หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แม่ผมก็เป็นมหาเศรษฐีนะ

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

อ้อพอดีเปิดเข้ามามีกระทู้เรื่องคนรวยอายุน้อยเด่นๆ ตามนี้เลย ผมอ่านแล้วก็นึกถึงแม่ผม ก็เลยเอามาแชร์บ้างนะ
http://pantip.com/topic/32766016
http://pantip.com/topic/32767603
จริงๆคุณแม่ผมไม่รวยมากเท่า 2 กระทู้นั้นหรอกครับ แต่ผมอยากอวดความรวยแบบแม่ผมบ้างเท่านั้นเอง

คุณแม่ผมเป็นลูกคนจีนแต่เกิดเมืองไทย ตอนเด็กๆแม่ผมไม่ได้เรียนหนังสือเพราะครอบครัวยากจน อาม่าให้ลูกๆทุกคนในบ้านทำงาน
คุณแม่ผมเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เริ่มด้วยการม้วนด้ายให้เป็นม้วนๆ แล้วส่งเจ้าของ ต่อมา 1-2 ปีท่านก็เริ่มเย็บเสื้อผ้าส่งให้เจ้าของร้านเสื้อผ้า
คุณแม่และพี่ๆน้องๆรวมกัน 4-5 คนช่วยกันเย็บผ้าและเก็บเงินได้ก้อนหนึ่ง จนสามารถเซ้งบ้านเล็กได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ครอบครัวแม่ต้องเช่าใต้ถุนบ้านอาศัยกัน

ระหว่างที่คุณแม่ทำงานเย็บผ้า ช่วงเย็นก็แอบอาม่าไปเรียนภาษาไทยที่โรงเรียนตอนเย็นกับพี่และน้องสาว ท่านบอกว่าคุณครูสงสัยแอบปิ๊งคุณแม่เพราะชอบเรียกถามคุณแม่ให้ตอบคำถามบ่อยๆ ซึ่งคุณแม่ก็ไม่ค่อยเข้าใจภาษาไทยและพูดไม่ค่อยได้ ท่านเคยเล่าให้ผมฟังหลายครั้งว่า คุณครูพูดกับนักเรียนในห้องก่อนกลับทุกครั้งว่า "ไว้พรุ่งนี้ก่อน ค่อยเจอกันอีก" คุณแม่ผมไม่เข้าใจเลยจำคำนั้นเพื่อมาสอบถามพี่สาวและน้องสาวของท่านที่บ้าน ซึ่งท่านจำไว้และมาถามกับที่บ้านว่าคุณครูพูดคำนี้ไม่รู้แปลว่าอะไร คุณแม่ผมพูดว่า "ไว้พระทิก่อน" ซึ่งคุณน้าและคุณป้าก็บอกว่าภาษาไทยไม่มีคำนี้นะ ในที่สุดคุณน้าก็ต้องไปเรียนห้องเดียวกันเพื่อฟังประโยคนี้ จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่า คุณครูพูดว่า " ไว้พรุ่งนี้ก่อน" ผมอดยิ้มเวลาคุณแม่เล่าเรื่องนี้ให้ฟังไม่ได้ทุกที แม้ว่าจะฟังมาสักหลายสิบรอบแล้วก็ตาม ..... อ้าวออกนอกเรื่องซะนานเลย

