หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ข้อดี ของการเที่ยวเอง

Share แชร์โพสท์โดย I sea u

Image

1.มีเวลาอยู่สถานที่ใดที่นึง ตามที่เราต้องการ
เคยเป็นมั้ย เวลาที่ต้องไปกับทัวร์ แล้วเรามีเวลาให้กับสถานที่ในฝัน ที่เราอยากเห็นมันซักครั้งหนึ่งในชีวิตให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ แต่ทัวร์กลับให้เวลาเราแค่ 30 นาที ทั้งๆที่ เรานั่งรถมาเกือบ 3 ชั่วโมง การไปเที่ยวเอง มอบโอกาสเช่นนั้นให้เราได้ดื่มด่ำกับสถานที่ในฝันของเราได้นานแสนนาน ตราบเท่าที่เจ้าหน้าที่ไม่ไล่เราไป เพราะมันถึงเวลาปิดของเค้าแล้ว

2.ไม่ต้องกิน,ตื่นหรือนอนเป็นเวลา
สูตร 6-7-8 เป็นอะไรที่สามัญธรรมดาทั่วไป แทบจะทุกทัวร์ เรียกได้ว่า เราจะถูกโปรแกรมเหมือนพนักงานออฟฟิศที่ต้องตื่น ต้องกิน และต้องเลิกงานตามเวลาที่กำหนด แต่ถ้าเราไปเอง เราจะตื่นตี 3 มารอพระอาทิตย์ขึ้น แล้ว 10 โมงเช้าค่อยไปหาอะไรนั่งกิน หรือไม่อยากจะกินมื้อนี้แล้ว เพราะเราอิ่มวิวที่แสนวิเศษก่อนหน้านี้ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ย่อมทำได้ ชีวิตเรา เราลิขิตเอง

3.ได้หลงทาง
ผมไม่เชื่อว่า ถ้าคุณไปเที่ยวเอง คุณจะไม่เคยไม่หลงทาง เพราะผมหลงทางทุกครั้งที่ไปเที่ยวเอง การหลงทาง คือ การออกนอกเส้นทางที่เราไม่ได้วางแผนไว้ มันทำให้เราได้เห็นอะไรมากกกว่าที่คนที่ไปกับทัวร์จะไม่ได้เห็น

4.จำชื่อสถานที่ท่องเที่ยวได้แม่นยำ
เคยมั้ยที่ไปกับทัวร์แล้ว ไปสถานที่นั้นๆแล้ว กลับมา มีคนถามว่าไปไหนมา เออ ฉันจำไม่ได้หวะ ขณะที่คนไปเที่ยวเองจะมีสถานที่นั้นๆ อยู่ในใจ เค้าจะวนเวียนอยุ่กับการหาข้อมูลสถานที่นั้นๆ แม้สถานที่นั้นจะชื่อเรียกยากก็ตาม แต่เค้าไม่ได้จำโดยผ่านสมอง แต่มันดันถูกจำผ่านไขสันหลัง หรือที่เรียกว่า “Reflex” แทน จากการหาข้อมูลซ้ำแล้วซ้ำเล่า

5.ราคาถูกกว่า
แน่นอนว่า ถ้าไปเที่ยวเองแล้วไม่ได้เลือกเองว่าจะพักหรูระดับ Centara นั่งแท็กซี่ไปทุกที่ ที่อยากไป การไปกับทัวร์ย่อมมีการไกด์ ค่าทิป ค่านู่นค่านี่ เต็มไปหมด แต่ถ้าเราไปเอง เราสามารถลดภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าที่พัก ค่าเดินทาง หรือแม้แต่ค่ากิน (บางครั้งกินง่ายๆ กับ อาหารท้องถิ่น ก็ถือว่าฟินแล้วในราคาไม่แพงเลย)

6.ฝึกความอดทน
การไปกับทัวร์จะเน้นความสะดวกสบาย ฉะนั้นแล้ว ไม่มีคำว่าเหนื่อยแสนสาหัส เพราะเค้าต้องคำนึงถึงลูกทัวร์ทุกๆคน เพราะลูกทัวร์ไม่ใช่แรมโบ้ ที่จะถึกได้ทุกคน ขณะที่การไปเที่ยวเอง คุณต้องเดินไปต่อรถบัส ต่อรถไฟ ต่อเรือ มันจะทำให้คุณอดทนต่อความเหนื่อยกายและเหนื่อยใจที่จะเกิดขึ้นในเมืองนั้นๆ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ๆ ที่ผู้คนพลุกพล่านในชั่วโมงเร่งด่วน ลองคิดดูนั่งอยู่บนรถทัวร์ตอนชั่วโมงเร่งด่วน กับขึ้นรถไฟใต้ดินตอนชั่วโมงเร่งด่วน มันจะต่างกันขนาดไหน

