หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่ ทำไมไก่ถึงขันตรงเวลา

โพสท์โดย หล่อลงเบื้อย

ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นชี้ว่าไก่ขันในตอนเช้าตอนพระอาทิตย์ขึ้นน่าจะเนื่องจากการทำงานของกลไกในร่างกายที่เรียกว่าระบบนาฬิกาชีวิตที่ควบคุมพฤติกรรมของไก่ตามวงจรชีวิตยี่สิบสี่ชั่วโมงต่อวัน
 

 

เสียงไก่ขันทักทายรับเเสงพระอาทิตย์ตอนรุ่งอรุณทำหน้าที่เหมือนนาฬิกาปลุกเตือนให้หลายๆคนตื่นขึ้นรับเช้าวันใหม่ แล้วไก่รู้ได้ยังงัยว่าต้องขันตอนกี่โมง หรือว่า ไก่มีระบบรับรู้เวลาภายในตัว ทำให้ไก่ทำงานเป็นเหมือนนาฬิกาปลุกอย่างที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเข้าใจ หรือว่าไก่เพียงเเค่ตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบตัว เช่นจะต้องขันตอนเช้าเพราะเห็นแสงพระอาทิตย์หรือเพราะปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมอื่นๆ
 

คุณทากาชิ โยชิมูระ แห่งมหาวิทยาลัย Nagaya University ชี้ว่า เสียงไก่ขันเป็นสัญลักษณ์ของยามรุ่งอรุณในหลายๆประเทศ คุณโยชิมูระได้ระบุในข้อเขียนที่ตีพิมพ์ในสารสาร the Current Biology เมื่อเร็วๆนี้ว่าไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าการขันของไก่ในตอนเช้าเป็นผลสืบเนื่องจากการทำงานของระบบกลไกนาฬิกาชีวิตของไก่ หรือว่า เป็นการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกร่างกาย กันแน่
 

คุณโยชิมูระกล่าวว่าไก่ไม่ได้ขันเฉพาะตอนพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น แต่ยังขันในเวลาอื่นๆด้วยซึ่งเเสดงว่าเป็นการตอบสนองต่อปัจจัยภายนอกร่างกาย อาทิ แสงไฟจากรถยนต์ หรือเสียงไก่ตัวอื่นขันอยู่ใกล้ๆอาจจะกระตุ้นให้ไก่ขันตอบก็ได้
 

เพื่อค้นหาว่าปัจจัยภายในกับปัจจัยภายนอก อย่างไหนมีบทบาทต่อการขันของไก่มากกว่ากัน คุณโยชิมูระและคุณสึโยชิ ชิมมูระ เพื่อนร่วมงานวิจัย ทำการทดลองด้วยการนำไก่กลุ่มหนึ่งไปไว้ในห้องที่ควบคุมเเสงให้มืดสลัว แล้วเดินกล้องบันทึกภาพเพื่อสังเกตุพฤติกรรมและฟังเสียงของไก่
 

แม้จะอยู่ในห้องที่เเสงสลัวๆตลอดเวลา ไก่กลุ่มนี้ยังขันในตอนเช้าตามปกติ แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมนี้ได้รับอิทธิพลจากระบบนาฬิกาชีวิตของไก่ที่ทำงานตลอดเวลาเป็นวงจารอบละยี่สิบสี่ชั่วโมง เช่นเดียวกับระบบนาฬิกาชีวิตในคน พืชและสัตวอื่นๆ
 

ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นยังพบว่าแม้ไก่อาจจะไก้รับแรงกระตุ้นให้ขันในเวลาอื่นๆตลอดวัน แต่ไก่จะขันเสียงดังมากที่สุดในตอนเช้า
 

หลังจากอยู่ในห้องที่มีแสงสลัวๆนานวันเข้า ไก่เริ่มขันไม่ค่อยตรงตามเวลาเช้าอย่างที่เคยขัน ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าระบบนาฬิกาชีวิตของไก่เริ่มอ่อนแอลงเพราะไก่อยู่ในสภาพแสงสลัวตลอดเวลานั่นเอง
 

ทีมนักวิจัยเชื่อว่าพฤติกรรมของไก่แบบนี้ชี้ว่านอกจากระบบนาฬิกาชีวิตของไก่จะเป็นตัวควบคุมให้ไก่ขันในตอนเช้าตรู่แล้ว ยังช่วยควบคุมระดับการตอบสนองของไก่ต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกด้วย
 

คุณโยชิมูระเเละคุณชิมมูระกล่าวว่าการวิจัยนี้เป็นเพียงเเค่จุดเริ่มต้นของความพยายามของทีมวิจัยในการเรียนรู้ให้ลึกซึ้งมากขึ้นถึงการขันตามธรรมชาติของไก่ ซึ่งยังไม่มีใครเรียนรู้ เช่นเดียวกันเสียงนกร้องเพลงและเสียงพูดของคนเรา
 

คุณโยชิมูระกล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเรายังไม่รู้สาเหตุว่าทำไมสุนัขต้องเท่าโฮ่งๆ หรือแมวต้องร้องเหมียวเหมียว เขากล่าวว่า ทีมงานต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับกลไกของพฤติกรรมที่ถูกควบคุมโดยพันธุกรรมและพวกเขาเชื่อว่าไก่จะเป็นขุมความรู้ที่จะช่วยพวกเขาค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ได้

 

ที่มา www.voathai.com  ซ้ำขออภัยครับ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
หล่อลงเบื้อย's profile


โพสท์โดย: หล่อลงเบื้อย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เด็กฝรั่งพลัดหลงจากพ่อ ในงานสงกรานต์สีลม..โชคดีที่คนไทยช่วยเอาไว้ได้รวม 8 คนดังไทย - เทศ นางสงกรานต์มโหธรเทวี ประจำปี 2567เลขเด็ด โค้งสุดท้าย! ให้แม่น งวดวันที่ 16/4/2024เมื่อกระเทยแก้เผ็ดเด็กแว๊น12 ข้อคิดหนังเรื่อง "หลานม่า" ฝากอะไรไว้ให้คนดู หนังที่เรียกน้ำตาท่วมจอเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567แล้วรู้ กั้นไว้ทำไม 1 เลนสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เดือด! “น้องไนซ์เชื่อมจิต” ฟาด'หนุ่มกรรชัย' กระจอก ไก่อ่อน แจ้งให้ลบคลิปหลายรอบแต่ก็ไม่ทำ ล่าสุดจ่อฟ้องแล้วเด็กฝรั่งพลัดหลงจากพ่อ ในงานสงกรานต์สีลม..โชคดีที่คนไทยช่วยเอาไว้ได้เมื่อกระเทยแก้เผ็ดเด็กแว๊นยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เขมร upgrade งานปีใหม่เขมร นอกจากเล่นน้ำแล้ว ยังมีการลอยโคมด้วยเด้อ โดยการลอยโคมทำโดยบุคลากรระดับรัฐมนตรีของเขมรเลยทีเดียวเน่อ
ตั้งกระทู้ใหม่