หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมปลาสินสมุทรจึงแปลงเพศ

โพสท์โดย mata

ปลาสินสมุทรจุดดำอาศัยอยู่เป็นฝูงโดยที่มีปลาตัวผู้เป็นหัวหน้าฝูงและมีกลุ่มปลาตัวเมียอยู่ประมาณ 5 ตัว จ่าฝูงมีขนาดตัวใหญ่ที่สุดและแข็งแรงที่สุด เราไม่เคยพบปลาสินสมุทรจุดดำตัวผู้ที่มีขนาดเล็กเลย เมื่อตัวผู้ตายไปปลาสินสมุทรตัวเมียที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจะแปลงเพศกลายเป็นตัวผู้ ไข่ที่อยู่ภายในตัวจะถูกดูดกลืนไปหมดและปลาตัวผู้ตัวใหม่จะเริ่มสร้างอสุจิขึ้นมา

การเป็นกระเทยคือรูปแบบของการสืบพันธุ์ที่สิ่งที่มีชีวิตสามารถดำรงชีพเป็นตัวเมียและตัวผู้ได้สลับกัน การอยู่รอดของฮาเร็มในปลาสินสมุทรมีความสำคัญมาก ดังนั้นมันจึงมีกลยุทธ์ที่จะให้ตัวเมียที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และแปลงเพศเป็นตัวผู้และทำหน้าที่เป็นจ่าฝูงต่อไป

จากตัวเมียกลายเป็นตัวผู้ ปลาเกือบ 200 ชนิดมีการแปลงเพศจากตัวเมียเป็นตัวผู้เมื่อสภาวะแวดล้อมบังคับ ปลาเหล่านี้มักเป็นปลาฮาเร็มหมายความว่า ปลาตัวผู้ตัวเดียวจะผสมพันธุ์กับปลาตัวเมียหลายตัวในครั้งเดียวกัน ลักษณะเด่นของปลาตัวผู้คือ มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียและสีสันต่างกัน

หลังจากที่ปลาตัวผู้ตายไปได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ปลาตัวเมียจะเริ่มมีรูปแบบสีสันเหมือนปลาตัวผู้ เริ่มมีการเกี้ยวพาราสีตัวเมียเหมือนพฤติกรรมของปลาตัวผู้ทุกประการ สองสัปดาห์หลังจากที่ปลาจ่าฝูงตาย ปลาตัวเมียที่แปลงเพศจะมีลายเส้นสีดำพาดตัวอย่างชัดเจนเป็นการแสดงว่าการแปลงเพศนั้นเสร็จสมบูรณ์ จะเกี้ยวพาราสีตัวเมียและผสมพันธุ์โดยการปล่อยอสุจิที่สร้างขึ้นเอง

จากตัวผู้กลายเป็นตัวเมีย มีปลาตัวผู้ประมาณ 40 ชนิดที่แปลงเพศเป็นปลาตัวเมียได้ โดยจะอยู่ในฝูงปลาที่มีปลาตัวเมียขนาดใหญ่สุดเป็นจ่าฝูงปลาตัวผู้มักจะมีขนาดรองลงมา นอกนั้นจะเป็นปลาที่ยังไม่เจริญพันธุ์ เมื่อปลาตัวเมียตายลงปลาตัวผู้จะแปลงเพศกลายเป็นตัวเมีย ส่่วนปลาที่มีขนาดโตรองลงไปก็จะกลายเป็นปลาตัวผู้ที่เจริญพันธุ์

ที่มา:ความรู้รอบตัว.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์สวยแต่มีพิษ แมงกระพรุน Carabela"มัสก์" เผยไม่สนว่าใครจะฆ่า "ทรัมป์" หรือ "แฮริส""กระบี่ไร้เทียมทาน" แต่โชคชะตาของ ‘ฮุ้นปวยเอี๊ยง’ นั้นแสนอาภัพผักกะโดน โดนใจโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!บุคคล​ในประวัติศาสต​ร์​จีนจงอางยักษ์!บุกเล้าหวังเขมือบไก่ ถูกตาข่ายพันยังไม่สิ้นฤทธิ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผอ. อ้าง ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่านแต่แรก จนท.ทำข้อมูลชื่อที่ 1 ผิดโหนกระแสเดือด! "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.แจงกลางรายการ คนดูงงหนัก!โหนกระแสวันนี้ อย่างเดือด!!!! ครูเบญ มาเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากที่มีชื่อว่าสอบได้ที่ 1 ผ่านไป 3 วันชื่อหาย กลายเป็นชื่อคนอื่นมาแทนวุ่นสนามบิน! สาวนอนโพสต์ท่าบนสายพานสัมภาระ ทำชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นรีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์
ตั้งกระทู้ใหม่