หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักพากย์การ์ตูนชาวไทย

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

การ์ตูนที่เข้ามาฉายในบ้านเรานั้นมีมากมายหลายเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราดูการ์ตูน ที่มาจากญี่ปุ่น อเมริกา หรือ ที่อื่นๆได้สนุก-รู้เรื่องนั้น ส่วนหนึ่งก็ต้อง ยกความดีความชอบให้กับเหล่า นักพากย์ทั้งหลาย ที่พวกเขาได้ใช้ฝีมือ เพื่อให้เราได้ชมการ์ตูนอย่าง มีอรรถรสเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
แม้ว่าวงการนักพากย์การ์ตูนในบ้านเรานั้น ค่อนข้างเล็กมากๆเมื่อเทียบกับประเทศที่เป็นเจ้าแห่งอนิเมชั่นอย่าง ญี่ปุ่น แต่เขามีส่วนสำคัญที่ทำให้วงการอนิเมชั่นที่เข้ามาในเมืองไทย เติบโต และสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้ทุกยุคทุกสมัย


วันนี้จะขอแนะนำนักพากย์การ์ตูนหลายๆท่านให้พวกเราได้รู้จักกันว่าแต่ละคนนั้นหน้าตาเป็นอย่างไรจะหล่อสวยเหมือนเสียงที่เราได้ยินหรือป่าว ?

ขอเริ่มด้วยนักพากย์ระดับตำนานคนแรก ที่พวกเรารู้จักกันดี

1.นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ หรือ (น้าต๋อย เซมเบ้)

 


เป็นนักพากย์การ์ตูนที่โด่งดังที่สุด เป็นขวัญใจของเด็กทุกยุคทุกสมัย โดยผลงานการพากย์เรื่องแรกก็คือ หน้ากากเสือ โด่งดังสุดๆ ก็ตอนพากย์เรื่องดร.สลัมป์ จนได้ฉายาว่า น้าต๋อย เซมเบ้  
ให้เสียงตัวละคร: โกดะ ทาเคชิ หรือ ไจแอนท์ (โดราเอม่อน),โนริมากิ เซมเบ้(ดร.สลัมป์),เคนชิโร่(หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ),ซุน โกคู,ฟรีเซอร์(ดราก้อนบอล)
ปัจจุบันได้ข่าวว่าแกเลิกพากย์การ์ตูนแล้ว  หันไปพากย์หนังอย่างเดียว 

 

คนที่ 2 วิภาดา จตุยศพร (น้าเปียก)



เป็นเจ้าของเสียงพากย์นางเอกแสนอ่อนหวาน รวมถึงตัวละครหญิงนิสัยเงียบๆ ของการ์ตูนหลายๆเรื่องที่เข้ามาฉายในบ้านเรา และก็เป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการคัดเลือกการ์ตูนที่เข้ามาฉายในช่อง 9 อีกด้วย

ให้เสียงตัวละคร:นามิ , โบอา แฮนค๊อก (Onepiece) , อินามิ มาฮิรุ , ทากานาชิ คาซึเอะ (Working!) , เซนโจวกาฮาระ ฮิตากิ (Bakemonogatari) , เซเบอร์ (Fate Stay Night) , โมริ รัน (ยอดนักสืบโคนัน) , อากุมอน (ดิจิมอน)

 

คนที่ 3 ภัทราวุฒิ สมุทรนาวี(พี่หนึ่ง)


เขาเป็นเจ้าของเสียงพระเอกที่อ่อนนุ่ม มาดเข้มที่ทำให้หลายๆคนหลงเสน่ห์มาแล้ว 

ให้เสียงตัวละคร:คุโด้ ชินอิจิ(โคนัน-TIGA),ซันจิ , ทราฟาลก้า ลอว์ ,ซิลเวอร์ เรย์ลี่ (One Piece) , เอมิยะ ชิโร่ (Fate Stay Night) ทากานาชิ โชตะ (Working!) , ทาคาสุ ริวจิ (Toradora)