กลับมาต่อครับ หลังจากที่ช่วยกันเย็บผ้าเก็บเงินเซ้งบ้านได้แล้ว อาม่าก็มีความสุขมาก อันนี้คุณแม่บอก คุณแม่ก็ยังเย็บผ้าต่อไปเรื่อยๆ เพราะสมัยก่อนคนจีนจะไม่อนุญาติให้ไปทำงานข้างนอกโดยเฉพาะผู้หญิง จนในที่สุดคุณแม่ก็แต่งงานกับคุณพ่อ ช่วงแรกเป็นช่วงโปรโมชั่น(อันนี้แม่บอก) คุณแม่เหมือนคุณหญิงเพราะคุณพ่อเอาอกเอาใจเต็มที่ อุ้มลงมาจากห้องนอนเพื่อพาลงมาทานก๋วยเตี๋ยวน้ำทุกคืน แต่ไม่นานช่วงโปรโมชั่นหมด คุณพ่อไปลั่นล้าข้างนอก ซึ่งตอนนั้นพี่ๆผมเกิดแล้ว แต่ผมยังอยู่ในท้องแม่ ช่วงนั้นคุณแม่ลำบากมาก และต้องดูแลลูกคนเดียว ซึ่งท่านดูแลพี่ๆผมอีก 3 คนอย่างดี ส่งไปเรียนหนังสือทุกคน นอกจากนั้นคุณแม่ต้องดูแลอาม่าที่ก็ป่วยหนักอยู่ด้วย ซึ่งตอนนั้นคุณแม่ไม่มีความรู้ใดๆเลย มีเงินเก็บอยู่ 120000 บาทเท่านั้น 

พอดีจังหวะมีลูกชายของพี่สาวคุณแม่มายืมเงินคุณแม่เพื่อไปลงทุนอยู่ 2-3 ครั้งแล้วก็เอาเงินมาคืนได้เร็วภายในไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ คุณแม่ก็เลยถามว่าเอาเงินไปทำอะไรถึงได้เงินคืนเร็วจัง หลานชายคนนี้ก็บอกว่า เอาเงินไปซื้อเสื้อผ้าไปขายต่อ ..... คุณแม่ก็บอกว่าไหนเอาเสื้อผ้ามาให้ดูหน่อยซิ .... คุณแม่ดูแล้วก็บอกว่า ถ้าคุณแม่ผมตัดเย็บเองได้ ให้หลานเอาไปขายได้ไหม .... หลานชายก็ถามคุณแม่ผมว่า ทำได้จริงๆเหรอ ... คุณแม่ก็บอกว่าต้องลองดู ซึ่งตอนนั้นคุณแม่บอกผมว่า จุดนั้นคุณแม่ต้องสู้แล้วเพราะไม่มีรายได้จากไหนเลย ส่วนคุณพ่อก็ไปเที่ยวและเล่นพนัน 

คุณแม่เริ่มด้วยการซื้อม้วนผ้า และใช้มือถือกรรไกรตัดผ้า แล้วตัดเย็บด้วยจักรที่มีที่บ้าน ครั้งแรกตัดเย็บได้ 40-50 ตัวก็ให้หลานชายนำไปขาย ปรากฏว่า ขายหมดภายในวันเดียว ทีนี้คุณแม่ก็มีกำลังใจมากขึ้นทำงานมาเรื่อยๆ จนผมเกิดเพื่อสร้างความลำบากให้แม่เพิ่มอีกคน แต่คุณแม่ก็สู้สุดๆ ก็ยังทำงานต่อได้ กิจการตัดเย็บเสื้อผ้าคุณแม่ขยายเติบโต ซื้อโต๊ะตัดผ้าใหญ่ได้ ให้กรรไกรไฟฟ้าตัดได้ และส่งให้เพื่อนบ้านช่วยกันเย็บเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูปได้ปริมาณที่มากและรวดเร็วขึ้นตามลำดับ โดยที่คุณแม่ต้องทำงานตั้งแต่ ตี 4 กว่าเพื่อลุกมาทำกับข้าวให้ลูกๆกินก่อนไปโรงเรียน ส่วนผมยังงอแง้ก่อกวนคุณแม่ตลอดเวลา จนทำให้คุณแม่โดนโกงไปหลายครั้งเพราะผมร้องไห้ทำให้ท่านไม่ได้นับผ้าที่รับมาเพราะเชื่อใจ แม้ผมยังเด็กมากแต่ผมก็นอนดูดนมขวดแล้วเห็นภาพคูณแม่ทำงานทุกขั้นตอนจนติดตาติดใจจดจำไม่จางกระทั่งปัจจุบัน ซึ่งท่านก็ทำงานจนถึงเที่ยงคืนทุกวัน ตลอด 365 วัน ตลอดหลายสิปปี และธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าของคุณแม่เจริญเติบโตมากจนคุณแม่สามารถส่งพวกเรา 4 คน เรียนจบโรงเรียนเอกชนระดับประถมแถวบ้านได้ทุกคน แต่พวกเราก็พอใช้ได้สอบเข้าโรงเรียนรัฐในระดับมัธยมได้ และต่อมาคุณแม่ก็มีเงินเก็บมากขึ้นเป็นหลักล้านบาท

