หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

Share แชร์โพสท์โดย พระพันปีหลังม่าน

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

                    หรือที่รู้จักกันในพระนาม พระองค์เจ้าสว่างวัฒนา   ทรงเป็นพระเจ้าลูกเธอองค์ที่ ๖0  ในรัชกาลที่ ๔ กับเจ้าจอมมารดาเปี่ยม   เมื่อพระชนมายุ ๑๖ พรรษา  รัชกาลที่ ๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  ให้รับราชการสนองพระเดชพระคุณเป็นพระภรรยาเจ้า   ทรงมีพระราชโอรสธิดารวม ๘ พระองค์ ได้แก่

                        ๑. เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ                                

                        ๒. เจ้าฟ้าอิศริยาลงกรณ์

                        ๓. เจ้าฟ้าหญิงวิจิตรจิรประภา

                        ๔. เจ้าฟ้าสมมติวงศ์วโรทัย กรมขุนศรีธรรมราชธำรงฤทธิ์

                        ๕. เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร

                        ๖. เจ้าฟ้าหญิงศิราภรณ์โสภณ

                        ๗. สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

                        ๘. เจ้าฟ้าหญิง (ยังไม่มีพระนาม)

                 นอกจากนี้ยังทรงรับอภิบาลพระเจ้าลูกเธอที่กำพร้าพระมารดาอีก ๔ พระองค์

                        ๑. พระองค์เจ้าเยาวภาพงษ์สนิท

                        ๒. พระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์

                        ๓.พระองค์เจ้าประภาพรรณพิไล

                        ๔.พระองค์เจ้าวาปีบุษบากร

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

                     แม้สมเด็จพระพันวัสสาจะทรงพระอิศริยยศสูงส่ง แต่ก็ทรงประสบกับความทุกข์ด้วยพระราชโอรสธิดาสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ได้แก่

                            พ.ศ. ๒๔๒๒   ทรงสูญเสีย  เจ้าฟ้าอิศริยาลงกรณ์  สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชันษาเพียง ๒๑ วัน

                            พ.ศ. ๒๔๒๔   ทรงสูญเสีย  เจ้าฟ้าหญิงวิจิตรจิรประภา  สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชันษาเพียง ๔ เดือน

                            พ.ศ. ๒๔๓๖   ทรงสูญเสีย  เจ้าฟ้าหญิง (ยังไม่มีพระนาม)  สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชันษาเพียง ๓ วัน

                            พ.ศ. ๒๔๓๗   ทรงสูญเสีย  เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ  ซึ่งขณะนั้นดำรงพระยศเป็น   สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร   เสด็จสวรรคตอย่างกะทันหันด้วยโรคไข้รากสาดน้อย  ขณะมีพระชันษาเพียง 15 พรรษา

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช   เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร

                  เล่ากันว่าสมเด็จพระพันวัสสาทรงล้มทั้งยืนในทันที   สิ้นพระสติสมประดี   ครั้นรู้สึกพระองค์ก็ทรงพระ   กันแสงอย่างรุนแรง  ทรงใช้พระกรข้อนพระอุระด้วยปริเทวนาการดังจะสวรรคตตามไป   ไม่ทรงฟังคำปลอบประโลมใด ๆ   ทรงโศกเศร้าจนไม่เสด็จกลับตำหนัก   กั้นพระฉากบรรทมในที่ประดิษฐานพระบรมศพพระราชโอรส  ไม่เสวยพระกระยาหาร   จนทรงพระประชวรในที่สุด

                         พ.ศ. ๒๔๔๑    ทรงสูญเสีย เจ้าฟ้าหญิงศิราภรณ์โสภณ สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชันษา ๙ พรรษา

                         พ.ศ. ๒๔๔๒    ทรงสูญเสีย เจ้าฟ้าสมมติวงศ์วโรทัยกรมขุนศรีธรรมราชธำรงฤทธิ์สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชันษา ๑๗ พรรษา