 

คนที่ 4 อรุณี นันทิวาส(น้าตุ๊ก)



นักพากย์หญิงที่ถือได้ว่าพากย์ตัวละครได้หลากหลายแนวมาก

ให้เสียงตัวละคร:ซูเนโอะ(โดราเอม่อน) , เอโดงาวะ โคนัน (นักสืบจิ๋วโคนัน) , สิบโท เคโรโระ (เคโรโระ) , ไอซากะ ไทกะ (Toradora!) , ยามาดะ อาโอย , ชิราฟุจิ เคียวโกะ , ทากานาชิ โคซึเอะ (Working!) , นิโค โรบิน , โทนี่ โทนี่ ช็อปเปอร์ (One piece) , คัมบารุ ซึรุกะ , ฮาเนคาว่า สึบาสะ (Bakemonogatari)

 

คนที่ 5 อิทธิพล มามีเกตุ(พี่จูน)


เคยมีประสบการณ์ในการพากย์รายการหลายรายการทาง UBC มาแล้ว ปัจจุบันเขาเป็นนักพากย์ที่มาแรง เป็นขวัญใจวัยรุ่นเลยทีเดียว กับลีลาการพากย์ที่ได้อรรถรส มีทั้งมาดเท่ปนฮาไปตามๆกัน

ให้เสียงตัวละคร:ลูฟี่(One piece) , ซากุรางิ ฮานามิจิ (สแลมดังก์), โดมินิก โรเซล (Eureka 7) , โซมะ ฮิโรมิ , โอโต้ เฮียวโกะ (Working!) , อารารากิ โคโยมิ (Bakemonogatari) 

 

คนที่ 6 ศันสนีย์ วัฒนานุกุล (น้านิด)



อดีตนางเอกเรื่องบ้านทรายทอง(นานมากๆแล้ว) ปัจจุบันเป็นนักพากย์ที่เรามักจะคุ้นเคยในบทของพระเอก(ตอนเด็ก) ส่วนนางเอกก็พากย์บ้าง อีกทั้งยังเป็นหัวหน้าฝ่ายรายการของช่อง 9 อีกด้วย
อีกทั้ง ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง "แก๊งชะนีกับอีแอบ" รวมถึง "ความจำสั้น แต่รักฉันยาว" อีกด้วย (ในหนังผมสั้น) 


ให้เสียงตัวละคร:โนบิ โนบิตะ (โดราเอม่อน) , คาซึมิ (โปเกม่อน) , อาลาเล่(ดร.สลัมป์) , ฮารุคาเซะ โดเรมี (:Xดน้อยโดเรมี)

 

คนที่ 7 ฉันทนา ธาราจันทร์ (น้าติ๋ม)


นักพากย์ที่มีผลงานที่เรามักคุ้นเสียงกันดีอย่าง โดราเอม่อน

ให้เสียงตัวละคร:โดราเอม่อน (โดราเอม่อน) , ซาโตชิ (โปเกม่อน) , อุซึมากิ , นารุโตะ (นารุโตะ) , ฮินาตะ ฟูยุกิ ( เคโรโระ) , อาริซาวะ ทัตสึกิ,ฮิซึกายะ โทชิโร่,มัตซึโมโตะ รันงิคุ,ชิโฮอิน โยรุอิจิ , ฮานาคาริ จินตะ (Bleach)

 

คนที่ 8 ไกวัล วัฒนไกร (น้าไก)



นักพากย์ประสบการณ์สูงอีกคนหนึ่งของวงการ พระเอกประจำทีมพากย์ VDO Square (เกิดทันกันไหมเน้อ ?) ปัจจุบันยังมีผลงานอย่างต่อเนื่อง

