หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระพุทธเจ้า ทรงปลงผมเหมือนเหล่าสาวก หรือไม่!!

เนื้อหาโดย Ahom

 

 

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๕

พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต

หน้าที่ ๒๗๐/๔๑๘ข้อที่ ๓๐๖

 

"ภารทวาชพราหมณ์ก่อไฟแล้วตกแต่งของที่ควรบูชา อยู่ในนิเวศน์ ลำดับนั้นแล พระผู้มีพระภาค เสด็จเที่ยวบิณฑบาตตามลำดับตรอก ในพระนครสาวัตถี เสด็จเข้าไปยังนิเวศน์ของอัคคิก ภารทวาชพราหมณ์ อัคคิกภารทวาชพราหมณ์ได้เห็นพระผู้มีพระภาคเสด็จมาแต่ไกลทีเดียวครั้น แล้วได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า หยุดอยู่ที่นั่นแหละคนโล้น หยุดอยู่ที่นั่นแหละสมณะ หยุด อยู่ที่นั่นแหละคนถ่อย ฯ "

 

ตามนี้จะเห็นได้ว่า ภารทวาชพราหมณ์ นั้นเรียกพระพุทธเจ้าของเราว่า คนโล้น /สมณะ / คนถ่อย

ดังนั้นเราจึงหายข้อสงสัยได้แล้วว่าพระพุทธรูปและรูปภาพทั่วๆไปนั้น ปั้นและวาดออกมาผิด เพราะบ้างก็ว่าเป็นปริศนาธรรมของคนโบราณที่ว่าพุทธองค์ทรงมีปัญญาเฉียบแหลม บ้าง  บ้างก็ว่า พระพุทธเจ้า มีกระดูกที่โผล่มาตรงกลางศรีษะจึงทำให้ดูเหมือนมวยผลนูนๆบ้าง

 

แต่สิ่งเหล่านี้รุ้ไว้เท่านั้นหาได้สำคัญต่อหลักธรรม เพราะ พระพุทธรุปที่เรากราบไหว้นั้นพุทธองค์ก็มิได้ทรงบัญัติไว้ 

ถามว่ากราบไหว้ได้ไหม!!

ได้แต่ให้กราบอย่างมีศรัทธาที่ถูกต่อพระพุทธองค์ คือกราบเพื่อระลึกถึงคุณของพุทธองค์ 

แต่ถ้ากราบไหว้ ถือว่า วัตถุนี้ สิ่งนี้ ก้อนดินนี้หลวงพ่อนี้ ศักดิ็ศิทธ์ ดลบรรดาลได้ อันนั้นคือการไหว้ที่ผิด เพราะ เห็นผิด ว่ากรรมเกิดจากผู้อื่นบัลดาล

 

สาธุวันพระครับ!!

เนื้อหาโดย: Ahom
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Ahom's profile


โพสท์โดย: Ahom
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
104 VOTES (4/5 จาก 26 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันที"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ม.ดังปฏิเสธหนุ่มหัวกระทิเข้าเรียน หลังเคยทๅรุณกรรมแมวมาก่อนชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึกข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกไฟไหม้โกดัง-สตูดิโอ “นกน้อย อุไรพร”ตำรวจอังกฤษตั้งข้อหาชาย 2 คนฐานเป็นสายลับให้จีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันทีนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าสังคมสมัยนี้ รู้หน้าไม่รู้ใจ ? #หนังสั้น #สะท้อนสังคมครูไม่ช่วย นศ.ฝึกงานโหด! เข้างานตี5 ออก5โมงเย็น..
ตั้งกระทู้ใหม่