หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ข.เอ๋ย ข.ไข่ อร่อยถูกใจ ได้โภชนาการ”

โพสท์โดย I sea u

/data/content/26071/cms/e_ghlnruwy3456.jpg

          วันศุกร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี นับตั้งแต่ปี 2507 คณะกรรมการไข่นานาชาติ (International Egg Commission) ได้ร่วมกันจัดตั้งให้เป็นวัน “ไข่โลก” (Egg Day) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนทั่วโลก เห็นคุณค่าทางโภชนาการต่อการบริโภคไข่ เนื่องจากไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพสูงและราคาถูก ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม

          สำหรับประเทศไทยปีนี้ “คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์” (Egg Board) ร่วมจัดกิจกรรมขึ้นเป็นครั้งแรกอีกด้วย

/data/content/26071/cms/e_bghjklnpvx68.jpg

ข.ไข่ อาหารโภชนาการสูง

          “เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไข่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 75 กิโลแคลอรี  มีโปรตีนประมาณ 7 กรัม สารอาหารหลักๆ ในไข่จะมีโปรตีน ชนิดพิเศษกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ คือ เป็นโปรตีนสมบูรณ์ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่ายและนำไปใช้ได้ดี ให้พลังงานน้อย มีธาตุเหล็กสูงและมีวิตามินเอ” อ.แววตา เอกชาวนา นักโภชนาการบำบัดและผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ บอกเล่าคุณค่าของไข่ให้ฟัง

          อ.แววตา บอกว่า นอกจากนี้ไข่ยังเป็นอาหารที่เหมาะกับคนทุกวัย อย่างวัยเด็กตั้งแต่ 7 เดือนขึ้นไป สามารถกินโปรตีนได้ ควรให้กินไข่แดงอย่างเดียว เพราะเด็กส่วนใหญ่อาจจะแพ้ไข่ขาวได้ โดยส่วนใหญ่จะแพ้ไข่ขาวมากกว่าไข่แดง บางคนอาจแพ้ทั้งไข่ขาวและไข่แดง แต่การแพ้ไข่จะหายไปเองเมื่ออายุ 6 ปี หากแพ้ไข่ควรกินปลา ไก่ นม ทดแทน ส่วนเด็กอายุ 1 ขวบ ขึ้นไป ควรกินไข่วันละ 1 ฟอง เป็นประจำ เพราะในไข่นอกจากจะมีโปรตีนแล้ว ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยให้เม็ดเลือดสมบูรณ์ นำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดี

          ส่วนวัยรุ่น อายุ 12-20 ปี ถึงวัยผู้ใหญ่ 21-60 ปี สามารถกินได้วันละ 1 ฟอง แต่ถ้าผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป ไม่มีปัญหาเรื่องไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ก็สามารถกินไข่ได้ วันละ 1 ฟอง เนื่องจากว่า กล้ามเนื้อของผู้สูงอายุจะลดน้อยลงตามวัย จำเป็นจึงต้องกินไข่เพื่อไปเสริมสร้างร่างกาย แต่ถ้ามีประวัติไขมันและคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดสูง ควรกินไข่เพียงสัปดาห์ละ 3 ฟอง หรือวันเว้นวัน

/data/content/26071/cms/e_aghjnrvz2489.jpg

ไข่ ชนิดไหนกินได้บ้าง?

          “ไข่ที่นิยมบริโภคส่วนใหญ่คือ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่ห่าน ไข่นกกระทา ซึ่งแต่ละชนิดก็มีโปรตีนใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าไข่ห่านจะมีกลิ่นคาวมากกว่า ส่วนไข่นกกระทาจะฟองเล็ก มีไข่แดงเยอะ หากกินมากจะทำให้รับคอเลสเตอรอลเกินความจำเป็น จึงไม่ควรกินไข่นกกระทาเกิน 5 ฟองต่อวัน ส่วนไข่ปลา มีไขมันที่ดีต่อร่างกาย

          แต่ขณะเดียวกันไม่ควรกินมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นไข่แดง ซึ่งมีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง สามารถกินได้เล็กน้อย ไม่ควรกินมากหรือกินเป็นประจำ” อ.แววตา อธิบายให้ฟัง

กินไข่มากเกินไปจะเป็นอะไรไหม?

          นักโภชนาการบำบัดคนเก่ง แนะนำต่อว่า ร่างกายคนเราจะรับคอเลสเตอรอลจากอาหารประมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน ไข่ไก่และไข่เป็ด 1 ฟอง จะมีคอเลสเตอรอลประมาณ 250 มิลลิกรัม คือเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ อีก 50 มิลลิกรัมจะได้รับจากอาหารชนิดอื่นๆ

          นอกจากนี้ ไข่แดงไม่ควรกินเกินวันละ 1 ฟอง ส่วนวัยเด็กอายุประมาณ 1-6 ขวบ สามารถกินได้ 2-3 ฟองต่อวัน หากอายุ 7 ขวบขึ้นไปควรกินแค่ 1 ฟองต่อวัน ส่วนผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง สามารถกินไข่ได้ วันละ 1 ฟอง ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรกินไข่วันละ 1 ฟองด้วยเช่นกัน

/data/content/26071/cms/e_abdkmrsux468.jpg

ไข่ทำอะไร ก็ อร่อย

          นักโภชนาการบำบัดคนเก่ง ยังแนะนำเมนูไข่แสนอร่อยเริ่มจากเมนูง่ายๆ อย่าง ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่พะโล้ ไข่ยัดไส้ ข้าวผัดห่อไข่ และยังมีอีกหลายเมนูที่สามารถใช้ไข่เป็นส่วนประกอบได้ แต่เมนูที่จะแนะนำนั้นเหมาะกับทุกเพศทุกวัยคือ ‘ไข่ตุ๋นนมสด’ ที่มีส่วนผสมของ นมสด เนื้อสัตว์อย่าง หมูสับ กุ้งสับ ผักใบเขียวอย่าง ตำลึง ผักหวานบ้าน แครอท ซึ่งเป็นเมนูที่ทำง่าย กินง่ายและย่อยง่าย อีกทั้งยังมีไขมันต่ำแต่โปรตีนสูงอีกด้วย

          อ.แววตา ให้คำแนะนำที่ควรปฏิบัติทิ้งท้ายไว้ว่า “สำหรับการบริโภคไข่อย่างปลอดภัยด้วยว่า ควรเลือกบริโภคไข่จากแหล่งที่ปลอดภัย ไม่ควรนำไข่ไปปรุงจนเนื้อแข็งกระด้าง ไม่ควรกินไข่ดิบ ควรสร้างสรรค์เมนูไข่ที่หลากหลาย และควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ พอดีต่อร่างกายของเราด้วยค่ะ”

 

        

ที่มา: เรื่องโดย พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ปลูกผักกาดขาวในกระถางง่ายๆ ปลอดสารพิษ ทานเองก็อร่อย ขายก็ได้กำไร!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้4 ราศีที่ชอบเล่นตลกแกล้งคนนางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
ตั้งกระทู้ใหม่