หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 วัตถุดิบที่คนไทยอยากกินที่สุดใน'เชฟกระทะเหล็ก'!

โพสท์โดย I sea u
ที่มา : ToptenThailand
ทุกคืนวันพุธเวลา 5 ทุ่ม ทางช่อง 7 สีนั้นเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆคนรอคอย เพราะเป็นเวลาของรายการ "เชพกระทะเหล็ก(ประเทศไทย)" !! รายการสุดฮอตที่ผู้ชมทางบ้านจะต้องน้ำลายหกกันไปตามๆกัน กับการปะทะฝีตะหลิวของเชฟกระทะเหล็กและเชฟผู้ท้าชิง ความเมามันส์จากการฟาดตะหลิวนี้คือการรังสรรค์เมนูจากสุดยอดวัตถุดิของรายการว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน! นอกจากนี้ยังมีการทรอดแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของอาหารทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง เครื่องเทศน์ให้เราได้ความรู้กันอีกด้วย ทีมงานToptenthailandจึงได้สรุปมาให้ชมกันว่า ในสุดยอดวัตถุดิบแต่ละชนิดของรายการเชฟกระทะเหล็กนี้ มี10วัตถุดิบอะไรบ้างที่คนไทยอยากกินมากที่สุด!!

ขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก https://www.facebook.com/ironchefthailand
10. ปลาบึก
บึก แปลว่า ใหญ่ เป็นคำที่ใช้เรียกปลาน้ำจืดชั้น Chordata อันดับ Siluriformes ลำตัวสีขาวแกมเทาไม่มีเกล็ด ไม่มีริ้วลาย ไม่มีฟัน และหนวดใดๆ ชอบกินพืชใต้น้ำ เช่น ตะไคร่น้ำ และสาหร่ายเป็นอาหาร เนื้อจึงมีรสดีและมีคุณค่าทางโภชนาการจนชาวบ้านเชื่อว่า ใครที่ได้บริโภคเนื้อปลาบึกเป็นคนมีบุญ อายุยืน มีสติปัญญาเฉียบแหลม และจะประสพแต่โชคลาภ ดังนั้นก่อนจับปลาบึกชาวบ้านจะทำบุญสวดมนตร์อธิษฐานก่อน โดยเฉพาะชาวลาวนั้นนับถือปลาบึกมากว่าเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์
9. ปูขน
ปูขนจัดเป็นอาหารจีนที่มีชื่อเสียงอย่างมาก และจัดเป็นอาหารที่หายาก มีราคาแพง นับเป็นอาหารระดับฮ่องเต้ เนื่องจากมีจำหน่ายเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น เพราะเป็นฤดูผสมพันธุ์ ที่ปูตัวผู้จะมีเนื้อรสชาติหวาน และปูตัวเมียจะมีไข่ เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่า ปูขนต้องเป็นปูที่มีความทรหดอดทนมาก เนื่องจากสามารถใช้ชีวิตผ่านฤดูหนาวที่อากาศหนาวเหน็บมาได้ เชื่อว่าหากได้กินเนื้อแล้วจะทำให้แข็งแรงเหมือนปู ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้โรคคออักเสบ รักษาอาการทางเดินอาหารไม่ปรกติ รวมทั้งมีผลในการถอนพิษด้วย
8. กุ้งลายเสือ