 

แม่ผมก็เป็นมหาเศรษฐีนะ

ช่วงนั้นเราอยู่อาคารพาณิชย์แบบเซ้งเอา 30 ปี พอดีมีโครงการอาคารพาณิชย์เกิดขึ้นมากทั้งสัญญา และซื้อขาด คุณแม่ก็นำเงินเก็บไปซื้อเพื่อปล่อยเช่าซึ่งสมัยก่อนราคาไม่แพงนัก ทุกห้องที่คุณแม่ซื้อท่านซื้อเงินสดทั้งหมด เพราะท่านไม่เคยมีความคิดเรื่องกู้และเป็นหนี้เลย และท่านสอนลูกๆทุกคนเรื่องนี้เสมอๆ ในที่สุดคุณแม่ก็เป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์ปล่อยเช่าหลายอาคาร ท่านก็เก็บค่าเช่ารายเดือนต่อเนื่องตลอด 20-30 ปี จนอาคารพาณิชย์แบบสัญญาหมดสัญญาไปในที่สุด ส่วนห้องที่ซื้อขาดไว้ค่าเช่าที่เก็บตลอดมาก็เกินเงินทุน และราคาปัจจุบันก็มากกว่าต้นทุนอีก 3-5 เท่า ทานสามารถมีรายได้แบบ Passive Income จนในที่สุดท่านก็หยุดการตัดเย็บเสื้อผ้าและเก็บค่าเช่าอย่างเดียวเพื่อเลี้ยงพวกเรา 4 คน จนเติบโต เรียนจบปริญญาตรีทุกคน และพวกเราทุกคนก็มีอาชีพการงานที่มั่นคง ดูแลตัวเองได้ และดูแลท่านได้อย่างสบาย ตอนนี้คุณพ่อก็กลับมาเป็นคุณพ่อที่แสนดี ไม่เล่นการพนัน ไม่เที่ยวเตร่ แต่ยังใช้เงินเก่ง เพราะชอบซื้อของกินเข้ามาให้พวกเราทานกันทุกสัปดาห์ ส่วนคุณแม่ก็ยังแข็งแรงทำอาหารอร่อยให้พวกเราทานได้สังสรรค์กันทุกสัปดาห์เวลาพวกเรามารวมหัวกันที่บ้านใหญ่ 

ตอนนี้คุณแม่ก็มีทรัพย์สินทั้งหมดก็น่าจะ 8 หลัก แต่สำหรับผม คุณแม่ผมรวยที่สุดแล้ว เพราะท่านรวยความรัก รวยความอดทนอดกลั้น รวยความมุ่งมั่น รวยความขยัน รวยความกตัญญูต่อบุพการี รวยความดีงาม รวยการให้อภัยคุณพ่อที่ทำผิดในช่วงหนึ่งของชีวิต รวยพระคุณต่อพวกผมและญาติพี่น้องของท่าน และรวย......ที่สุดจริงๆนะ

โดยส่วนตัวผมมองว่า ความรู้ที่ไม่ใช่แค่ในตำรา + ความขยัน + ความมุ่งมั่น + ความอดทนอดกลั้น + โอกาส เป็นหนทางที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ในที่สุดครับ ปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวจะไม่ลอยมาแต่เราต้องทำขึ้นมาเองต่างหากครับ 

ขอบคุณครับที่อ่านจนจบ
ปล. ผมรักแม่ที่สุดเลย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยายลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ร้าน ตั้งเซ่งจั้ว สาขาแสนภูดาษ มีขนมเปี๊ยะหลากหลาย และมุมถ่ายรูปเก๋ๆโชคลาภประจำเดือนเมษายน 2567 พยากรณ์โดย แม่หมอโซบีม
ตั้งกระทู้ใหม่