หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อึ้ง โรคเท้าเหม็น รุนแรงกว่าที่คิด !

โพสท์โดย I sea u

ในโลกนี้คนที่ประสบปัญหาในเรื่องของกลิ่นเท้าอยู่เยอะมาก  แต่เชื่อว่าเท้าของเราเกือบทุกคนจะต้องมีกลิ่นอยู่บ้างหล่ะ  แต่อยู่ที่ว่าใครจะมีกลิ่นมากน้อยเท่านั้นเอง  อย่าได้คิดว่าปัญหาเท้าเหม็นนี่เป็นเรื่องล้อเล่นนะค่ะ  เพราะมันเป็นปัญหาระดับโลกกันเลยทีเดียว เพราะมันได้ทำให้คนสูญเสียความมั่นใจ  และสูญเสียโอกาสดีดีในชีวิตมามากแล้ว

กลิ่นของกลิ่นเท้านั้นจะรุนแรงหรือไม่  ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง  และขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยนะค่ะ  กลิ่นเท้านั้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรียบริเวณเท้า  ไปทำปฏิกิริกับเหงื่อของเราค่ะ  ซึ่งเมื่อเท้าเราอยู่ในรองเท้า ก็จะอับทำให้เกิดเหงื่อได้ง่าย  ผลที่ตามมาคือกลิ่นนั่นเองค่ะ

บางคนอาจจะบอกว่าปัญหาเท้าเหม็นนั้นมันร้ายแรงขนาดนั้นเชียวหรือ  แอดมินพูดเว่อร์เกินไปมั๊ง !!  ที่จริงแล้วไม่ได้พูดเกินไปหรอกค่ะ  เพราะปัญหาเท้าเหม็นเนี่ย  ถ้ามันรุนแรงมากๆ เค้าจัดให้เป็นโรคเลยนะค่ะ  เค้าเรียกว่า “โรคเท้าเหม็น”  ซึ่งมีชื่อในภาษาอังกฤษคือ “Pitted Keratolysis” ซึ่งคนที่เป็นโรคเท้าเหม็นเนี่ย  เค้าจะมีกลิ่นเท้าที่รุนแรงมากๆ

11.jpg

บริเวณฝ่าเท้าจะมีรูเล็กๆ เต็มไปหมดเลยหล่ะค่ะ  ผิวหนังตรงง่ามนิ้วเท้าจะเปื่อยลอกออกมา  และเกิดเป็นแผลทำให้แสบมาก  เมื่อถอดถุงเท้าก็จะทำได้ยาก  ผิวหนังบริเวณฝ่าเท้าจะติดถุงเท้าออกมาด้วยเลยหล่ะค่ะ  ซึ่งถ้าใครมีอาการรุนแรงมากๆ ก็ลองไปหาหมอดูนะค่ะ

12

หรือในขั้นต้นคุณอาจจะแก้ปัยหาด้วยตัวเองก่อนก็ได้ค่ะ  ซึ่งเราก็มีวิธีแก้เท้าเหม็นที่ใครๆ หลายคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าใช้ได้ผล  ซึ่งต่างคนก็ต่างวิธี  วันนี้เราเลยเอาวิธีแก้เท้าเหม็นที่หลากหลายมาให้ท่านผู้อ่านได้เลือกใช้กันดูนะค่ะ

สาเหตุของการเกิดกลิ่นเท้า สามารถแบ่งออกเป็น 2 สาเหตุคือ  1.) เท้าของเรา   2.) ถุงเท้าและรองเท้า   ซึ่งเราจะแยกวิธีแก้เท้าเหม็นออกเป็น 2 ส่วนนะค่ะ  มาดูกันได้เลยค่ะ

1.)   วิธีแก้เท้าเหม็นที่เท้าของเรา

 

เอาเท้าไปแช่ในน้ำยาบ้วนปาก

 

วิธีนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่เอาเรื่องนิดนึงนะค่ะ  เพราะเราจะใช้น้ำยาบ้วนปากค่ะ ซึ่งราคาก็ถือว่าแพงอยู่เหมือนกัน  แต่เพื่อการต่อสู้กับกลิ่นเท้า  เราก็ต้องยอม  คือให้เราเอาน้ำยาบ้วนปากมาเทลงในกาละมังเล็กๆ พอที่เท้าทั้งสองข้างของเราใส่เข้าไปได้นั่นแหล่ะค่ะ  แล้วเอาน้ำยาบ้วนปากซัก 2-3 ฝามาผสมกับน้ำเปล่า  ผสมจนเข้ากันแล้วก็เอาเท้าของเราลงไปแช่ได้เลย  แช่ไปเรื่อยๆ ซัก 30- 60 นาที  ระหว่างนั้นคุณก็อ่านหนังสือ ดูทีวี แชตกับเพื่อนก็แล้วแต่สะดวกเลยค่ะ  สารฆ่าเชื่อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำยาบ้วนปาก  จะจัดการกับแบคทีเรียที่เท้าของคุณให้เอง

 

ถุงชาเก่าช่วยได้

 

เมื่อคุณกินน้ำชาที่ชงจากถุงเล็กๆ เสร็จแล้วอย่าทิ้ง  เพราะว่าเราจะนำมาใช้แก้กลิ่นเท้ากันค่ะ  วิธีก็ให้คุณนำถุงชาที่ใช้แล้วเนี่ย  มา 5 ถุง แล้วเอาลงแช่ลงในกาละมังน้ำอุ่น  จากนั้นให้คุณเอาเท้าลงไปแช่ซัก 10 นาทีนะค่ะ  ทำแบบนี้ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์  กลิ่นเท้าของคุณจะหายไปค่ะ  เพราะความเป็นกรดด่างของถุงกาแฟนั้น  จะช่วยกำจัดและยับยั้งแบคทีเรียให้หมดสิ้นไปนั่นเอง

 

 เกลือกับมะนาวแก้เท้าเหม็น

 

วิธีนี้ให้คุณต้มน้ำให้เดือดแล้วเอาเกลือใส่ลงไป  รอจนเกลือละลายแล้วค่อยเอามาเทลงในกาละมัง  จากนั้นให้เติมน้ำเย็นลงไปให้ได้อุณหภูมิที่เหมาะสม  เพื่อไม่ให้คุณร้อนจนเกินไป  แล้วบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปด้วย  จากนั้นคุณก็เอาเท้าลงแช่ได้เลยค่ะ  เพื่อผลลัพธ์ที่ดีให้คุณเอาแปรงมาขัดเท้าของคุณระหว่างแช่ด้วยนะค่ะ  ขัดทุกซอกเล็บให้สะอาด  ให้ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 3 วัน  กลิ่นเท้าของคุณจะค่อยๆ หายไปค่ะ

 

ใช้สารส้มมาขัดและแช่เท้าในสารส้ม

 

ให้คุณหาซื้อสารส้มผงมาละลายในน้ำอุ่น  แล้วเอาเท้าลงไปแช่  ทำแบบนี้สัปดาห์ละ 3 ครั้งจะช่วยให้กลิ่นเท้าหายได้ค่ะ  หรือจะเอาสารส้มแบบเป็นก้อนเนี่ย  มาขัดเท้าของเราตอนที่เราอาบน้ำทุกวันนะค่ะ  เพียงเท่านี้ปัญหากลิ่นเท้าของคุณจะหายไปในไม่ช้าค่ะ

 

ขัดเท้าด้วยผงฟู (เบคกิ้งโซดา)

 

