบบใหม่ๆ อีก แต่ตอนนี้อยากจะเชิญชวนจิตอาสาที่สะดวกในการมาจังหวัดฉะเชิงเทราเพื่อช่วยกันถักยางยืด และแจกให้ผู้พิการในงานได้ใช้ เพราะว่าผู้พิการที่มาร่วมงานอาจจะไม่สะดวก หรือไม่สามารถที่จะถักยางยืดกลับไปใช้งานได้ จึงเป็นที่มาของการเชิญชวนมาทำบุญด้วยการถักยางยืดแจกในครั้งนี้

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ
1 ได้เรียนรู้ เทคนิคการทำสิ่งประดิษฐ์ ยางยืด
2 ได้บุญจากการแจกยางยืดให้ผู้พิการ
3 ได้พูดคุยให้กำลังใจผู้พิการ

* ทิมมี่คิดว่า กิจกรรมดีๆ แบบนี้น่าจะเป็นโมเดลให้หลายๆ โรงพยาบาลและหน่วยงานนำไปประยุกต์ใช้ต่อไปได้นะครับ **

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ใจมด, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่