หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สนามแม่เหล็กของโลกอาจกลับขั้วได้ในช่วงชีวิตของเรา

โพสท์โดย I sea u

สนามแม่เหล็กของโลกนั้นมีการเคลื่อนตัวอยู่เรื่อยๆ และทุกๆ 200,000 ถึง 300,000 ปีนั้นสนามแม่เหล็กจะสลับขั้วระหว่างเหนือกับใต้อย่างสมบูรณ์ ซึ่ง ณ ตอนนี้โลกของเราได้เกินกำหนดการสลับขั้วนี้แล้ว และนักวิทยาศาสตร์ก็กล่าวว่ามันอาจจะเกิดในช่วงระยะเวลาสั้นๆเช่น 100 ปี ซึ่งอาจจะเปลี่ยนแปลงสิ่งมีชีวิตไปในรูปแบบที่ไม่คาดคิดได้

เราเคยเข้าใจว่าการสลับขั้วของสนามแม่เหล็กนี้ได้ใช้เวลามากถึง 7,000 ปีกว่าจะเกิดการสลับขั้วอย่างสมบูรณ์ โดยอ้างอิงจากงานวิจัยที่ได้ทุนวิจัยจาก National Science Foundation ซึ่งได้ตีพิมพ์การค้นพบไว้ในปี 2004 แต่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ นักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆได้เสนอว่าการเคลื่อนตัวของสนามแม่เหล็กนั้นได้เกิดขึ้นด้วยความเร็วที่เกินความคาดคิดจากเดิมมาก อีกทั้งงานวิจัยชิ้นใหม่ล่าสุดที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Geophysical Journal International โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากยุโรปและสหรัฐฯก็ได้เพิ่มความชัดเจนแก่การเคลื่อนตัวอันรวดเร็วนี้ โดยกล่าวว่าการสลับขั้วบนล่าง 180 องศาครั้งก่อนนั้นกินเวลาแค่ 100 ปีเท่านั้น

พวกเขามองเห็นความเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อนับแสนๆปีก่อนได้อย่างไร? คำตอบก็คือ ด้วยการตรวจสอบชั้นของเถ้าถ่านที่ทับถมกันตามการระเบิดของภูเขาไฟในช่วง 10,000 ปีพบในใต้ทะเลสาบใกล้กรุงโรมนั่นเอง ซึ่งจากข้อมูลที่มหาวิทยาลัย Berkeley ได้ปล่อยออกมานั้น ทิศทางของสนามแม่เหล็กได้ถูกแช่เข็งไว้ในชั้นต่างๆของเถ้าถ่าน ซึ่งสามารถศึกษาช่วงเวลาได้ว่าการกลับขั้วของสนามแม่เหล็กนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่และใช้เวลามากน้อยแค่ไหน “เราไม่รู้ว่าการกลับขั้วของสนามแม่เหล็กนั้นจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนกับครั้งที่แล้วหรือไม่ ในขณะเดียวกันเราก็ไม่รู้ว่ามันจะไม่รวดเร็วหรือเปล่าด้วย” Paul Renne ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ทำวิจัยกล่าว

“แผนที่ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เมื่อประมาณ 789,000 ปีก่อนนั้น ขั้วโลกเหนือได้ขยับไปมารอบๆแอนตาร์กติกหรือขั้วโลกใต้ในปัจจุบันเป็นเวลาหลายพันปี ก่อนที่จะกลับขั้วเมื่อประมาณ 786,000 ปีก่อนมาเป็นจุดที่เรารู้จักกันอยู่ทุกวันนี้ ซึ่งอยู่ในแถบอาร์กติก”

เรารู้มาเป็นเวลานานแล้วว่าสนามแม่เหล็กของโลกนั้นกำลังเคลื่อนตัว สิ่งอื่นที่เรารู้ก็เช่นขั้วโลกเหนือได้ขยับตัวกว่า 600 ไมล์ในช่วงประมาณ 200 ปีที่ผ่านมา และเราก็รู้จากข้อมูลของดาวเทียม ESA สามตัวที่ได้มาในฤดูร้อนที่ผ่านมานี้ด้วยว่าสนามแม่เหล็กของโลกนั้นได้อ่อนแรงลงในบางจุดและรุนแรงมากขึ้นในบางจุด รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าการเปลี่ยนแปลงไปของสนามแม่เหล็กนั้นได้เริ่มทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในโลกของมนุษย์แล้ว เช่นสนามบินที่ตั้งชื่อรันเวย์ตามทิศทางของเข็มทิศนั้นก็เพิ่งจะต้องเปลี่ยนชื่อใหม่ไปเมื่อไม่นานมานี้

ดังนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องประหลาดที่การกลับตัวนั้นจะฉุกละหุกกว่านี้เพื่อที่การกลับขั้วอย่างสมบูรณ์นั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และตามที่งานวิจัยได้บอกไว้ การกลับขั้วของสนามแม่เหล็กก็อาจจะเปลี่ยนแปลงวิถีทางที่เราใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น สนามแม่เหล็กที่อ่อนตัวลงนั้นหมายถึงการป้องกันจากรังสีต่างๆที่สามารถทำให้เกิดมะเร็งที่ลดลงและอัตราการเกิดมะเร็งที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งผลกระทบต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆก็อาจจะรุนแรงได้ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆกับระบบไฟฟ้าและระบบที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ

สำหรับมนุษย์อย่างเราที่มีชีวิตได้ไม่ยาวนานนั้น การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องอยู่ในระดับใหญ่มาก มันเป็นเรื่องน่าทึ่งที่รู้ว่าถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นพยานในการเคลื่อนตัวของสนามแม่เหล็กในระดับกลับขั้วก็ตาม มนุษย์คนอื่นอาจจะได้รับโอกาสนั้นก็เป็นได้

ที่มา : [http://gizmodo.com/the-earths-magnetic-field-could-flip-within-a-single-li-1647314349]

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
ตั้งกระทู้ใหม่