หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมลูกเบสบอลต้องมีรอยตะเข็บถึง 108 รอย

โพสท์โดย mata

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ประเภทของกีฬามีมากมายหลายชนิดให้เราเลือกเล่นตามแต่ที่ถนัด และชอบเบสบอลก็จัดเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายๆ ประเทศ

เคยสังเกตและนึกสงสัยกันบ้างไหมว่า ทำไมลูกเบสบอลที่ใช้ในการเล่นกีฬาชนิดนี้จึงต้องมีรอยตะเข็บอยู่รอบๆลูก และทำไมนักกีฬาเบสบอลถึงต้องทาสีดำไว้ที่ใต้ตาอีกด้วย?…

ความจริงเป็นเช่นนี้…ลูกเบสบอลนั้นผลิตมาจากไม้ก๊อกและยางที่หุ้มด้วยหนังม้าหรือหนังวัว 2 ชิ้นที่ต้องนำมาเย็บประกบกันกว่า 218 ครั้งซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้เกิดรอยตะเข็บ 108 รอย

นักเบสบอลจะต้องอาศัยรอยตะเข็บเหล่านี้ในการควบคุมทิศทางของลูก เพราะมันจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุน และทำให้เกิดแรงต้านอากาศแบบต่างๆ ตามวิธีการขว้างลูกที่มีอยู่หลากหลายแบบ และที่นักกีฬาเบสบอลต้องทาสีดำไว้ที่ใต้ตานั้น สาเหตุเป็นเพราะว่าการแปะเทปหรือทาสีดำใต้ตานั้นเรียกกันว่า”อายแบล็ก”เอาไว้เพื่อป้องกันการแสบตาเพราะความมันบนใบหน้าหรือเหงื่อใต้ตา จะทำให้แสงแดดสะท้อนภาพจากสนาม, ชุดยูนิฟอร์ม และวัตถุอื่นๆ ทำให้นักกีฬาเกิดอาการแสบตาสายตาพร่ามัวและเสียสมาธิได้ดังนั้นการทาอายแบล็กที่ใต้ตาจะทำให้แสงอาทิตย์ไม่สะท้อนเพราะสีดำมีคุณสมบัติในการดูดซับแสงได้เป้นอย่างดี

ไม่น่าเชื่อใช่หรือเปล่าครับว่าแค่รอยเย็บของลูกเบสบอลก็มีความหมายและที่มาที่อ่านแล้วก็ได้ความรู้กันไป...mata

ที่มา: ความรู้รอบตัว
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติศาลมะกันสั่งห้ามคนเร่ร่อน นอนข้างถนนซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?เกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไปนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!6 เว็บไซต์เพิ่มเวลาชีวิต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไป
ตั้งกระทู้ใหม่