หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารยาทในการน่ารู้ก่อนไปออนเซ็น (เรียวคัง) ที่ญี่ปุ่น

เนื้อหาโดย Nightingale

                                   

ทัวร์ญี่ปุ่น หากมีโอกาสเดินทางมาท่องเที่ยวญี่ปุ่น แนะนำว่าสิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างหนึ่งคือ การพักที่พักแบบญี่ปุ่นแท้ๆ ซึ่งเรียกว่า “เรียวคัง (Ryokan)” และวิธีการแช่น้ำแร่ธรรมชาติที่เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า “ออนเซ็น” วันนี้ขอแนะนำมารยาทในการน่ารู้ก่อนไปออนเซ็น (เรียวคัง) ที่ญี่ปุ่น มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ 

       
 ข้อดีของการพักแบบเรียวคัง 

        • การต้อนรับแบบดีเยี่ยมจาก Okami เจ้าแม่แห่งเรียวคังและมี Nankai-san ที่เป็นพนักงานดูแลใส่ชุดยูคะตะที่จะให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ก้าวเข้าที่พัก
        • ห้องพักแบบญี่ปุ่นที่ไม่มีใครเหมือนเรียกได้ว่าหนึ่งเดียวในโลกก็ว่าได้ค่ะ คือ ภายในห้องตกแต่งแบบเรียบง่าย ฝาผนังตกแต่งด้วยการแขวนภาพวาดด้วยพู่กัน ซึ่งจะไม่มีเตียงจะเป็นห้อง สี่เหลี่ยมภายในประกอบไปด้วย พื้นที่ปูด้วยเสื่อทะทะมิ(Tatami) มีที่นอนแบบฟุตง (Futon) เป็นที่นอนและผ้าห่มนวมไว้ปูนอนบนพื้น ในเวลากลางวันที่นอน หมอน ผ้าห่ม เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในตู้ติดผนัง และตอนกลางคืนหลังจากทานอาหารเย็นแล้ว ในขณะที่เราไม่อยู่ในห้องเจ้าหน้าที่ของโรงแรมจะมาปูที่นอนให้เรา ประตูห้องเป็นแบบประตูเลื่อนฟุสุมะ (Fusuma)และมีโต๊ะญี่ปุ่นไว้กลางห้องพร้อมกับชุดยูคะตะเอาไว้ให้ใส่ไปอาบน้ำในบ่อน้ำร้อน ห้องน้ำบางแห่งอาจเป็นแบบอาบรวม และเรียงคังบางแห่งอาจมีห้องอาบน้ำร้อนส่วนตัวอยู่ในห้องพักเลย
        • สวนญี่ปุ่นเพิ่มความมีระดับ และให้ความรู้สึกแบบคลาสสิค
        • ห้องอาบน้ำร้อนแบบญี่ปุ่นคือ “ออนเซ็น (Onsen)” ซึ่งที่พักแบบเรียวคังในญี่ปุ่นมีมากมายได้เลือกเข้าพักมากถึง 50,000 กว่าแห่งและราคาก็มีหลายระดับ
        • เรียงคังหลายแห่งมีชื่อเสียงเรื่องมื้ออาหารเย็นแบบ “ไคเซคิ เรียวริ” เป็นเซตอาหารเย็นที่คุณจะสามารถลิ้มลองอาหารได้หลายรสชาติ เนื่องจากอาหารมีหลายจาน และแต่ละจานมีปริมาณเล็กน้อย เน้นให้ชิมรสได้หลายอย่างนั่นเอง เพื่อคงรักษาไว้ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติ ข้อมูลพื้นฐานของการเข้าพักเรียวคัง • อาหารทั้งหมดเป็นอาหารแบบญี่ปุ่น โดยเป็นอาหารทะเลหลากหลายชนิด หากมีอาหารประเภทใดที่ไม่สามารถรับประทานได้ กรุณาแจ้งก่อนล่วงหน้า หากอยากรับประทานอาหารชุดแบบญี่ปุ่น “ไคเซกิเรียวริ”สามารถบอกพนักงานให้จัดเตรียมให้ได้ 
        • ห้องพักของเรียวคังปูด้วยเสื่อทาทามิธรรมชาติที่มีคุณค่า กรุณาอย่าลากกระเป๋าเดินทางบนเสื่อหรือทำให้เสื่อเสียหายด้วยล้อกระเป๋า
        • ในการเข้าพักเป็นกลุ่ม กรุณาหลีกเลี่ยงการสนทนาด้วยเสียงดังตามทางเดินหรือในพื้นที่ส่วนกลาง กรุณาสนทนากันภายในห้องเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมอันเงียบสงบ ราคาที่พักในเรียวคัง จะเริ่มตั้งแต่ราว 10,000 เยน ไปจนถึงแบบหรูหราราคาประมาณ 30,000-40,000 เยน ตรวจสอบราคา สถานที่ตั้งของเรียวคังทั่วญี่ปุ่นได้ที่ www.ryokan.or.jp 

