หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ทำฟัน-จัดฟัน” ป้ายโฆษณาที่มักผิดกฎหมาย

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ท่านรู้หรือไม่ว่า ป้ายโฆษณา “ทำฟัน-จัดฟัน” ที่เห็นตามคลินิกทันตแพทย์ทั่วประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และอาจทำให้ท่านถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภค


พ.ร.บ. สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มาตรา 38 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2546 ข้อ 4.4 เรื่องการโฆษณาสถานพยาบาล ได้กำหนดไว้ว่า จะต้องเป็นทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันเท่านั้น จึงจะสามารถเน้นโฆษณาจัดฟันได้ ทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันก็คือทันตแพทย์ที่ได้รับอนุมัติบัตรหรือวุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาทันตกรรมจัดฟัน จากทันตแพทยสภา



แต่ถ้าเป็นทันตแพทย์ทั่วไปที่ไปอบรมจัดฟันระยะสั้นวันเสาร์อาทิตย์ หรือแม้แต่ทันตแพทย์จัดฟัน ที่ไม่มีอนุมัติบัตรหรือวุฒิบัตรสาขาทันตกรรมจัดฟันดังกล่าว แล้วไปแสดงตัวหรือทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจัดฟัน โดยการทำป้ายเน้นโฆษณา ”จัดฟัน” หน้าคลินิก ก็จะถือว่าทำผิดกฎหมาย เพราะจะทำให้เข้าใจกันผิดว่า ทันตแพทย์ผู้นั้นหรือคลินิกแห่งนั้นมีความเชี่ยวชาญด้านจัดฟัน ทั้งที่ตามกฎหมายแล้วไม่ใช่ 

ทันตแพทย์ทั่วไปสามารถให้การรักษาได้ทุกชนิด อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงการจัดฟัน แต่ต้องทำภายใต้บทบาทของทันตแพทย์ทั่วไป ต้องไม่แสดงตัวหรือทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้เชี่ยวชาญ

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับร่างกาย อวัยวะ และชีวิตของประชาชน ซึ่งกฎหมายได้ให้ความคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคของประชาชนเอาไว้แล้ว แต่ก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ในประเทศไทย ที่กฎหมายมักถูกละเลย ไม่ปฏิบัติตาม หรือไม่ถูกนำมาบังคับใช้อย่างจริงจัง

ปัจจุบันประเทศไทยมีทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟันประมาณ 171 คน (ตุลาคม พ.ศ.2557) แต่คลินิกทันตแพทย์ที่ขึ้นป้ายโฆษณา “ทำฟัน-จัดฟัน” มีทั่วประเทศไทยมากมายจนนับไม่ถ้วน 

ต่อไปหากเห็นป้ายโฆษณา “ทำฟัน-จัดฟัน” ท่านควรต้องคิดใหม่ให้รอบคอบ เพราะก่อนที่จะให้ใครมาทำอะไรกับร่างกายของท่านหรือของลูกหลาน ท่านควรจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า เขาผู้นั้นชื่ออะไร มีคุณวุฒิอะไร ซึ่งปัจจุบันข้อมูลเหล่านี้ สามารถหาจากอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกรวดเร็ว แต่ต้องหาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย หรือเว็บไซต์ของสมาคมแพทย์หรือทันตแพทย์สาขาต่างๆ เป็นต้น 

ตรวจสอบรายชื่อทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน และทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ ได้ที่เว็บไซต์ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย




⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนรายวัน😁! เปิดภาพขั้นตอนขบวนการทำขนมปังของชาวเขมร ที่ผลิตใส่ใจในทุกขั้นตอน รับประกันความอร่อย สะอาดถูกหลักอนามัย!?รวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)พบฝักไข่ลักษณะคล้ายกับสมองขนาดใหญ่ ของสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาดมันคืออะไร??หนุ่มนักกล้ามชาวอเมริกัน จวกสาวเข้ายิมเล่นท่ายาก หวั่นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่สาวเจ้าตัวโต้กลับ นี่มันท่าโยคะขั้นสูงย่ะ!👨‍🎨 เข้ามาชื่นชมผลงานของศิลปินสมัครเล่นที่น่ายกย่อง 👩‍🎨หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?ชาวเน็ตแห่ดูยูทูปเบอร์ ยืดตัวโชว์อกคัพ H บนเตียงนอนเด็ก 7 ขวบ ปีนโถส้วมแตก บาดแขนดับ10 สิ่งที่ต่างชาติชื่นชมในเมืองไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มไต้หวัน ลงทุนเสีย ขาฟรี 2 ข้างเพื่อหวังเคลมเงินประกัน ?ดินเนอร์บนอวกาศ ระดับเชฟมิชลินสตาร์..ในราคาแค่ 18 ล้านบาทกกต. เปิดคำวินิจฉัย ใบดำ-ใบแดง "มุกดาวรรณ เลื่องสีนิล" สส.ภูมิใจไทย แจกเงินซื้อเสียง แลกลงคะแนนปรากฎหลักฐานราคาทองคำพุ่ง หลังราคาน้ำมันร่วงรวมภาพน่ารักต่างๆของชาวเขมร อย่างวันนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนเขมรรักมวยไทยขนาดไหนเป็นต้น(ฮา)
ตั้งกระทู้ใหม่