หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การกอดอกช่วยลดความเจ็บปวด

โพสท์โดย นุ่นเน่
ทำไมเด็กตอนจะโดนครูตี ต้องกอดอก หรือว่ามันช่วยลดความเจ็บปวดได้จริงๆ การกอดอก เป็นกิริยาอย่างหนึ่งที่มักจะเห็นได้ชัดเจนเมื่อมนุษย์มีความรู้สึกสับสน หวาดระแวง หรือแม้แต่กอดอกเพื่อปกป้องตนเอง เชื่อหรือไม่ว่าการกอดอกนั้น สามารถช่วยลดความเจ็บปวดให้ทุเลาลงได้คุณรู้หรือไม่ - การกอดอกช่วยลดความเจ็บปวด-1
จากการศึกษาวิจัย นักวิจัยเชื่อว่าการกอดอกนั้นทำให้สมองเกิดอาการสับสนและช่วยลดความเจ็บปวดได้

งานวิจัยชิ้นนี้ เป็นของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอลเล็จ ลอนดอน (UCL) รายงานการค้นพบของพวกเขาในวารสารวิชาการ Pain 

ซึ่งงานวิจัยนี้ใช้เลเซอร์ในการสร้างความเจ็บปวดที่คล้ายกับเข็มทิ่มบนมือของกลุ่มอาสาสมัคร 8 คน เป็นระยะเวลาสั้นๆเพียง 4 มิลลิวินาที เปรียบเทียบกันระหว่างการทำการกอดอก และไม่กอดอก แล้ววัดการตอบสนองของคลื่นไฟฟ้าสมอง โดยใช้เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าสมอง (electroencephalography, EEG)

ผลจากการรายงาน อาสาสมัครได้ให้คะแนนเกี่ยวกับการรับรู้ถึงความเจ็บ และการอ่านค่าคลื่นไฟฟ้าสมอง พบว่าการรับรู้ความเจ็บปวดนั้นลดลงเมื่อมีการกอดอก

ซึ่งพวกเขาคิดว่าเหตุผลของปรากฏการณ์นี้ เกิดจากข้อมูลที่ขัดแย้งกันระหว่างแผนที่เสมือนทางสมอง 

ปกติคนเราจะใช้มือซ้ายในการจับสิ่งของที่อยู่ทางด้านซ้าย และมือขวาก็จะใช้สำหรับจับสิ่งที่อยู่ทางด้านขวา 

สมองคนเรามีแผนที่เสมือน 2 ชุด ชุดหนึ่งจำลองพื้นที่อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย อีกชุดหนึ่งจำลองพื้นที่นอกร่างกาย (เช่น ภาพที่ตามองเห็น เสียงที่หูได้ยิน ฯลฯ หรือเรียกว่าทางจิตใจนั่นแหละ) และนำไปสู่กระบวนการเจ็บปวดที่มีประสิทธิภาพ

ดังนั้น เมื่อเรากอดอกทำให้มือขวาข้ามไปอยู่ด้านซ้ายของลำตัว มือซ้ายข้ามไปอยู่ด้านขวาของลำตัว สมองจะงงนิดหน่อย ประมวลความเจ็บปวดได้ไม่ชัดเจน ทำให้ปวดน้อยลง

ซึ่งหลักการใหม่นี้เรียกว่า 'conflicting information' = "การทำให้ข้อมูลขัดแย้ง"

นักวิจัยหวังว่า การค้นพบของพวกเขา จะสามารถนำไปสู่การพัฒนาตัวยาและการรักษาชนิดใหม่ๆ ที่จะช่วยลดอาการเจ็บปวดที่เกี่ยวเนื่องกับสมองและร่างกายได้ ด้วยการใช้หลักการการแปลงข้อมูลร่างกายไปสู่สมองลักษณะนี้ให้เป็นประโยชน์

 

ที่มา: http://www.lokehoon.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นุ่นเน่'s profile


โพสท์โดย: นุ่นเน่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่าน"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปิน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศ เมืองอิสฟาฮานชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)นักวิทยาศาสตร์เผย? “มนุษย์ทุกคนจะมีคนที่หน้าเหมือนเราอีก 7 คน อยู่ทั่วโลก”หวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ในอิหร่านสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?หวังลดโลกร้อน!! สิงคโปร์เเจกเงิน 8,000 บาท ทุกครัวเรือน ให้ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม ที่สามารถใช้ได้ยาว ๆ ถึงปี 2570 😉😃 เข้ามาดูเมื่อ "ผัก + ผลไม้ + ศิลปะ = ไอเดียแฟชั่นสุดบันเจิด" 😉
ตั้งกระทู้ใหม่