หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แม่เป็นเด็กรักเรียน...ที่ไม่เคยได้เรียน

โพสท์โดย MuayMuaythai


        ...ตั้งแต่เด็กจนโตสูงกว่าควาย แม่ได้แต่นั่งมองฉันทำการบ้านอยู่เงียบๆ จำได้แม่นว่า สมัยอยู่ประถม แต่ไม่แน่ชัดว่าป.อะไร แม่เคยชี้ไปที่ตัวอักษรแล้วถามว่า นี่ตัวอะไร???
        แม่ได้คำตอบ แล้วก็เงียบไป ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ เศษกระดาษที่แม่เขียนตัวอักษรเหมือนในสมุดที่ฉันคัดไว้ ฉันได้แต่คิดในใจ...แม่เขียนตัวใหญ่จัง และไม่เห็นว่าจะมีความหมาย เพราะมันคือตัวอักษรจาก ก - ฮ

      วันหนึ่ง การบ้านเลขที่ครูให้มา มันโคตรจะยาก สะกิดถามแม่ว่า ทำยังงัย ทำไม่เป็น ทำไม่ได้ ...แม่ตอบว่า ..."ค่อยๆ นึกสิ ครูสอนว่ายังงัย ครูพูดว่ายังงัย พูดให้ฟังหน่อยซิ"
สองแม่ลูก แหงนหน้ามองเพดาน ฉันนึกถึงคำครูในห้องเรียน แต่ไม่รู้ว่าแม่คิดอะไรอยู่ อาจจะนับจิ้งจกได้สองสามตัว
พอนึกขึ้นได้ ก็รีบเขียนใส่สมุด แม่นับจิ้งจกเสร็จแล้ว หันมาบอกว่า คิดออกแล้ว บอกให้ฟังซิ ทำยังงัย ... แม่ได้คำตอบ ลูกได้ทำการบ้านเสร็จ

      ....ในสมัยนั้น แม่เคยบอกว่า ไม่ได้เรียนหนังสือ เขียนไม่ได้ แต่แม่ไม่เคยทำให้เรื่องนี้มาเป็นปัญหาของลูก เพราะแม่อยู่ข้างๆ เสมอ เวลาที่ต้องก้มหน้าก้มตาทำการบ้าน แม่ไม่เคยพูดสักครั้งว่า ไม่รู้ ... คำนี้ไม่เคยออกจากปากแม่จริงๆ
     ...ถึงตอนนี้แม่เขียนหนังสือเก่ง และยังไม่ยอมหยุดเรียนรู้ เพราะไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์รุ่นไหน ตั้งแต่อาม่า ยันไอแพด แม่ใช้เป็นหมด ภาพตัวอักษรโย้เย้ของแม่ในตอนนั้น ได้ประกอบเป็นคำที่เพราะที่สุดในใจฉัน และมันเขียนว่า พากเพียร .....

                                                        ขอบคุณทุกท่านที่อ่านทุกตัวอักษร

หากโพสต์นี้ปรากฎในห้องชีวิตวัยรุ่น ...ต้องขออภัยผู้อ่าน หากควายน้อยจะยืนยันว่า  ชีวิตวัยรุ่นคงเกิดขึ้นไม่ได้ ...ถ้าไม่มีแม่
หากโพสต์นี้ปรากฎในห้อง gallery ... ต้องขออภัยผู้อ่าน หากควายน้อยจะยืนยันว่า ภาพประกอบ เป็นการแอบถ่ายที่ตื่นเต้นมาก

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ  

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MuayMuaythai's profile


โพสท์โดย: MuayMuaythai
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิด"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้เขมรเคลมอีก! การละเล่น"ชักกะเย่อ" มีต้นกำเนิดจากกัมพูชาภาพหลักฐานสลักบนกำแพงชัดเจน?ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกแล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์มารู้จัก "แบม สราลี" ผู้รับบท "ม.ล.ปกเกศ"..ในดวงใจเทวพรหม ตอน "ขวัญฤทัย"สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่