        ออนเซ็น  (Onsen) คือ น้ำร้อนที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินโดยรวมถึงสถานที่ให้เข้าอาบน้ำร้อนด้วยนะ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นมีภูเขาไฟมากมายที่ยังไม่ดับอยู่หลายลูกทำให้น้ำร้อนที่ผุดขึ้นส่วนใหญ่มาจากภูเขาไฟนั้นเอง น้ำร้อนเหล่านั้นจึงมีคุณสมบัติพิเศษมากมาย ทั้งในการช่วยบรรเทารักษาโรครวมทั้งคุณประโยชน์ในด้านความงามแก่ผิวพรรณ ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีธรรมเนียมในการไปแช่อนเซ็นมาเป็นระยะเวลายาวนาน ในปัจจุบันแต่ละที่ทั่วประเทศญี่ปุ่นมีการพัฒนาอนเซ็นเพื่อสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจโดยการเปิดให้บริการแบบเรียวคังที่มีอนเซ็นพร้อม 

        สถานที่อาบน้ำพุร้อนมีออนเซ็น (Onsen) มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับความแตกต่างของแร่ธาตุในน้ำ ให้คุณสมบัติในการรักษาต่างกันรวมถึงสีและกลิ่น โดยที่บ่อน้ำพุร้อนมีทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ละที่เล็กใหญ่ต่างกันไป บ่อกลางแจ้งบางแห่งตั้งอยู่ระหว่างภูเขา หุบเขา หรือเลียบฝั่งแม่น้ำ ฝั่งทะเล มีทั้งแบ่งชายหญิงและบ่อรวม 

        การเตรียมตัวที่จะลงไปแช่ออนเซ็นเพื่อความสบายตัวและสุขใจ 

        1. ใส่ชุดยูกะตะที่ทางเรียงคังเตรียมไว้ให้ในห้องพัก เตรียมผ้าขนหนูใส่ตะกร้าที่ทางเรียวคังจัดให้ 

        2. เมื่อไปถึงห้องอาบน้ำจะมีล็อคเกอร์ หากต้องการสามารถเก็บของสำคัญไว้ในล็อคเกอร์แล้วนำกุญแจติดตัวเข้าห้องอาบน้ำ (กุญแจมักมีห่วงเอาไว้สวมข้อมือหรือข้อเท้าได้) หากเป็นไปได้ไม่ควรนำของมีค่าติดตัวมาที่ออนเซ็น 

        3. ถอดชุดยูกะตะไว้ในกระบะที่จัดไว้ให้ในห้องอาบน้ำ แล้วเดินเปลือยเปล่าเข้าไปบ่ออาบน้ำรวม ไม่นุ่งผ้าเช็ดตัวเข้ามาในห้องอาบน้ำรวม ถอดทั้งหมดไม่เหลืออะไรเลย คนญี่ปุ่นจะนำเฉพาะผ้าผืนเล็กๆเข้าไปเพียงผืนเดียว ซึ่งเป็นผ้าที่ทางเรียวคังจัดไว้ให้

        4. บ่ออาบน้ำรวมนี้จะแยกเป็นสัดส่วนระหว่างชาย-หญิง บางแห่งใช้วิธีกำหนดเวลาเป็นรอบสลับกันระหว่างชายหญิง ควรมองป้ายให้ดีก่อนเข้าใช้บริการ ถ้าเป็นเรียวคังหรือรีสอร์ทตามภูเขาหรือริมน้ำ บ่ออาบน้ำจะตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเปิดโล่ง บางแห่งเป็นน้ำแร่ธรรมชาติจริงๆมีกลิ่นกำมะถัน หลังแช่น้ำเสร็จอย่าลืมอาบน้ำล้างตัวอีกที

