หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กว่าจะได้เป็น "ครู"

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

เมื่อวาน(26 ส.ค.)และเมื่อวันก่อน(25ส.ค.)เจ้าของกระทู้ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับ "การศึกษาของประเทศฟินแลนด์" ว่าเขามีระบบการศึกษาแบบใดถึงทำให้ประชากรของเขามีคุณภาพทางการศึกษาสูงมาก และจะนำมาปรับใช้กับระบบการศึกษาของไทยได้อย่างไร?

แต่ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการคัดเลือกคนที่จะเข้ามาเป็น "ครู" เพราะที่ฟินแลนด์การที่จะประกอบอาชีพครูได้นั้น ลำบากไม่แพ้คนที่อยากเป็น "แพทย์" ในไทยเลยล่ะ

พอดีได้ไปอ่านบทความเกี่ยวกับ "ครูในประเทศฟินแลนด์" เลยเอามาให้อ่านกันค่ะ ถึงแม้จะไม่ใช่บทความที่เพิ่งจะโพสเมื่อเร็วๆนี้ แต่เมื่อได้อ่านจนจบแล้วคุณจะรู้ว่าการเป็นครูนั้นไม่ได้ง่ายเลยสักนิด ต้องผ่านการเรียนอะไรมาบ้าง ต้องสั่งสมประสบการณ์ในวิชาที่จะสอน และยังต้องมีใจรักในวิชาชีพครูและพร้อมที่จะทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้นักเรียนในแต่ละระดับชั้นและแต่ละสาขาวิชาได้รับความรู้อย่างเต็มที่  ลองอ่านดูนะคะถึงแม้จะยาวไปสักนิด  ^ - ^

 

 

 

ครูในประเทศฟินแลนด์

 

น่าสนใจว่าทำไมฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศเล็ก มีพลเมืองแค่ 5.2 ล้านคน มีชนกลุ่มน้อยมากมายหลายกลุ่ม ทั้งพวกแลปป์ที่อาศัยในเขตแลปแลนด์ ยิว ตาตาร์ ยิปซี ฯลฯ แต่มีเศรษฐกิจรุดหน้ากว่าหลายชาติ มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 131.01 พันล้านยูโรผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อคน 25,080 ยูโร พลเมืองน้อยทรัพยากรธรรมชาติไม่มาก รัฐบาลฟินน์มอบการศึกษาแก่ประชาชนคนของตนยังไงจึงทำให้ฟินแลนด์มีมาตรฐานการครองชีพสูงมากประเทศหนึ่งในยุโรปฟินแลนด์มีพลเมืองน้อย แต่คนมีคุณภาพสูง
เป็นเพราะรัฐบาลทุ่มการศึกษาให้ประชาชนอย่างเต็มที่ฟินแลนด์มีคนเพียงห้าล้านกว่า แต่มี ครู 8 หมื่น และมีบุคลากรทางการศึกษาอื่นอีก 5.5 หมื่นผมได้รับเอกสารงานวิจัยของ ผศ.ดร.สร้อยสน สกลรักษ์ และ ผศ.ชุติมา พงศ์วรินทร์ เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา : เยอรมนีและฟินแลนด์ เมื่ออ่านจบครบถ้วนกระบวนความแล้วก็จึงถึงบางอ้อว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ยิ่งใหญ่ของทั้งสองประเทศช่วยขับเคลื่อนพัฒนาให้ทั้งเยอรมนี/ ฟินแลนด์ไปยืนแถวหน้าของโลกได้ฟินแลนด์ลงทุนครู ครูในฟินแลนด์มีหลายพวก


