หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประวัติ แอนดี้ วอร์ฮอล Andy Warhol ผู้นำศิลปะ Pop Art

โพสท์โดย ongchainineoneone


ประวัติ แอนดี้ วอร์ฮอล หรือ แอนดี้ วาฮอล Andy (1928-1987) ผู้นำศิลปะป๊อบอาร์ต ,พ็อพอาร์ต Pop Art ถือว่าเป็นจิตรกรชาวอเมริกัน อีกทั้งเป็นนักเขียน นักประพันธ์บทเพลง ผู้สร้างภาพยนตร์ รวมทั้งนักแสดง ถือว่าผู้บุกเบิกหรือเป็นผู้นำศิลปะที่เรียกว่า Pop Art ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1960 เป็นศิลปะเหมือนจริงหรือสัจนิยมแนวใหม่ ผสมดาดาแนวใหม่ (new realism and neo dada) เป็นศิลปะที่มีพื้นฐานมาจากพาณิชย์ศิลป์ เป็นการนำสิ่งที่ปรากฏอยู่ในชีวิตของคนส่วนใหญ่มาเสนอในรูปแบบศิลปะ เช่น ภาพของเครื่องหมายการค้าที่เป็นที่นิยม อาหารที่นิยมของประชาชน ตลอดจนถึงภาพดาราและกล่องใส่สินค้า ศิลปะประเภทนี้พัฒนาขึ้นในช่วงปลายของปีทศวรรษ 1950 ในนิวยอร์ก ซึ่งมีศิลปินสำคัญๆอยู่หลายคน เช่น Jasper John, Robert Rouscheuberg  และ Addy Warhol เป็นต้น ศิลปินเหล่านี้ถือว่าเป็นศิลปินกลุ่มก้าวหน้าในยุคนั้น

แอนดี้ วอร์ฮอล Addy Warhol เป็นศิลปินอเมริกันเชื้อสายเช็คโก เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1928 (บางแหล่งบอก 28 กันยายน ค.ศ.1928) ที่เมืองฟลอเรสท์ รัฐเพนซิลเวเนีย ในครอบครัวของคนงานถ่านหิน เดิมชื่อ Adrew Worhala จบการศึกษาจากโรงเรียนเทคนิคพิทสเบิร์ก Pittsburgh (Carnegie Museum of Art) และเรียนต่อในสาขา Commercial Art จาก Carnegie Institute of Technology (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน) และได้เข้าไปอยู่ในนิวยอร์กในช่วงที่ศิลปะแอพแสร็คเอ็กเพรสชั่นนิสม์กำลังได้รับความนิยม วอร์ฮอล ได้ใช้ชื่อ Warhol แทน Wahola โดยตัดตัว a ตัวหลังออก  เขาเริ่มทำงานด้วยการเป็นนักเขียนภาพประกอบและออกแบบในหนังสือวารสารชั้นนำ เช่น Vorgue เป็นต้น

ในปี ค.ศ.1952 เขาเริ่มแสดงผลงานเดี่ยวผลงานที่แสดงเป็นภาพประกอบเรื่องในวารสารเป็นส่วนใหญ่ และอีกสองปีต่อมาเขาได้แสดงภาพเขียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพเหมือนดารา ขวดโคคาโคล่าและใบบิลล์ เป็นการแสดงรูปแบบของศิลปะที่แปลกออกไป ในขณะที่ Jackson Pollock เสนอผลงานนามธรรมอยู่ในขณะนั้น การสร้างงานของวอร์ฮอลเป็นการหยิบเอาสิ่งที่อยู่ในชีวิตของคนอเมริกันมาเสนอในรูปแบบเหมือนจริง ซึ่งง่ายต่อการรับรู้และยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นรูปขวดโคคาโคล่า กระป๋องซุบ ตลอดจนถึงภาพดารา และคนที่มีชื่อเสียงเช่นภาพของ มาริลีน มอนโร , เอลวิส เพรสลีย์ และแจคกี้ เคเนดี้   
ลักษณะผลงานและแนวที่เป็นที่รู้จัก คือการพิมพ์ภาพซ้ำๆกัน หรือการเขียนภาพลงบนผ้าใบด้วยอะครีลิค ภาพซุปกระป๋อง เป็นอีกภาพหนึ่งที่โด่งดัง ซึ่งเป็นภาพของซุปกระป๋องยี่ห้อแคมป์เบล สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวอเมริกันสมัยนั้น ที่อาหารกระป๋องมีความสำคัญในการดำรงชีพ และตัวแอนดี วอร์ฮอลเอง ก็ยอมรับว่าเขาบริโภคอาหารกระป๋องมาโดยตลอดเช่นกัน

Green Marilyn  C.1964


ภาพ The Two Marilyns ค.ศ. 1962 ซิลก์สกรีนบนผ้าใบ ขนาด 55x65 ซม. ปัจจุบันเป็นสมบัติ ของเอกชน ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นอีกภาพที่โด่งดังของเขา โดยนำเอาภาพมาริลิน มอนโร ดาราสาวผู้มีชื่อเสียงมาระบายบนผ้าใบ สีที่แตกต่างแสดงให้เห็นถึงมุมมองที่ต่างไป กล่าวกันว่าแอนดี วอร์ฮอล ได้สร้างให้ดาราสาวเป็นที่จับต้องได้แก่ชาวอเมริกัน นักวิจารณ์ศิลปะอเมริกันถือว่า งานศิลปะของวอร์ฮอลได้บอกกล่าวให้คนอเมริกันรู้ถึงสิ่งที่เคยเป็นมา และกำลังเป็นอยู่ในช่วงเวลาของเขา


แอนดี้ วอร์ฮอล  เสียชีวิตขณะมีอายุเพียง 58 ปี ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1987 (พ.ศ. 2530) และเป็นที่แน่นอนว่าการเสียชีวิตของเขาทำให้ผลงานของเขามีราคาสูงขึ้นจากเดิมหลายสิบเท่าสำหรับหลายคนที่อยู่ในวงจรธุรกิจศิลป์

Campbell's Soup I (1968)

 

Velvet Underground album cover by Andy Warhol

 

Andy Warhol Museum of Modern Art in Medzilaborce.


ภาพประกอบจาก 
http://en.wikipedia.org/wiki/Andy_Warhol
http://th.wikipedia.org/wiki/แอนดี_วอร์ฮอล 
http://www.artofcolour.com/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ongchainineoneone's profile


โพสท์โดย: ongchainineoneone
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกซื้อที่นอนแกะออกแล้วมันไม่ฟู..ไม่รู้ว่าผิดพลาดตรงไหน!ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?นกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อนจากสุสานหลวงสู่กาดหลวงตลาดวโรรส5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
ตั้งกระทู้ใหม่