หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แผนการเงิน เพื่อเป้าหมายชีวิต...

โพสท์โดย รักสุดปลายฟ้า

แผนการเงิน เพื่อเป้าหมายชีวิต...

เอมิลี่ เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงมีความฝันเช่นนี้ เพราะนี่คือความฝันสุดแสนจะเบสิคที่ใครๆ ก็อยากมี แต่ก็ต้องยอมรับว่าความฝัน แต่ละอย่างไม่ใช่ของถูกๆ  และต้องแลกมาด้วย “เงิน” มากมาย แถม “การใช้จ่าย” ก็ดูจะสนุกสนานกว่า “การเก็บออม”  เป็นไหนๆ ใช้ป่าวค่ะ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า  เหตุใด... เวลาผ่านไปปีแล้วปีเล่า ความฝันเหล่านั้นก็ยังไม่เป็นจริงเสียที

เอาเป็นว่า... ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากทำให้ความฝันให้เป็นจริง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นวางแผนชีวิตและจัดระบบระเบียบการเงินของตนเองจากตรงไหน ลองเริ่มจาก “แปลงความฝันให้กลายเป็นเป้าหมาย” ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าเราอยากออมเงินไปเพื่ออะไร เพราะถ้าเพื่อนๆรู้เป้าหมายว่าจะออมไปเพื่ออะไร   เพื่อนๆก็จะสามารถคาดคะเนได้ว่า...เพื่อนๆต้องใช้เงินเท่าใด ต้องออมนาน แค่ไหน ต้องทำอย่างไรหรือต้องใช้วิธีไหนจึงจะบรรลุเป้าหมายนั้น

วิธีแปลงความฝันให้เป็นเป้าหมายก็ง่ายๆ แค่ถ่ายทอดสิ่งที่คิดและฝันเอาไว้ลงบนกระดาษ   เพื่อนๆอาจจะเขียนเป็นตัวหนังสือ หรือ หาภาพมาติดไว้ตามที่ต่างๆ ที่เพื่อนๆจะเห็นอย่างชัดเจน  เพราะการทำให้เห็นเป็นรูปธรรมเช่นนี้...นอกจากจะช่วยให้ “เป้าหมาย” ไม่กลายเป็น “เป้าหาย” แค่ชั่วข้ามคืนแล้ว ยังช่วยตอกย้ำจิตใต้สำนึกของเพื่อนๆให้จดจำและช่วยกระตุ้นให้คุณเดินหน้าทำฝัน ให้เป็นจริงด้วยค่ะ


เป้าหมายไม่จำเป็นต้องมีเพียงหนึ่งเดียว   เพื่อนๆอาจที่จะกำหนดเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงเวลาได้ เพียงแต่ต้องรู้จักจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมายต่างๆ ตามความจำเป็นในชีวิต ไล่เรียงตั้งแต่สิ่งที่ควร ทำเป็นอันดับแรก อันดับรองลงมา และเรื่อยไปจนถึง อันดับสุดท้าย
       
แล้วรู้หรือไม่ว่า...เป้าหมายที่ดีต้อง มีหน้าตาอย่างไร?

เป้าหมายที่ดีต้อง มีความชัดเจน วัดผลได้ทำสำเร็จได้ และเป็นไปได้  รวมถึงมีระยะเวลาที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน แน่นอน หรือ ที่เรียกง่ายๆว่า “SMART Goals” นั่นเองค่ะ แต่เอ๊ะ!!! สงสัยจัง... ทำมั้ยต้อง SMART? แล้ว SMART ย่อมาจากอะไร? เรามาดููความหมายที่ซ่อนอยู่     ในคำว่า “SMART” กันเลยดีกว่าค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าเพื่อนๆยังนึกเป้าหมายที่ดีของตัวเองไม่ออก  เอมิลี่ จะบอกใบ้ให้คร่าวๆนะ  ลองสมมติว่าเป้าหมายของเพื่อนๆคือ“เก็บเงินดาวน์บ้านในฝัน”   ก็แล้วกัน  โดยเป้าหมายนี้... จัดว่าเป็นเป้าหมายที่น่าสนใจ แต่ยังไม่เรียกว่าเป็นเป้าหมายที่ดีหรอกค่ะ จนกว่าเพื่อนๆจะเติมข้อความที่ชัดเจนกว่านี้ลงไปในเป้าหมาย เช่น...


หากเพื่อนๆมีเงินเดือน 20,000 บาท เป้าหมายนี้อาจจะดูเป็นไปไม่ได้หรือเป็นไปยากสักหน่อยค่ะ  เพราะเพื่อนๆจะมีเงินกินเงินใช้เพียงเดือนละ 5,000 บาทเท่านั้น แต่หากในแต่ละเดือนเพื่อนๆไม่มีภาระค่าใช้จ่ายใดๆเลย  ก็สามารถใช้จ่ายเดือนละ5,000 บาทได้อย่างสบายๆ  ก็ถือว่าเป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายที่ดี  มีคุณลักษณะทั้งห้าครบหมดและเพื่อนๆก็เห็นชัดด้วยว่า  เพื่อนๆจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้

เมื่อมีเป้าหมายชีวิตที่ดีและชัดเจนแล้ว คราวนี้... ก็ถึงเวลาลงมือออมให้สอดรับกับเป้าหมายที่วางไว้ค่ะ  แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยเมื่อคิดจะออมก็คือ ความ “ตั้งใจ” ที่จะออมอย่างจริงจัง หลายคนตั้งท่าออมเสียดิบดี แต่พอเอาเข้าจริงๆกลับตกม้าตายไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะออมบ้างไม่ออมบ้าง สุดท้ายแล้ว เป้าหมายการออมของเพื่อนๆก็ล้มลงไม่เป็นท่า เพราะขาด “วินัย” ทางการเงิน

หมั่นท่องคาถานี้กันเข้าไว้นะค่ะ   “ตั้งเป้า ตั้งใจ มีวินัย” เชื่อสิว่า... เส้นชัยแห่งการออมรออยู่ข้างหน้า ไม่ช้าก็เร็ว สักวันต้องไปถึงแน่นอนค่ะ

ที่มา: www.tsi-thailand.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
รักสุดปลายฟ้า's profile


โพสท์โดย: รักสุดปลายฟ้า
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารAi หลุด บอกเลขเด็ด งวดวันที่ 2 พ.ค. 2567iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
ตั้งกระทู้ใหม่