หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อฝนตกหนักจะขับรถฝ่าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

โพสท์โดย Jayzi

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆ สำหรับผู้ขับขี่หลายคนคงรู้สึกหงุดหงิดไม่น้อย และยังต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าเดิมอีกเป็นเท่าตัว
แต่จะให้จอดรถรอฝนหยุดตก คงรอนานแน่ๆ จะทำยังไงถ้าฝนยังตกไม่มีแววจะหยุด

วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ช่วยให้คุณขับรถฝ่าฝนกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยมาฝาก 

 

 

 

1. อย่าขับชิดคันหน้าเกินไป

ขณะฝนตกจะมองอะไรได้ไม่ชัดเจน บวกกับถนนเปียกลื่น ไม่ควรใช้ความเร็วสูง และที่สำคัญไม่ขับชิดคันหน้าจนเกินไป ควรทิ้งระยะห่างจากการขับในสภาพปกติ 10-15 เมตร เพื่อความปลอดภัย หากขับชิดเกินไปและมีการเบรกกระทันหัน รถยนต์ที่ตามหลังจะไม่สามารถใช้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งละอองน้ำที่ดีดจากรถยนต์คันหน้ายังทำให้การมองของผู้ขับรถยนต์ที่ตามมาด้านหลังไม่ชัดเจน 

 

2. ชะลอความเร็วเพื่อความปลอดภัย

ในกรณีที่ฝนตกหนัก ไม่ควรใช้ความเร็วสูงด้วยเช่นกัน จากการทดสอบในช่วงฝนเริ่มตกจนถึง 10 นาทีแรกค่าความต้านทานต่อการลื่นไถลของผิวถนนจะลดต่ำลงมาก เพราะน้ำฝนจะไปชะล้าง คราบดินหรือฝุ่นละอองที่อยู่บนถนนคล้ายกับมีการละเลงโคลนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

 

3. เปิดไฟเพิ่มความปลอดภัย

แม้ช่วงฝนตกจะเป็นเวลากลางวัน แต่บ่อยครั้งสภาพอากาศในช่วงเวลาที่ฝนตกมักมืดครึ้มคล้ายช่วงหัวค่ำ ทำให้ประสิทธิภาพในการมองของผู้ขับลดลง การเปิดไฟคู่หน้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตนเอง และเพื่อนร่วมทาง เพราะจากทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจนผ่านการมองกระจกทั้งมองข้าง และมองหลัง ซึ่งมักมีเม็ดฝนเกาะ อาจจะทำให้ผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้าไม่สามารถสังเกต เห็นรถยนต์ที่ตามมาด้านหลังได้ การเปิดไฟส่องสว่างแบบต่ำจึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง

 

4. ใช้น้ำฉีดกระจกเพื่อมองทาง

ช่วงที่ฝนตกปรอยๆ หรือหลังฝนหยุดใหม่ๆ น้ำที่กระเด็นจากการดีดของล้อรถคันหน้ามีลักษณะเหนียวคล้ายโคลน เมื่อกระเด็นมาเกาะที่กระจกบังลมหน้าของรถยนต์คันหลัง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยได้ชัดเจน แม้ใช้ก้านปัดน้ำฝนก็ไม่สามารถกวาดได้อย่างหมดจด ต้องใช้น้ำฉีดกระจก ช่วยชะล้างคราบโคลน ผู้ขับควร ตรวจสอบระดับของน้ำในกระป๋องอยู่เสมอ แต่ข้อควรระมัดระวังคือไม่ควรฉีดน้ำในขณะขับด้วยความเร็วสูง

 

5. หลีกเลี่ยงการเปิดไฟฉุกเฉินเมื่อฝนตกหนัก

บ่อยครั้งที่ฝนตกหนักจนมองทางข้างหน้าไม่ชัดเจน ผู้ขับจึงไฟฉุกเฉินด้วยความหวังดี เพราะต้องการให้รถยนต์ที่ตามมาข้างหลังมองเห็นได้ชัดเจน แต่ในความจริงแล้วเป็นการรบกวนสายตา ยิ่งไปกว่านั้นหากผู้ขับคันหน้าต้องการเปลี่ยนช่องทาง จะทำให้ผู้ขับที่ตามมาข้างหลังไม่ทราบเพราะมีไฟกะพริบทั้ง 4 มุม แค่เปิดไฟต่ำก็เพียงพอแล้ว

 

 

การเดินทางในขณะฝนตกก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยควรตรวจเช็คสภาพรถ และประกันรถยนต์ด้วย

หากประกันรถหมดอายุ ควรรีบต่อประกันโดยด่วน หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถต่อประกันออนไลน์กับไดเร็คเอเชีย สามารถคุ้มครองได้ทันที

อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทางที่ดีไม่ควรประมาทกับเรื่องเล็กๆ น้อย เท่านี้ทุกการเดินทางก็อุ่นใจได้เลย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Jayzi's profile


โพสท์โดย: Jayzi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?นกอันตรายที่สุดในโลกเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?บ.ญี่ปุ่น ปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบที่ 5 แล้ว!!พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
ตั้งกระทู้ใหม่