ให้เสียงตัวละคร:เบจิต้า , ผู้เฒ่าเต่า(ดราก้อนบอล),ไอ้มดแดง V1,โซโล(One piece) , เนียส (โปเกมอน) , อาเชอร์ (Fate Stay Night) , มาคารอฟ (แฟรี่เทล)

 

คนที่ 9 ศรีอาภา เรือนนาค (น้าผึ้ง)



อดีตผู้ประกาศข่าวช่อง 9 เมื่อหลายปีก่อน ปัจจุบันเป็นนักพากย์หญิงที่ถือว่าพากย์ตัวละครผู้หญิงได้เสียงหวาน น่ารัก อีกคน

ให้เสียงตัวละคร: ชิซุกะ (โดราเอมอน) , ทามามะ , ฮินาตะ นัทสึมิ (เคโรโระ) , ยูฮิ คุเรไน , ฮิวงะ ฮินาตะ , ซึซึเนะ ฮานุโนะ ซากุระ (Naruto) , ซุมุงิยะ อุรุรุ , อิเสะ นานาโอะ , อิโนอุเอะ โอริฮิเมะ (Bleach) 

 

คนที่ 10 สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล (น้าติ่ง)  



นักพากย์จากทีมพากย์พันธมิตรหนึ่งในนักพากย์ที่พากย์ได้"ธรรมชาติ"ที่สุด และพากย์ได้ดีทั้งบทพระเอก บทขรึม ตัวโกง และ ตัว


ตลกให้เสียงตัวละครคุโรซากิ อิจิโกะ , ชิบะ ไคเอ็น , ยามาโมโตะ เก็นริวไซ , คุโรซึจิ มายูริ (Bleach) , สิบตรีกิโรโระ (เคโรโระ)

 

ป็นไงครับรูปร่างหน้าตานักพากย์แต่ละคนเหมือนกับที่ใจคิดไว้ไหม  แต่ผมว่าอย่าไปสนใจกับรูปร่างหน้าตาภายนอกเค้าเลย ผมอยากให้สนใจกับสิ่งที่พวกเค้านำเสนอต่อพวกเราดีกว่า เพราะถ้าไม่มีพวกเค้า อรรถรสในการดูการ์ตูน/หนัง อาจจะหายไปเกินครึ่งก็ได้น่ะ เพราะฉะนั้นะก็อย่าได้ไปดูถูกดูแคลนพวกเค้าเลยน่ะเพราะกว่าที่พวกเค้าจะมายืนในจุดนี้ได้ก็ไม่ใช้ง่ายๆ ยังไงซะพวกเค้าเหล่านี้ก็เป็นผู้มอบความสุขให้แก่เราน่ะ ^^
ป.ล. ถ้าสังเกตจะเห็นได้ถึงความแตกต่างของนักพากย์ไทย กับนักพากย์ญี่ปุ่น  นักพากย์ญี่ปุ่นจะพากย์ 1 คนต่อ 1 ตัวละคร แต่ของคนไทยนี้ 1 คน ต่อ หลายตัวละคร(ซึ่งส่งผลให้บ้างครั้งการพากย์อาจจะดรอปลงไป) กับอีกอย่าง นักพากย์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นไฟแรง แต่ของคนไทยนี้ รุ่นพ่อ รุ่นแม่ กันทั้งนั้น - -* 
แล้วก็ยังมีนักพากย์อีกหลายคนที่ไม่ได้พูดถึงต้องขอโทษด้วย (เพราะหารูปไม่ได้ หายากมากไม่รู้เป็นตัวละครลับหรือยังไง)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารวัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้complex: ซับซ้อนสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณ"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีความหล่อเป็นเหตุ!! หนุ่มจีนหน้าตาดีถูกสาวไล่กอดบนถนน สุดท้ายพบว่าเธอมีปัญหาสุขภาพจิตไมโครซอฟท์เผย "รัสเซียเริ่มแทรกแซงการเลือกตั้งมะกันแล้ว!!"ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่