หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อส่อง “น้ำตา” ด้วยกล้องจุลทรรศน์ นี่คือความจริงที่ว่า น้ำตามีสารพัดรูปแบบ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

อยู่ดีๆ วันหนึ่ง Rose-Lynn Fisher เกิดสงสัยว่า “น้ำตา” ที่มาจากความเศร้า กับ “น้ำตา” ที่มาจากความสุขนั้น มันแตกต่างกันหรือไม่ เธอจึงเริ่มทดสอบผ่านการส่อง “น้ำตา” ด้วยกล้องจุลทรรศน์อย่างจริงจัง

เธอศึกษาน้ำตาที่แตกต่างกันจากสาเหตุของการหลั่ง “น้ำตา” กว่า 100 แบบ และเธอพบว่า มีความแตกต่างมากมาย อย่างเช่น น้ำตาที่ร่างกายหล่ังออกมาเพื่อหล่อลื่นดวงตานั้น ต่างจากน้ำตาเวลาที่เราปลอกหอมใหญ่ หรือน้ำตาที่เกิดจากการหัวเราะ ก็ต่างจากน้ำตาแห่งความเศร้า ซึ่งโปรเจ็คนี้ของเธอชื่อว่า The Topography of Tears.

น้ำตาจากการหัวเราะจนร้องไห้ 

Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาจากความเปลี่ยนแปลง


Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาจากความเศร้า


Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาจากหอมใหญ่


Rose-Lynn Fisher
 

Joseph Stromberg จาก Smithsonian’s Collage of Arts and Sciences อธิบายว่า น้ำตาจากแต่ละสาเหตุนั้นมีองค์ประกอบอินทรีย์เบื้องต้นเหมือนกันคือ oils, antibodies, และ enzymes แต่ที่ต่างคือโมเลกุลของมัน นอกจากนี้ น้ำตาที่ถูกส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์นั้น มันคือน้ำตาที่ตกผลึกเป็นเกลือ ซึ่งอาจส่งผลให้รูปผลึกที่ออกมาแตกต่างกันนั่นเอง 
 

น้ำตาที่หลั่งออกมาหล่อลื่นดวงตา


Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาของการเจอเพื่อนเก่า

น้ำตาของการเริ่มต้นและจุดจบ


Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาของการปลดปล่อย


Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาของความหวัง


Rose-Lynn Fisher
 

น้ำตาของความตื่นเต้นยินดี


Rose-Lynn Fisher 

น้ำตาของความทรงจำ


Rose-Lynn Fisher

มันแทบไม่ต่างอะไรกับผลึกหิมะ หรือลายนิ้วมือเลย ที่ “น้ำตา” จะมีความแตกต่างหลายรูปแบบได้มากมายขนาดนี้ ที่สำคัญคือ ทึ่งในความช่างสังเกตของ Rose-Lynn Fisher ที่นำเรื่องเล็กๆ ในชีวิตมาเป็นประเด็นทางวิทยาศาสตร์ได้น่าตื่นตาตื่นใจ

 

H/T: Rose- Lynn Fisher | Lifebuzz

http://www.kiitdoo.com/%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%B2-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87-%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารแบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่าAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567คุณเห็นรูปนี้เป็นวงกลมใช่หรือไม่จิตวิทยาวัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้ส่วนที่ยื่นออกมาหน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินเซเว่น..มีไว้ทำอะไร?เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปางยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุผู้จัดการวง "บีวันเอโฟร์" ถูกไล่ออก หลังซ่อนกล้องในห้องแต่งตัวไม่มีแผ่ว!! ป้าชาวจีนขึ้นเครื่องบิน นอนเหยียดทับที่คนอื่น อ้างป่วยไม่สามารถนั่งตรง ๆ ได้ ทำเครื่องดีเลย์ไปกว่า 2 ชั่วโมง"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 เหตุผลเด็ดๆ ทำไม "ไม่ควร" ดื่มเหล้าในวันที่อากาศร้อนพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายไม่จริง การซื้อบ้านไม่ใช่การปิดโอกาสตนเองดร.โสภณ พรโชคชัยในรายการรู้ทันการเมืองไทย
ตั้งกระทู้ใหม่