Fresh Black Tiger Prawn (กุ้งลายเสือ ) กุ้งชนิดนี้มีส่วนหัวค่อนข้างโต เปลือกหัวมีสันที่บริเวณกระเพาะอาหารและตับ และมีหนามที่บริเวณตา หนวด และตับ กรียาวเรียว ยื่นเลยนัยน์ตา ขอบด้านบนมีหยักเป็นฟันเลื่อย จำนวน 9 หรือ 10 ซี่ ขอบด้านล่างมี 1 ซี่ ปล้องหางอันสุดท้ายขอบเป็นหนามเล็กๆ 3 คู่ สีลำตัวสีน้ำตาลอ่อน มีแถบสีน้ำตาลพาดขวางหัวและลำตัว ขาเดินสีขาว ขาว่ายน้ำสีน้ำเงินปนเหลือง ขนาด : ใหญ่ที่สุดยาว 30 เซนติเมตร แหล่งที่อยู่อาศัย : พื้นทรายหรือโคลนปนทราย ตั้งแต่บริเวณชายฝั่งถึงระดับน้ำลึก 80 เมตร ประโยชน์ : เนื้อใช้ประกอบอาหารได้หลายประเภท เช่น ชุบแป้งทอด ต้มยำ อบวุ้นเส้น หรืออบเกลือ
7. ปลิงทะเล
ป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนการสูง มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่านให้ความสนใจในการวิเคราะห์หาคุณค่าอาหารจากปลิงทะเล พบว่า ในเนื้อของปลิงทะเลอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “มิวโคโปรตีน (mucoprotein)” ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกอ่อน เอ็น การบริโภคปลิงทะเลจึงสามารถบรรเทาปัญหาการเสื่อมสมรถนะของข้อ กระดูก ในผู้สูงอายุได้ ปลิงทะเลมีโปรตีนใกล้เคียงกับหมึกกล้วย ปูม้า หอยแมลงภู่ และหอยลาย แต่มีไขมันต่ำที่ต่ำกว่ามาก ดังนั้น ปลิงทะเลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่ควบคุมไขมันได้เป็นอย่างดี
6. เนื้อมัตสึซากะ
"เนื้อมัตสึซากะ" หรือ Matsusaka Beef ได้ชื่อว่าเป็น King of Beef เลยทีเดียว เนื้อมัตสึซากะต้องมาจากวัวเพศเมียที่บริสุทธิ์สีดำสนิท เติบโตในบรรยากาศที่เงียบสงบ ในโรงเรือนที่อากาศเย็นและถ่ายเทสะดวกไม่ต้องออกกำลังกายมาก ให้อาหารที่มีเส้นใยมากๆ เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด หญ้าแห้ง และกากถั่วเหลือง ฯลฯ เพื่อให้ท้องวัวขยายให้มากที่สุดวัวจะได้อ้วนๆ ที่สำคัญต้องให้ดื่มเบียร์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และจะเชือดเมื่ออายุได้ 3 ปี ขณะที่วัวเนื้อทั่วไป 2 ปี ก็ต้องเชือด เนื้อมัตสึซากะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโอเมก้า-ทรี (Omega-3) และโอเมก้า-ซิก (Omega-6) และมีไขมันน้อย
5. กุ้งมังกร 7 สี
เกาะเฮ เป็นเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่ง ตั้งอยู่ทางใต้สุดของจังหวัดภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งภูเก็ตประมาณประมาณ 10 ก.ม. เป็นอีกหนึ่งเกาะยอดนิยมของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเเหล่งอาศัยของวัตถุดิบอันเลอค่า กุ้งมังกรเจ็ดสี....เป็นสัตว์ทะเลที่หายาก มีราคาแพง มีกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งได้รับการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์นำมูลค่าสูงหันมาเลี้ยง “กุ้งมังกร” ในกระชัง เพื่อสนองความต้องการของตลาดและกลุ่มผู้บริโภค เเละที่สำคัญเป็นกุ้งที่มีราคาเเพงสุดๆ
4. หมึกยักษ์ ทาโกะ