ผงฟูวัตถุดิบธรรมดาที่เราหาซื้อได้ตามร้านขายของชำทั่วไปเนี่ย  สามารถช่วยแก้ปัญหากลิ่นเท้าของคุณได้  โดยให้นำเอาผงฟูเนี่ยมาละลายกับน้ำเปล่าให้มันข้นนิดนึง  แล้วเอามาชโลมให้ทั่วเท้าของเราเลยนะค่ะ  จากนั้นหาแปรงเล็กๆ หรือแปรงสีฟันเก่าๆ เนี่ย  มาขัดทุกซอกทุกมุม ทั้งเท้าทั้งเล็บของเราจนทั่ว  ทิ้งไว้ 3-5 นาทีแล้วล้างออก  ซึ่งผงฟูจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดีค่ะ

ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเดทตอล

 

ให้เอาเดทตอลที่เราหาซื้อได้ทั่วไปเนี่ย  มาเทผสมกับน้ำเปล่าในกาละมัง  ซึ่งให้ใช้เดทตอลซัก 2-3 ฝาก็พอ  แล้วเอาเท้าลงไปแช่เลยนะค่ะ  ถ้าจะให้ดีก็หาแปรงมาขัดทำความสะอาดเท้าเราด้วย  ให้ทำแบบนี้ทุกวันก่อนนอน  รับรองว่าปัญหาเรื่องกลิ่นเท้าของคุณจะหมดไป

 

รักษาเท้าให้แห้งและใช้แป้งโรย

 

ให้ดูแลรักษาเท้าไม่ให้เปียกหรืออับ  ถ้าเท้าเปียกให้รีบหาอะไรมาเช็ดให้สะอาด  และให้คุณหาแป้งโยคี ที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป  มาโรยบริเวณซอกเท้าของเรา  โดยแป้งนี้ให้เราโรยก่อนใส่ถุงเท้าด้วยทุกวัน  จะช่วยขจัดกลิ่นเท้าและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ค่ะ  เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องไปซักระยะหนึ่ง  ปัญหาเรื่องของกลิ่นเท้าจะหมดไปค่ะ

ลดกลิ่นเท้าด้วยใบสะระแหน่

 

ให้คุณนำเอามาซัก 2-3 กำ  มาต้มในน้ำซัก 7 ถ้วย  เมื่อน้ำเดือดแล้วให้เอามาเทลงในกาละมัง  รอจนน้ำหายร้อนจนอุ่นๆ แล้วก็เอาเท้าลงไปแช่ซัก 30 – 60 นาที  ระหว่างนั้นก็ขัดถูทุกซอกของเท้าคุณเลยนะค่ะ  กลิ่นเท้าของคุณจะหายไปและลดอาการส้นเท้าแตกที่กวนใจคุณอยู่อีกด้วย

หาซื้อสเปรย์ระงับกลิ่นเท้ามาช่วย

 

เพิ่มความมั่นใจของคุณด้วยการใช้สเปรย์ระงับกลิ่นเท้า  ที่หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปค่ะ  ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง  โดยให้คุณพ่นสเปรย์ให้ทั่วเท้าก่อนใส่ถุงเท้า สารเคมีในน้ำยาจะช่วยยับยั้งแบคทีเรีย  ก็จะช่วยระงับกลิ่นเท้าของคุณได้ในระดับหนึ่งค่ะ

 

 ด่างทับทิมก็ช่วยได้

 

ให้หาซื้อด่างทับทิมมาผสมกับน้ำอุ่น  แล้วเอาเท้าลงไปแช่  และขัดเท้าด้วย  เท่านี้ก็จะช่วยขจัดและยับยั้งแบคทีเรียได้ค่ะ

 

2.) วิธีแก้เท้าเหม็นที่ถุงเท้าและรองเท้า

 