        5. เมื่อเข้าถึงบริเวณอาบน้ำ ให้ชำระล้างร่างกายก่อน เรียวคังส่วนใหญ่มีสบู่ แชมพูวางเอาไว้ให้แล้ว ทำความสะอาดร่างกายโดยการนั่งบนม้านั่งใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กขัดถูทำความสะอาดร่างกายจนสะอาดก่อนค่อยลงไปแช่ในบ่อน้ำร้อน

        6. บ่อน้ำร้อนที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียส อย่าพรวดลงไปทีเดียวการลงแช่น้ำร้อนนั้น โดยเอาขาลงไปก่อน แล้วนั่งแช่โดยนั่งให้ตัวอยู่บนขอบอ่าง แล้วแช่เฉพาะขา เพื่อให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว แล้วค่อยๆหย่อนตัวลงในน้ำ เพื่อให้ร่างกายช่วงล่างปรับตัวกับความร้อน เมื่อรู้สึกชินแล้วจึงลงไปนั่งกับพื้นอ่าง เมื่อได้แช่ลงไปทั้งตัว จะรู้สึกถึง ความสบายคลายเหนื่อย กล้ามเนื้อผ่อนคลายทำให้หลับง่าย ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นทำให้ มีแรงไว้เดินทางท่องเที่ยวได้อีกทั้งวัน

        7. หลังอาบเสร็จ ก่อนเข้าห้องแต่งตัว ควรใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กที่ถือเข้า เช็ดตัวให้หมาดก่อนเข้าสู่ห้องแต่งตัว

        8. สวมยูกะตะ ส่วนผ้าเช็ดตัวที่เปียกและไม่ต้องการใช้แล้ว ให้ทิ้งลงถังในห้องแต่งตัวได้เลยไม่ต้องนำกลับห้องพักก็ได้

       
 ข้อควรระวังในการแช่ออนเซ็น 

        • ไม่ถ่ายภาพ ยกเว้นบางออนเซนที่อนุญาต หากต้องการถ่ายภาพ
        • ไม่สวมชุดว่ายน้ำ ผ้าเช็ดตัว ลงบ่ออนเซ็น
        • เข้าห้องน้ำปัสสาวะ ทำธุระให้เรียบร้อย ก่อนลงแช่
        • ไม่ย้อมสีผม ซักผ้า แปรงฟัน ดำน้ำ กระโดดน้ำ ว่ายน้ำ ในห้องแช่อนเซ็น
        • ไม่ยืนอาบน้ำเนื่องจากน้ำอาจกระเด็ดรบกวนคนที่นั่งอาบอยู่ข้างๆ และควรเก็บเก้าอี้ รวมทั้งแชมพูให้เรียบร้อยหลังจากใช้เสร็จ
        • ไม่ส่งเสียงดังรบกวนแขกผู้อื่น 
        • ไม่ดื่มสุราก่อนเข้ามาแช่น้ำร้อน อาจทำให้เสียชีวิตได้
        • ระวังไม่ให้น้ำกระเด็นโดนผู้อื่น ขณะอาบน้ำ และลง ขึ้นจากบ่อน้ำ
        • ถ้าน้ำร้อนอุณหภูมิ 42 องศาก็ควรแช่ประมาณ 10 นาที แต่ถ้าน้ำร้อนน้อยลงมา เช่น ประมาณ 37-39 องศา ก็สามารถแช่ได้ถึง 20 นาที แต่ไม่ควรแช่นานเกินไป
        • ระหว่างที่แช่ก็ควรจะนวดตามร่างกายไปด้วย การนวดในระหว่างแช่น้ำร้อนนั้นจะทำให้เลือดไหวเวียนได้ดี
        • หลังจากที่ขึ้นจากการแช่น้ำร้อนแล้ว บางคนก็ว่าไม่ควรจะล้างตัวเพราะจะทำให้ร่างกายเสียอุณหภูมิ แต่สำหรับบางคน น้ำแร่ที่มีแร่ธาตุบางอย่างอาจจะทำให้ผิวแพ้ได้ ก็ล้างตัวได้ แต่ควรปรับให้อุณหภูมิของฝักบัวใกล้เคียงกับน้ำที่แช่หรือผ้าขนหนูผื่นเล็กเช็ดตัว
        • ไม่เดินเข้าห้องแต่งตัว ขณะตัวเปียกโชก 

เนื้อหาโดย: Nightingale
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Nightingale's profile


โพสท์โดย: Nightingale
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรูวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?
ตั้งกระทู้ใหม่