หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีรักษาผมร่วง ก่อนวัยอันควร

Share แชร์โพสท์โดย นุ่นเน่

 

วิธีรักษาผมร่วง ก่อนวัยอันควร

วันนี้จะแนะวิธีการรักษาผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย ให้ทุกคนได้ปฏิบัติ กันครับ

ผม เป็นเซลล์ชนิดหนึ่งของร่างกาย จะเสื่อมสภาพผลิตเม็ดสีลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ผมขาวก่อนวัย เกิดได้จาก
1. โรคที่บริเวณศีรษะ เช่น ด่างขาว ผมร่วงเป็นหย่อม ซึ่งจะทำให้เกิดผมขาวอย่างผิดปกติ เป็นหย่อมๆ หรือทั่วทั้งศีรษะ ซึ่งควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง

2. ไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะในรายที่ผมขาวก่อนวัย เช่น ในคนเอเชียจะถือว่า หากผมขาวก่อนอายุ 25ปี ถือว่าเป็นผมขาวก่อนวัย ซึ่งยังไม่มีคำอธิบายอย่างชัดเจนว่าเกิดจากอะไร แต่ส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ ทั้งนี้ตามปกติเซลล์สร้างเม็ดสีจะผลิตลดลงเรื่อยๆ ทุก 10-20ปี ทำให้เกิดผมขาวขึ้น

เนื่องจากไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน การป้องกันจึงยังไม่มีวิธีเฉพาะเจาะจง แต่พบว่า การพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5หมู่ ออกกำลังกาย ไม่เครียดมาก ไม่สูบบุหรี่ อาจจะช่วยได้ เพราะหากร่างกายเกิดความเครียด หรือเจ็บป่วย จะทำให้เซลล์เม็ดสีเสื่อมสมรรถภาพมากขึ้นได้ ส่วนการกินวิตามินเสริม จำเป็นเฉพาะในรายที่ขาดวิตามินเท่านั้น ส่วนคนทั่วไปจะได้รับวิตามินจากอาหารที่รับประทานเข้าไปอยู่แล้ว หากไม่ได้อยู่ในภาวะขาดวิตามิน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องกินวิตามินเสริมแต่อย่างใด

สำหรับเรื่องผมร่วงนั้น มีข้อสังเกตง่ายๆ ว่ามีภาวะผมร่วงหรือไม่ ให้ดูว่าร่วงเกินวันละ 100เส้นหรือไม่ เส้นผมลีบเล็กกว่าเดิมหรือเปล่า และหนังศีรษะมันจนต้องสระบ่อยๆ ใช่ไหม

ความเครียด เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันมากเกินไป จนไปอุดตันรากผม ทำให้รากผมตีบตันขาดสารอาหารไปหล่อเลี้ยง เส้นผมจึงหลุดร่วงง่าย

การแก้ไขเบื้องต้นคือ บริหารความเครียดให้ลดลง เลือกกินวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งช่วยบำรุงรากผมและเส้นผมให้แข็งแรงขึ้น เช่น ธาตุเหล็ก ไอโอดีน สังกะสี แมกนีเซียม เซเลเนียม ที่มีอยู่ในอาหารทะเล รวมทั้งวิตามินบี และวิตามินบี 5ที่มีในเนื้อ ตับ ถั่ว และมันฝรั่ง ส่วนไขมันก็ต้องบริโภคบ้าง อาทิ ไข่แดง และน้ำมันตับปลา รวมถึงเนยธรรมชาติ

ถ้ามีปัญหาหนังศีรษะมันมาก มีสะเก็ดรังแคก็ควรใช้แฮร์โทนิกควบคู่ด้วย โดยแฮร์โทนิกควรมีคุณสมบัติในการละลายไขมันที่อุดตันรากผม มีสารที่ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะดีขึ้น และมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงรากผมและหนังศีรษะ

ควรเลือกใช้แชมพูที่มีสูตรอ่อนโยน สระได้ทุกวันหลีกเลี่ยงเส้นผมจากสารเคมีที่เข้มข้นจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีย้อมผม แชมพู มอยส์เจอไรเซอร์ ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม และเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม เช่น แสงแดดแรงๆ การเป่าร้อน รีดผมด้วยความร้อน การทำเซาน่า

หากอยากบำรุงเส้นผมควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันเมล็ดอัลมอนด์ ป้องกันเส้นผมจากแสงแดดด้วยหมวกหรือร่ม

ทำความสะอาดเส้นผมทันทีหลังถูกคลอรีนหรือเกลือ โดยหลังจากว่ายน้ำหรือเล่นน้ำในสระว่ายน้ำหรือในทะเล ต้องรีบสระผมให้สะอาด เพื่อชะล้างคลอรีนจากน้ำในสระหรือเกลือธรรมชาติความเข้มข้นสูงในน้ำทะเล

เลิกสูบบุหรี่ เนื่องจากสารพิษในบุหรี่กระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิตของร่างกาย ขวางออกซิเจนและสารอาหารที่จะไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน อาทิ ชา กาแฟ ที่ส่งผลให้เส้นเลือดหดตัว

สุดท้าย เอาชนะความเครียด อันเป็นปัจจัยที่ทำให้รากผมอ่อนแอและผมร่วงก่อนวัย ทำได้หลายรูปแบบ เช่น หันเข้าทางธรรม ฝึกสมาธิ หรือเล่นกีฬา หางานอดิเรกทำเพลินๆ

ที่มา: http://www.goosiam.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นุ่นเน่'s profile


โพสท์โดย: นุ่นเน่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่