หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“เทคนิค 5 ข้อในการพัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์”

โพสท์โดย I sea u

ความคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) คือความคิดที่แปลกแตกต่าง เป็นสิ่งใหม่และเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์ชาติ สำหรับเพื่อนๆที่อยากเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์  ผมก็มี “เทคนิค 5 ข้อในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์” มาฝากกันครับ

 

creative

1. ทฤษฎีกระดาษเปล่า (Blank paper theory) หมายถึงการไม่ตีกรอบความคิดผู้อื่น ไม่คิดถึงปัญหา อุปสรรค ขีดจำกัดหรือ ความเป็นไปไม่ได้

2. การรวมและการแยก (Integrate & Separate) คือการคิดว่า หากรวมกันจะเกิดอะไรขึ้น ดีขึ้นไหม หรือทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากแยกกันจะเกิดอะไรขึ้น มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหนและทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร

3. การตั้งคำถาม (Inquiry)
– ถามเหตุผลว่า ทำไม?
– ถามสมมุติ ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วจะทำอย่างไร?
– ถามเปรียบเทียบเชิงพัฒนา เช่น
           – อะไรที่คนอื่นทำแล้วแต่เรายังไม่ได้ทำ?
           – เราทำได้ไหมและจะต้องรีบทำอะไร?
           – อะไรที่เราทำแล้วแต่คนอื่นทำดีกว่า?
– ถามต่อเนื่อง เช่น ทำอะไร? ทำได้ไหม? ทำอย่างไร? จะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร?

4. การเลียนแบบ (Synetics) คือการทำให้แตกต่าง ก้าวหน้า ดีกว่าเดิมแล้วกระโดดไปสู่สิ่งใหม่

5. การเพิ่มมูลค่า (Value Added) เช่น ปรับแต่งให้ดีขึ้นกว่าของเดิม แปรรูปจากของเดิมเป็นสิ่งใหม่นำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ โดยทำให้เสียน้อยที่สุด และมีการประกันความเชื่อมั่นในสิ่งนั้น

ข้อมูลจาก: ครูนาย gotoknow

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยรู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567นักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมา
ตั้งกระทู้ใหม่