หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ทำฟัน-จัดฟัน” ป้ายโฆษณาที่มักผิดกฎหมาย

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ท่านรู้หรือไม่ว่า ป้ายโฆษณา “ทำฟัน-จัดฟัน” ที่เห็นตามคลินิกทันตแพทย์ทั่วประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และอาจทำให้ท่านถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภค


พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 38 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2546 ข้อ 4.4 เรื่องการโฆษณาสถานพยาบาล ได้กำหนดไว้ว่า จะต้องเป็นทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันเท่านั้น จึงจะสามารถเน้นโฆษณาจัดฟันได้ ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันก็คือทันตแพทย์ที่ได้รับอนุมัติบัตรหรือวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาทันตกรรมจัดฟัน จากทันตแพทยสภา



แต่ถ้าเป็นทันตแพทย์ทั่วไปที่ไปอบรมจัดฟันระยะสั้นวันเสาร์อาทิตย์ หรือแม้แต่ทันตแพทย์จัดฟัน ที่ไม่มีอนุมัติบัตรหรือวุฒิบัตรสาขาทันตกรรมจัดฟันดังกล่าว แล้วไปแสดงตัวหรือทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจัดฟัน โดยการทำป้ายเน้นโฆษณา ”จัดฟัน” หน้าคลินิก ก็จะถือว่าทำผิดกฎหมาย เพราะจะทำให้เข้าใจกันผิดว่า ทันตแพทย์ผู้นั้นหรือคลินิกแห่งนั้นมีความเชี่ยวชาญด้านจัดฟัน ทั้งที่ตามกฎหมายแล้วไม่ใช่ 

ทันตแพทย์ทั่วไปสามารถให้การรักษาได้ทุกชนิด อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงการจัดฟัน แต่ต้องทำภายใต้บทบาทของทันตแพทย์ทั่วไป ต้องไม่แสดงตัวหรือทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้เชี่ยวชาญ

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับร่างกาย อวัยวะ และชีวิตของประชาชน ซึ่งกฎหมายได้ให้ความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคของประชาชนเอาไว้แล้ว แต่ก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ในประเทศไทย ที่กฎหมายมักถูกละเลย ไม่ปฏิบัติตาม หรือไม่ถูกนำมาบังคับใช้อย่างจริงจัง

ปัจจุบันประเทศไทยมีทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันประมาณ 171 คน (ตุลาคม พ.ศ.2557) แต่คลินิกทันตแพทย์ที่ขึ้นป้ายโฆษณา “ทำฟัน-จัดฟัน” มีทั่วประเทศไทยมากมายจนนับไม่ถ้วน 

ต่อไปหากเห็นป้ายโฆษณา “ทำฟัน-จัดฟัน” ท่านควรต้องคิดใหม่ให้รอบคอบ เพราะก่อนที่จะให้ใครมาทำอะไรกับร่างกายของท่านหรือของลูกหลาน ท่านควรจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า เขาผู้นั้นชื่ออะไร มีคุณวุฒิอะไร ซึ่งปัจจุบันข้อมูลเหล่านี้ สามารถหาจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แต่ต้องหาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย หรือเว็บไซต์ของสมาคมแพทย์หรือทันตแพทย์สาขาต่างๆ เป็นต้น 

ตรวจสอบรายชื่อทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน และทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย




⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งนางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
ตั้งกระทู้ใหม่