                 สมเด็จพระพันวัสสาทรงพระประชวรหนักถึงทรงพระดำเนินไม่ได้   ความสูญเสียที่เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า   ทำให้ทรงโศกสลดและแทบจะทรงหมดกำลังพระทัย   พระราชพิธีพระราชทางเพลิงศพจัดขึ้นต่อเนื่องกัน ณ พระเมรุมณฑป วัดบวรสถานสุทธาวาส (วัดพระแก้ววังหน้า)  พระพันวัสสาทรงโศกเศร้าเกินจะห้ามพระทัย ไม่ได้เสด็จไปพระราชทานเพลิงทั้งสามพระองค์

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

                   ในวันที่ ๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๔๕๓ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสู่สวรรคาลัย สมเด็จพระพันวัสสาทรงล้มลงทรงพระกรรแสงยกใหญ่  ทรงพระประชวรพระวาโย (เป็นลม)  มิได้พระสติ  ข้าหลวงต้องเชิญขึ้นพระเก้าอี้  หามกลับตำหนักสวนหงส์

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

วังวินเซอร์หรือวังประทุมวัน

                     เป็นวังที่สร้างขึ้นโดยพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5  เพื่อจะพระราชทานเป็นที่ประทับของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ วังแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเขตประทุมวัน      แต่ว่าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ   เสด็จสวรรคต  โดยกะทันหันไปเสียก่อนจึงไม่ได้เสด็จมาประทับแต่อย่างใด พระองค์เสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. 2437

                     พ.ศ. 2478 หลังจากพระราชวงศ์ถูกยึดอำนาจจากคณะราษฎร เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง พระราชวงศ์อยู่ในช่วงตกต่ำ หลวงศุภชลาศัย อธิบดีกรมพลศึกษา ในรัฐบาลของจอมพล ป พิบูลสงคราม มีแนวคิดที่จะหาพื้นที่ก่อสร้างกรีฑาสถานแห่งชาติขึ้น  และได้พิจารณาว่าที่ดินบริเวณวังประทุมวันเหมาะแก่การสร้างที่สุด (ขณะนั้นบริเวณโดยรอบๆวังเป็นทุ่งนาว่างเปล่า)  โดยให้คนนับร้อยชีวิตมารื้อถอนพระตำหนักรวมถึงสิ่งปลูกสร้างโดยรอบออกจากที่ดินแห่งนี้จนหมดสิ้น  ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสนามศุภชลาศัย  

                    เยื้องมาอีกฝั่งเป็นที่ตั้งของวังสระปทุม  วังที่ประทับของ  สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี ผู้เป็นพระชนนี (แม่)   ด้วยความอาลัยที่ต้องสูญเสียพระโอรสไป    ดังนั้นวังวินเซอร์ก็เปรียบเสมือนเป็นอนุสรณ์ถึงลูกชาย มองไปไกล ๆ   ได้เห็นยอดหลังคาวังก็ทำให้หายคิดถึงได้บ้าง   แต่เมื่อรัฐยืนยันจะทำเช่นนั้น   พระองค์ก็ทรงทำได้เพียงประทับอยู่ที่เฉลียงวังสระปทุม   ฟังเสียงคนทุบวังลูกอยู่ทุกวัน   ด้วยหัวอกคนเป็นแม่   พระองค์ถึงกับทรงตรัสกับนางข้าหลวงผู้ใกล้ชิดว่า   ได้ยินเสียงเขาทุบวังลูกฉันทีไร มันเหมือนกับกำลังทุบใจฉันอย่างนั้น   น้ำเสียงของพระองค์สั่น   น้ำพระเนตรคลอด้วยความอัดอั้นตันใจ   เล่ากันว่าถ้าไม่จำเป็นพระองค์จะไม่เสด็จผ่านไปทางที่ดินผืนนั้นเลย