ถุงเท้าและรองเท้าต้องซักให้สะอาด

ก่อนจะซักถุงเท้าให้นำเอาไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปซัก 15 – 20 นาที แล้วก็เอามาซักด้วยผงซักฟอก  น้ำสุดท้ายอาจจะแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มที่มีกลิ่นหอมก่อนก็ได้  แล้วพยายามเอาไปตากในที่ที่มีแดดจัดเลยนะค่ะ  เพื่อให้รองเท้าได้แห้งอย่างสนิทยังไงหล่ะ  การซักถุงเท้านั้นให้นำไปแช่น้ำร้อนซัก 20 นาที จากนั้นให้เอ่มาซักตามปกติ  ซึ่งการแช่น้ำร้อนจะช่วยฆ่าแบคทีเรียและทำให้คราบสกปรกหลุดออกไปอย่างง่ายดายอีกด้วย

 

พื้นรองเท้าควรจะเปลี่ยนบ่อยๆ

 

สำหรับรองเท้าผ้าใบและรองเท้าหนัง  จะมีพื้นรองเท้าอยู่ด้านใน  ซึ่งเมื่อเราสวมใส่รองเท้าอยู่เป็นประจำเนี่ย  แบคทีเรียมักจะไปสะสมอยู่ที่พื้นรองเท้าเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเราจะเห็นคราบดำๆ บนพื้นรองเท้า  ให้เราหาซื้อพื้นรองเท้ามาไว้เปลี่ยนหรือสำรองเอาไว้  ซึ่งเราสามารถหาซื้อได้ตามร้านรองเท้า หรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป

เลือกรองเท้าให้เหมาะสม

 

ใครที่มีเหงื่อออกเท้าเยอะ  พยายามหลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าหนังเทียมหรืแหนังผสม  เพราะเมื่อเหงื่อเท้าออกมาแล้ว จะทำให้เกิดกลิ่นขึ้นมาอย่างรุนแรง  สามารถแก้ปัญหาด้วยการสวมรองเท้าหนังแท้ หรือรองเท้าพลาสติกแทนก็ได้นะค่ะ

 

หลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าคู่เดิมๆ

 

เพราะหากเราสวมรองเท้าคู่เดิมทุกวันทุกเวลา  จะทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี  ยิ่งใส่ทุกวันอับอยู่อย่างนั้น  ยังไงเท้าก็คงเหม็นแน่ๆ  ให้มีรองเท้าไว้สำรองด้วย  ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันใส่คู่ละ 2 วัน  คู่ที่ใส่แล้วก็พยายามเอาตากแดดหรือที่โล่งเข้าไว้นะค่ะ

 

อย่าสวมรองเท้าผ้าใบที่ชื้น

 

รองเท้าผ้าใบและรองเท้าหนังหุ้มส้นนั้น  ถ้ามันเปียกชื้นอย่าสวมใส่เด็ดขาดนะค่ะ  เพราะมันคือแหล่งของแบคทีเรียดีดีนี่เอง  ถ้าคุณยังขืนใส่รองเท้าที่ชื้นอยู่  ยังไงเท้าคุณก็เหมือนแน่นอนค่ะ

วิธีแก้เท้าเหม็นที่เราอยากจะแนะนำก็มีเท่านี้  ก็คงจะเพียงพอที่จะช่วยขจัดปัญหาที่คุณกำลังประสบกันอยู่นะค่ะ  ลองเอาแต่ละวิธีไปปฏิบัติกันดู   บางวิธีอาจจะไม่เห็นผลได้ทันที  ก็ลองดูผลซัก 1 สัปดาห์นะค่ะ  แต่ถ้าอาการของคุณรุนแรงมาก  ก็ลองไปพบแพทย์ดูนะค่ะ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น  ก็เป็นที่รู้ๆ กันอยู่นะค่ะ ว่าโรคเท้าเหม็นนั้นเป็นโรคที่สามารถกลับมาเป็นอีกได้  ดังนั้นคุณจึงควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ  เมื่อหายแล้วก็อย่าทิ้งช่วงนานเกินไป  ให้ปฏิบัติวิธีแก้เท้าเหม็นตามช่วงเวลาที่คุณว่างค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
86 VOTES (4.1/5 จาก 21 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่