หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีตรวจสอบทองแท้หรือทองปลอม

โพสท์โดย นุ่นเน่

 

ทองเป็นของที่มีราคาสูง และคนนิยมซื้อขายกันบ่อยมาก การจะตรวจสอบว่าทองที่เราได้มานั้นเป็นทองแท้จริงหรือไม่ แท้กี่เปอร์เซนต์ อาจเป็นเรื่องยากต้องใช้เครื่องแสกนในการตรวจสอบ แต่ถ้าจะพิสูจน์เพียงว่าเป็นทองปลอมหรือทองแท้ เราสามารถที่จะตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง ด้วยวิธีการง่ายๆ
วิธีที่ 1 ทดสอบแม่เหล็กแรงดูดสูง ทองแท้แม่เหล็กต้องดูดไม่ติด วิธีนี้เป็นการทดสอบที่ง่าย แต่มันก็ไม่ได้ครอบคลุมไปหมดว่า ถ้าแม่เหล็กดูดไม่ติดแสดงว่าเป็นทอง เพราะโลหะอื่นที่แม่เหล็กดูดไม่ติดก็มีเยอะแยะ ดังนั้นบอกได้เพียงว่าถ้าดูดติดก็ปลอมชัวร์

วิธีที่ 2 มองหาจุดมีรอยเสียดสี หรือคราบที่ลอก บริเวณที่ทองต้องเสียดสีกับวัตถุอื่นบ่อยๆ เช่นใต้ท้องแหวน หรือจุดต่างๆตามบริเวณขอบ ถ้าหากมันชุบมาก็จะมีรอยถลอกให้เห็น ถ้าข้างในเป็นสีเงินๆหรือทองแดง อย่างนี้แสดงว่าทองชุบ

วิธีที่ 3 ทดสอบด้วยการกัด ทองที่บริสุทธิ์จะนิ่ม เมื่อเรากัดด้วยแรงปานกลาง ก็จะเห็นร่องรอยของฟันเราบนทองที่เรากัด

วิธีที่ 4 ตรวจสอบจุดสำคัญ ตัวเลข โลโก้ ตราแสตมป์ ส่วนใหญ่ที่ตัวเรือนเครื่องประดับทอง จะตีตัวเลขกำกับไว้ เช่น 8k 9k 10k 14k 18k 22k 24k หรืออาจจะมาเป็นตัวเลขอีกชุดนึงเช่น 333 375 417 585 750 916 965 999 บางครั้งตัวเลขจะตอกไว้เล็กมาก ต้องหาแว่นขยายส่องดูจะทำให้เห็นชัดง่ายขึ้น ดูว่าการตอกโค๊ดของยี่ห้อชัดเจนหรือไม่ บางอันมันตอกแบบมั่วๆซ้ำไปซ้ำมาอ่านไม่รู้เรื่องมั้ง ก็ให้สงสัยเอาไว้ก่อนว่าเป็นทองปลอม

วิธีที่ 5 ทดสอบด้วยการหยดน้ำกรดไนตริก เป็นวิธีที่แม่นยำสูง แต่มีอันตรายมาก ดังนั้นก็ไม่ควรทำด้วยตัวเองถ้าไม่ชำนาญ ถ้าหยดกรดลงไปแล้วขึ้นฟองเดือดเป็นสีเขียวๆ แสดงว่าเป็นทองชุบ

ที่มา: http://www.lokehoon.com/
Tags  ทอง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นุ่นเน่'s profile


โพสท์โดย: นุ่นเน่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนี☺ อีกครั้งกับภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (2/2) 😊ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วเปิด 3 สเปค หนุ่มในฝัน นางเอกดัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอิสราเอลขอไปต่อไม่รอแล้ว เตรียมตัว "บุกเมืองราฟาห์"ซีอีโอ "ไบแนนซ์" ติดคุก 3 ปี ฐานฟอกเงิน
ตั้งกระทู้ใหม่