หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โซเชียลมีเดียไม่ได้ส่งเสริมให้คนแสดงความเห็นหลากหลายหรอกนะ

Share แชร์โพสท์โดย I sea u

Censor

อยากจะโพสต์เรื่องการเมืองใจจะขาดแต่ลังเลว่าเพื่อนๆ จะไม่เห็นด้วยใช่ไหมล่ะ? ความกังวลเกี่ยวกับการแสดงความรู้สึกหรือความเห็นผ่านทางโซเชียลเนกเวิร์กในโลกสมัยใหม่นั้นเป็นความเครียดและความทุกข์ใจที่น้อยคนนักจะตระหนักถึง เนื่องจากโซเชียลมีเดียเป็นของใหม่และผู้ใช้ก็ยังไม่สามารถนิยามได้ว่ามันเป็นโลก “ส่วนตัว” หรือ “สาธารณะ” กันแน่ ดังนั้น หลายครั้งผู้ใช้จึงไม่กล้าโพสต์สเตตัสที่จริงใจและเป็นตัวเองออกมา

การศึกษาใหม่จาก Pew Research Center จากมหาวิทยาลัย Rutgers University ของสหรัฐฯ เผยว่า โซเชียลมีเดียไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์สิ่งใดสิ่งหนึ่งในวงกว้างและหลากหลาย หากแต่อันที่จริงแล้ว มันทำให้คนที่เห็นด้วยกับกระแสหลักเสียงดังขึ้นต่างหาก ส่วนพวกนอกกระแสก็ยิ่งต้องเงียบเสียงเข้าไปใหญ่

ผู้ทดลองสำรวจความเห็นของผู้ใหญ่ชาวมะกันกว่า 1.8 พันคนเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง Edward Snowden อดีตพนักงานในหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ที่ปูดข่าวรั่วของรัฐบาลมะกัน โดยสอบถามว่าพวกเขามีอาการลังเลหรือไม่เมื่อต้องวิจารณ์เรื่องนี้ ผลลัพธ์คือกว่า 86% บอกว่าพวกเขาอยากพูดเรื่องนี้ในโลกออฟไลน์ ขณะที่มีเพียง 42% ระบุว่าพวกเขากล้าโพสต์เรื่องนี้ออนไลน์

Keith Hampton สรุปว่า แม้จะเป็นโลกออนไลน์แต่ spiral of silence (ขดก้นหอยแห่งความเงียบ ซึ่งเป็นทฤษฏีที่เชื่อว่าคนที่มีความเห็นเป็นกระแสรองหรือขัดแย้งกับกระแสหลักจะไม่กล้าพูดโต้แย้งกับคนกลุ่มหลักเท่าไหร่นัก)

“หากผู้ใช้ไม่คิดว่าเพื่อนๆ จะเห็นด้วยกับความคิดของพวกเขา เขาก็จะไม่โพสต์เรื่องนี้ในออนไลน์ตั้งแต่ต้น” Hampton กล่าว ขณะที่ Lee Rainie นักวิจัยจากสถาบันวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตระบุว่า ผู้ใช้อินเตอร์เนตอาจจะยิ่งระแวงเกี่ยวกับความเห็นที่หลากหลายมากกว่าในโลกออฟไลน์เสียอีก

“นั้นเป็นเพราะว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่เคยเห็นความเห็นหลากหลายและความเกรียวกราดของผู้ใช้คนอื่นก่อนหน้านี้มาแล้ว ดังนั้น เมื่อถึงคราวตัวเองจะแสดงความเห็นก็กลัวว่าจะเกิดการโต้แย้ง การตอบโต้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียเพื่อนกันได้” Rainie ระบุปิดท้าย

Source

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยรถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้รถที่ลิซ่าใช้ ในโลกนี้มีแค่ 10 คันเท่านั้นนี่คือสถานที่สักการะที่เข้าถึงได้ยากที่สุดในโลก!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"รถที่ลิซ่าใช้ ในโลกนี้มีแค่ 10 คันเท่านั้นโจรใต้ลอบยิงทหารพรานหญิง🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆
ตั้งกระทู้ใหม่