ปลาหมึกยักษ์ แต่ละตัวมีความยาวรวมขา ประมาณ 1 -3 ฟุตจะมีหนวดหรือขา 8 ขา และที่สำคัญมี 3 หัวใจ หัวใจหลักมี 1 ดวง ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายส่วนหัวใจอีก 2 ดวง ทำหน้าที่สูบฉีดเลือไปยังเหงือกที่พวกเขาใช้ในการดูดซับอ็อกซิเจนจากน้ำเข้าสู่ผิวกาย ปลาหมึกยักษ์ Octopus Vulgaris นี้จะมีท่อสำหรับดูดเรียงอยู่ตามหนวดหรือขาเป็นแถวๆ ขาละ 2 แถว โดยบางตัวมีท่อเรียงแถวเดียว แต่ท่อสองแถวตรงหนวดจะอร่อยกว่่า เป็นที่นิยมมาประกอบอาหารมาก โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น
3. ปลามากุโร่
มากุโร่ หรือปลาทูน่า ถือเป็นปลาที่ฮอตฮิตที่สุดอันดับหนึ่งในตระกูลปลาดิบเลยก็ว่าได้ ด้วยเนื้อสัมผัสที่เกือบจะเป็นเนื้อวัว แต่ให้รสชาติหวาน สดชื่น ชุ่มฉ่ำ ในแบบของเนื้อปลา จึงทำให้คอซูชิทั้งหลายต่างเรืยกหามากูโร มาเป็นอันดับหนึ่ง ปลาทูน่ามีหลายสายพันธุ์ ซึ่งพันธุ์ที่มีรสชาติดี ราคาสูง คือ Blue fin Tuna ญี่ปุ่นเรียก "ฮงมากูโร่" (ร้านอาหารไทยมักจะใช้ Yellow fin Tuna ซึ่งราคาถูกกว่า) ที่กว่าจะเติบโตเต็มที่ต้องใช้เวลานานหลายสิบปี ถึงจะมีขนาดยาวได้ถึง 3 เมตร (ในกรณีของ แปซิฟิก บูลฟิน) หรืออาจจะยาวถึง 4.3 เมตร
2. กุ้งมังกรญี่ปุ่น
อ่าววะกุ ในเขตเมืองชิมะ จังหวัดมิเอะ ทางตอนใต้ของประเทศ โดยชาวประมงจะวางลอบดักกุ้งในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่กุ้งออกหากิน และกลับมาดึงอวนในเวลาเช้าตรู่ ในการวางอวนแต่ละครั้งจะวางประมาณ 10 จุด ในแต่ละจุดจะมีกุ้งมังกรญี่ปุ่นติดมาประมาณ 100 ตัว กุ้งมังกรญี่ปุ่น จัดเป็นอาหารทะเลที่รสชาติอร่อย เนื้อขาวมีรสหวาน และมีราคาซื้อขายที่แพงมาก สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารต่าง ๆ ได้มากมาย โดยการรับประทานในแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม คือ การรับประทานสด ๆ แบบซาชิมิ โดยตัดส่วนหัวของกุ้งแยกออกจากลำตัว เมื่อรับประทานเนื้อสด ๆ ต้องรับประทานร่วมกับมันกุ้งที่แคะออกจากส่วนหัวด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ
1. ไข่หอยเม่น
ไข่หอยเม่น หรือ อูนิ(Uni) มีลักษณะและรสชาติของไข่หอยเม่น จะมีตั้งแต่สีเหลืองทองไปจนถึงสีส้ม มีรสหวานเบาๆ นุ่มลิ้น แทบละลายในปากเวลารับประทาน วิธีดูไข่หอยเม่นว่าสดและมีคุณภาพดีหรือไม่ ต้องสังเกตุที่สี ต้องเป็นสีเหลืองทอง สดใส ไม่คล้ำ เนื้อยังเกาะกันแน่น เกาะเป็นเส้น ชาวญี่ปุ่นยกย่องให้อูนิ เปรียบเหมือน กลิ่นของมหาสมุทร เชื่อกันว่าทานอูนิแล้วช่วยให้ปึ๋งปั๋ง เป็นที่นิยมมากทั้งในอาหารญี่ปุ่น และอาหารฝรั่งเศส
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายนางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกจีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่