7.ไม่ต้องรอ
การไปเที่ยวเอง ย่ิงไปคนเดียว แน่นอนไม่มีคำว่ารอ หรือถึงแม้ไปกับกลุ่มเพื่อนกัน เราก็ย่อมรู้ใจเพื่อน มากกว่าคนแปลกหน้าแปลกตาที่ไม่เคยพบมาก่อน เมื่อไปกับทัวร์ บางครั้งเราก็ต้องรอเค้า หรือ บ่อยครั้งเค้าก็ต้องรอเรา โดยเฉพาะพวกบ้ากล้อง ที่ถ่ายรูปจนต้องขึ้นรถบัสคนสุดท้ายตลอดแบบผม >< การรอสถานที่ละ 10 นาที ถ้ามีสถานที่ที่ต้องไปทั้งหมด 10 สถานที่ก็รวมกันเกือบ 2 ชั่วโมงไปแล้ว เวลาขนาดนี้ที่ต่างบ้านต่างเมือง ทำอะไรได้มากมายนัก

8.ได้ฝึกภาษาอังกฤษ
ไม่ว่าอังกฤษคุณจะอยู่ระดับอนุบาล หรือ ปริญญาเอก เมื่อเราไปต่างบ้านต่างเมือง ที่ไม่ใช่เมืองชายแดน เค้าย่อมไม่พูดภาษาไทย การได้พูดออกมาเป็นภาษาอังกฤษ มันทำให้เราต้องกล้าพูด แม้รู้ว่า ไอที่พูดไป อาจจะถูกบ้าง ผิดบ้าง แต่มันก็ต้องพูด เพราะมันเป็นภาษาสากลทั่วโลก และมันยังทำให้เรารู้ว่า “ภาษาอังกฤษ”เรากากขนาดไหน กลับบ้านมา จะได้ฝึกอะไรเพิ่มเติม

9. ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ที่ไม่ใช่คนชาติเดียวกัน
การได้ไปเที่ยวเอง โดยเฉพาะได้ไปพักในหอพักรวม หรือ เกสต์เฮาส์ เปิดโอกาสให้เรารู้จักชาวต่างชาติที่รักการท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก ใครจะรู้หละว่า คนนั้นที่เราเจอในประเทศแห่งนึง อาจกลายเป็นคู่ชีวิตเราก็เป็นได้ มีให้เห็นถมเถไป (แต่ทำไม กรูไม่มี… – -‘)

10. ได้ค้นพบตัวเอง
เราอยู่ภายใต้กรอบที่สังคมต้องการอยากให้เราเป็น เราเรียนเพื่อให้เราได้เกรดดีๆ เราได้เกรดดีๆ เพื่อจะได้ทำงานในสาขาที่ดี เราทำงานในสาขาที่ดีๆ เพื่อจะได้มีคู่ครองที่ดีๆ เรามีคู่ครองที่ดีๆ เพื่อจะได้มีลูกที่ดีๆ เรามีลูกที่ดีๆ เพื่อหวังให้เค้าเลี้ยงเราในบั้นปลายชีวิตได้ดีๆ แล้วเราก็จากโลกนี้ไปอยู่ดี (น่าเบื่อมั้ยครับ)
การได้ออกนอกกรอบของชีวิตเหล่านี้ แม้เป็นเพียงเวลาสั้นๆ ไม่กี่สัปดาห์ต่อปี อาจทำให้เราเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ มุมมองใหม่ ความคิดพิเรนๆแปลกใหม่ให้เราก็เป็นได้

แน่นอนว่า การไปเที่ยวกับทัวร์ไม่ได้เป็นส่ิงที่เลวร้าย เพราะเราจะได้ความสะดวกสบายและความรู้สึกปลอดภัยกลับมา ยิ่งถ้าเราต้องพาญาติๆผู้สูงอายุของเราไปเที่ยวด้วยแล้ว การไปกับทัวร์น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่หากว่าเรายังมีแรง ยังมีพลังอยู่ในตัว เหตุใดจึงไม่ยอมเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าค้นหา และน่าตื่นตามากกว่าหละ

เร่ิมอยากจะวางแผนเที่ยวด้วยตัวเองกันรึยังครับ…

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Dont sweat it
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วรถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายสุดอึ้ง! พบหัวแกะมัมมี่นับพันตัวและซากพระราชวังที่ค้นพบในอียิปต์ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....สาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกโถลูก!! หนุ่มน้อยวัย 4 ขวบน้ำตารื้น เมื่อต้องแยกกับพ่อที่ทำงานต่างเมือง เพราะน้องต้องกลับไปเรียน😔ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"
ตั้งกระทู้ใหม่