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร 

                    ในพ.ศ. ๒๔๘๑ เจ้าพนักงานตำรวจเชิญ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร  ไปคุมขังไว้ที่สถานีตำรวจพระราชวัง ด้วยเหตุผลทางการเมือง (หลังมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองแล้ว)   พระพันวัสสาทรงต่อรองรับประกันด้วยพระราชทรัพย์ทั้งหมด   เพื่อแลกกับอิสรภาพของพระโอรส   เมื่อไม่สำเร็จทรงรับสั่งว่า   “ทำไมรังแกกันอย่างนี้ มันจะเอาชีวิตฉัน เห็นได้เทียวว่ารังแกฉัน ลูกตายไม่น้อยใจช้ำใจเลย เพราะมีเรื่องหักได้ว่าเป็นธรรมดาโลก ครั้งนี้ทุกข์ที่สุดจะทุกข์แล้ว

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

ขณะทรงพระสำราญ

                      ภายหลัง สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการแพทย์แล้ว  เสด็จพระราชดำเนินกลับประเทศไทยพร้อมสมเด็จพระราชชนนี  (สมเด็จย่า) พระธิดาพระโอรส ทั้ง ๓ (พระพี่นางฯ  รัชกาลที่ ๘  รัชกาลที่ ๙)

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

                    ความสุขในวังสระปทุมหมดไปอย่างรวดเร็วเมื่อ   สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก   ทรงประชวร   พระอาการทรุดหนัก    สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าเสด็จฯ  มาทอดพระเนตรพระอาการด้วยพระพักตร์สงบ    แม้จะตกพระทัยมาก   ประทับอยู่ใกล้พระแท่น สมเด็จพระบรมราชชนกพระเนตรปรอย    ลืมพระเนตรขึ้นแล้วเสด็จสวรรคตในทันที   พระพันวัสสาทรงคุกพระชนฆ์ลง  ยื่นพระหัตถ์ไปทรงปิดพระเนตร   แล้วซบพระพักตร์ลง

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

รัชกาลที่ ๘       สมเด็จพระพันวัสสา     รัชกาลที่ ๙

                ความโทมนัสแสนสาหัสที่เกิดขึ้นน่าจะจบลงเพียงแค่นั้น   เพราะพระพันวัสสาทรงปีติปลาบปลื้มกับพระนัดดาทั้งสาม   พระสุขภาพที่ทรุดโทรมก่อนหน้านี้ค่อยดีขึ้น    ด้วยพระราชหฤทัยที่ชื่นบาน  แต่.......

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอนันทมหิดลฯ

                         พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอนันทมหิดลฯ  เสด็จสวรรคต  ในวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๙ ไม่มีผู้ใดกล้ากราบบังคมทูลให้ทรงทราบ    ทรงรำลึกเสมอว่า     ทรงมีหลานชาย ๒ คน

 

 

 

 

 

 

 

มเหสีที่ทรงโทมนัสที่สุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า

                    วันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๘๙ สมเด็จพระศรีสวรินทิรา บรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เสด็จสวรรคต ณ วังสระปทุม ด้วยอาการพระทัยวาย รวมพระชนมายุ ๙๓ พรรษา ๓ เดือน ๗ วัน จากรัชกาลที่ ๔ ถึง รัชกาลที่ ๙ รวม ๖ แผ่นดิน ทรงผ่านทั้งความสุข ความทุกข์โศกใหญ่หลวง แต่ก็ทรงศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้จนบังเกิดพระขันติธรรม นำให้เข้าพระทัยในธรรมดาแห่งชีวิต

                   เล่ากันมาว่าทรงอธิษฐานต่อหน้าพระพุทธรูปว่า     ขอให้ลืม ลืมให้หมด อย่าให้มีความจำอะไรเลย จำอะไรขึ้นมา ก็ล้วนแต่ความทุกข์ทั้งนั้น”  

 

 

                                         ที่มา: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=31758

ที่มา: ที่มา: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=31758
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
185 VOTES (4.1/5 จาก 45 คน)
VOTED: Palmkannithi, paktronghie
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่