หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำถามสะเทือนใจ! ติดเชื้อเอชไอวีทั้งสามีภรรยามีลูกได้ไหม??

โพสท์โดย addictpost

ศุกร์กับเซ็กส์ : ติดเชื้อเอชไอวีทั้งสามีภรรยามีลูกได้ไหม : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข (chanwalee@srisukho.com)

 
 
                 ถาม คือว่าดิฉันและสามีติดเชื้อ กันทั้งคู่ แต่ดิฉันอยากมีลูก สามารถมีได้หรือไม่ ตรวจพบตอนปี 2553 ปัจจุบันกินยาต้านไวรัสอยู่ ตรวจ CD 4 ของดิฉัน 600 กว่า ของสามี 400 กว่า ค่าไวรัสโหลด น้อยกว่า 40 ทั้งคู่ สามีเป็นหูดหงอนไก่ แต่ดิฉันไม่เป็นค่ะ อยากสอบถามว่าหากดิฉันอยากมีลูกจะได้หรือไม่ เด็กมีโอกาสติดเอชไอวีมากน้อยเพียงใด ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
 
                 ตอบ คำถามนี้หากตอบตามเหตุผลของสิทธิมนุษยชน ก็ต้องตอบว่า คุณทั้งสองมีสิทธิ์ที่จะมีลูก แต่หากตอบตามเหตุผลทางการแพทย์ ก็อาจจะตอบว่า คุณทั้งสองสามารถมีลูกได้ แต่หากไม่มี จะเป็นการดีทั้งแม่และลูก เหตุผลทางการแพทย์มีดังนี้ค่ะ
 
                 1.ปัจจุบันพบมารดาติดเชื้อเอชไอวี ร้อยละ1 ของมารดาที่มาคลอดทั้งหมด ส่งผลให้แต่ละปี มีมารดาติดเชื้อเอชไอวี ประมาณ 7 พันกว่าราย ส่วนลูกติดเชื้อเอชไอวีปีละประมาณ 300-1000 ราย ประเทศไทยมีเด็กที่ติดเชื้อเอดส์รวมแล้ว ประมาณ 3 หมื่นคน เสียชีวิตไปแล้ว 1 หมื่นคน เอดส์ทำให้พ่อแม่เสียชีวิต ลูกที่ไม่ติดเอดส์ กลายเป็นเด็กกำพร้าที่เป็นภาระของญาติ สังคม และประเทศชาติ ประมาณ 150,000 ครอบครัว
 
                 2.การติดเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ยังไม่มีทางรักษาให้หายขาดในปัจจุบัน หากโชคร้ายพ่อแม่อายุสั้น ใครจะดูแลลูก และแม้สังคมจะเปิดกว้างเรื่องโรคเอดส์มาก แต่ความเป็นจริงในสังคม คือลูกที่ติดเชื้อเอดส์อยู่ในสังคมยากกว่าเด็กทั่วไป และเป็นลูกกำพร้าที่ถูกคนรังเกียจ หากพ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์
 
                 3.โอกาสทารกติดเชื้อแม้จะลดลงเหลือร้อยละ 3-8 หากมารดาได้รับยาต้านไวรัสครบ เมื่อเทียบกับร้อยละ 30 หากไม่ได้รับยาต้านไวรัสหรือได้ไม่ครบ แต่หากเด็กติดเชื้อแต่กำเนิด ส่วนใหญ่จะเจ็บป่วย ทรมาน และเสียชีวิตภายใน 5 ปี
 
                 4.มารดาที่รับยาต้านไวรัส อาจเกิดผลข้างเคียงของยาต้านไวรัส ซึ่งแม้เกิดน้อยแต่อาจเกิดได้ โดยเฉพาะในตอนตั้งครรภ์ เช่นคลื่นไส้อาเจียนมาก เกิดน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง กรดแลคติกคั่ง ตับอักเสบ ฯลฯ ทำให้มารดาและลูกในครรภ์เสียชีวิตได้
 
                 5.มารดาที่มีอาการติดเชื้อโรคต่างๆ รุนแรงขณะตั้งครรภ์ มีโอกาสเสียชีวิตสูง เพราะการตั้งครรภ์ทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เช่น ปอด หัวใจ ไต ตับ ทำงานหนักขึ้น ทั้งมีข้อจำกัดในการรักษาขณะที่ทารกยังอยู่ในครรภ์
 
                 6. ภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์สูง งานวิจัยบางชิ้น พบว่ามารดาที่ตั้งครรภ์ขณะติดเชื้อเอชไอวี มีโอกาสแท้ง คลอดก่อนกำหนด ลูกในครรภ์ขาดอาหาร ลูกเสียชีวิตในครรภ์ ลูกเสียชีวิตระหว่างคลอด ถ่ายทอดโรคติดเชื้อเช่น หูดหงอนไก่ เริม หนองใน ฯลฯให้แก่ลูก สูงกว่าทารกของคนทั่วไป
 
                 7.ลูกที่เกิดจากมารดาติดเชื้อเอชไอวีห้ามกินนมมารดา เพราะเชื้อเอชไอวีผ่านน้ำนมไปสู่ลูกได้ โอกาสที่ลูกจะแข็งแรงสมบูรณ์ได้รับภูมิต้านทานจากน้ำนมจึงน้อยกว่าเด็กอื่นๆ
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
addictpost's profile


โพสท์โดย: addictpost
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตเผยภาพลับ "ไบร์ท-เนเน่" ที่นิวซีแลนด์ ปลายปีที่แล้วสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391เฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่งหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่ง
ตั้งกระทู้ใหม่