หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โดนชาวต่างชาติด่าว่า “โคตรไทย” (Thailand Only/So Thai) หน้าชาค่ะ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เมื่อวานนี้นั่งเล่นเฟสบุ๊คไปเรื่อยๆ เจอเพื่อนคนนึงแชร์สเตตัสของชาวญี่ปุ่นท่านนึง  ที่ได้บรรยายเกี่ยวกับพฤติกรรมอันดีงาม (มากกกกก) ของคนไทยที่เขาไปประสบพบเจอมา  






พออ่านจบถึงกับรู้สึกชาไปทั้งตัว ไล่ตั้งแต่หัวจรดเท้า อยากจะไปคอมเม้นด่าแต่ทำไม่ได้เพราะมันก็เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ในสังคมไทยเราจริงๆเรื่องนี้ทำให้นึกถึงตอนพาเพื่อนต่างชาติเที่ยวเมืองไทยค่ะ ซึ่งเขาประหลาดใจกับสิ่งที่เขาได้พบมาก ขออนุญาตยกตัวอย่างนะคะ

พาเพื่อนไปเดินเล่นซื้อของแถวสยามร้อนค่ะ นางเพื่อนฝรั่งเกิดหิวน้ำ แต่เค้ากลัวโดนโก่งราคาจากร้านตามข้างถนน (สงสัยไปศึกษามาเยอะ) เขาบอกว่า

“I know, they always sell at the overprice for foreigners.”  

เราก็อะพานางไปซื้อที่เซเว่นให้นางมั่นใจว่าราคาถูกต้องเป๊ะ  ระหว่างที่เค้าต่อคิวจ่ายเงินค่ะและกำลังจะจ่าย  มีป้าคนนึงเดินถือของสองสามอย่างตัดหน้าเพื่อนเราไปพร้อมทั้งวางของลงบนเคาเตอร์  เพื่อนเราก็ทำหน้างงค่ะ น้องพนักงานก็งง เพื่อนเราก็สะกิดป้าแล้วบอกว่าเค้าต่อแถวอยู่  มนุษย์ป้าเลเวล 99 คนนั้นก็หันมาด้วยหน้าเหวี่ยงๆ จิกตาทีนึงและพูดว่า 

“What? What? No, no, no” แล้วพูดเป็นภาษาไทยกับน้องพนักงานว่า “อ้าว...ยืนทำอะไร คิดเงินสิ ชั้นรีบ” 

เพื่อนเรากับเราก็เงิบสิคะ ไม่ต่อแถวแล้วยังมาพูดแบบนี้   อีเพื่อนนฝรั่งก็หันหน้ามาพูดว่า “SOOOOO THAI!!” 

จริงๆนางเพื่อนฝรั่งคนนี้จัดมาอีกหลายดอกค่ะเพราะมาเมืองไทยรอบนี้เค้าได้ประสบการณ์แบบคนไทยไปเต็มที่  แต่พอนึกถึงแล้วก็ยังเจ็บใจไม่หายที่ทำไมคำว่า “SO THAI” หรือ “โคตรไทย” ถึงได้มีความหมายไปในทางลบแบบนี้  ดิฉันเองก็เคยได้ยินคนไทยเป็นจำนวนมากใช้คำคำนี้กล่าวดูถูกคนไทยด้วยกันเองเช่นกัน 

ประเทศไทยของเรามีวัฒนธรรมที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ คนไทยเราโดยเนื้อแท้แล้วเป็นคนมีน้ำใจและโอบอ้อมอารีย์  พวกเราคนไทยควรช่วยกันทำให้คำว่า “โคตรไทย” หรือ “SO THAI/THAILAND ONLY” ให้สื่อถึงความเป็นไทยที่ดีๆกันไม่ดีกว่าหรอคะ     ไม่ทราบเพื่อนๆพันทิปเคยเจออะไรอย่างดิฉันบ้างไหมคะ  และคำว่า “โคตรไทย” ในความหมายของคุณแปลว่าอะไร

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!""เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำ
ตั้งกระทู้ใหม่