พวกแรกเป็นครูประจำชั้นที่เรียกว่า class teachers ท่านเหล่านี้สอนชั้นประถม ศึกษา ซึ่งเป็นชั้นที่ 1 ถึง 6
อีกพวกหนึ่งเป็นครูประจำวิชาที่เรียกว่า subject teachers พวกนี้สอนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ซึ่งเป็นชั้นที่ 7 ถึง 9) + มัธยมศึกษาตอนปลาย + การศึกษาสำหรับผู้ใหญ่คนฟินแลนด์ไม่บ้าปริญญามหาวิทยาลัยเหมือนบ้านเรา นักเรียนจำนวนไม่น้อยไม่เลือกเรียนชั้นมัธยมสายทั่วไปซึ่งจะต้องไปเรียนต่อปริญญาในมหาวิทยาลัยแต่เลือกเรียนอาชีวศึกษา เพื่อออกมาทำงานที่ใช้ฝีมือ/ แรงงานมัธยมศึกษาตอนปลายจึงแยกสายสามัญ และสายอาชีวศึกษาบ้านเราเอาครูจบมหาวิทยาลัยสายอื่นมาสอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาแต่ที่ฟินแลนด์ไม่ใช่ ครูผู้สอนนักเรียนอาชีวศึกษาต้องจบมาด้านเดียวกันนี้ด้วย และต้องมีประสบการณ์ทำงานมาก่อน 3 ปีเมื่อสั่งสมประสบการณ์งานครบแล้ว จึงไปเรียนวิชาชีพครูอีก 1 ปีใครจะเป็นครูประจำชั้น ซึ่งก็คือสอนประถมศึกษาชั้น 1 ถึง 6 จะต้องไปเข้าเรียนและฝึกหัดจากคณะศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย คณะศึกษาศาสตร์จะมีโรงเรียนสาธิตเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้เป็นสถานที่ใช้ฝึกสอน ทดลอง และวิจัยพลเมืองฟินแลนด์ร้อยละ 93 เป็นชาวฟินน์ พูดภาษาฟินน์ (คล้าย กับภาษาแมกยาร์ของพวกฮังกาเรียน)รัฐจึงให้มีคณะศึกษาศาสตร์ที่สอนเป็นภาษาฟินน์เพื่อผลิตผู้คนให้ออกไปเป็นครูประจำชั้นมากถึง 7 แห่งประชากรอีกร้อยละ 6 เป็นชาวสวีเดนพวกนี้พูดภาษาสวีเดน

ถ้าผู้อ่านท่านไปที่หมู่เกาะโอลันด์ท่านจะพบว่าผู้คนแถวนั้นพูดภาษาโอลันด์ทั้งนั้นรัฐบาลจึงให้คณะศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย 1 แห่งสอนการฝึกหัดครูเป็นภาษาสวีเดนส่วนคนที่ปรารถนาจะเป็นครูประจำวิชาผมหมายถึงท่านที่ปรารถนาจะไปสอนในระดับมัธยมศึกษา
ท่านต้องไปเรียนในคณะที่ท่านจะสอนมาซะก่อนเช่น ท่านจะสอนวิชาฟิสิกส์ ท่านก็ต้องไปเข้าเรียนในคณะฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยเมื่อจบปริญญาตรีได้วุฒิการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิตทางฟิสิกส์แล้วก็ยังสอนไม่ได้ ท่านต้องไปเรียนต่อในคณะศึกษาศาสตร์ให้ได้ประกาศนียบัตรอีกใบหนึ่งหรือจะเรียนทั้งสองอย่างพร้อมกันไปก็ไม่มีใครว่าจบมาแล้วจึงทำหน้าที่เป็นครูประจำวิชาได้

ผู้ที่อยากมีอาชีพเป็นครูอนุบาลและศูนย์เด็กเล็กท่านต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางภาษาและการสื่อสารวิชาพื้นฐานวิชาครูและการฝึกสอน การอนุบาลศึกษา และการศึกษาก่อนประถมศึกษาสำหรับครูที่จะสอนในโรงเรียนอนุบาลระดับพิเศษจะต้องจบปริญญาโทตามหลักสูตรที่กำหนดไว้เท่านั้นเยาวชนคนฟินแลนด์อยากเป็นครู ครูจึงเป็นอาชีพแรกๆที่คนฟินแลนด์เลือก สาเหตุหนึ่งซึ่งทำให้ฟินแลนด์เจริญเพราะมีการศึกษามีคุณภาพสูงการศึกษาที่ดีมีคุณภาพของฟินแลนด์มาจากการที่มีครูดีรัฐบาลฟินแลนด์ทุ่มสุดตัว

 

ถ้าประเทศไทยมีการพัฒนาบุคลากรทางด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรเหล่านี้ อาชีพ "ครู" คงเป็นอาชีพแรกๆที่เด็กๆหันมาเลือกเรียนเหมือนสมัย 30-40 ปีที่แล้ว

ไม่ใช่เรียนจบมาแล้วหางานที่ตรงกับวุฒิฯที่จบมาไม่ได้ถึงจะหันมามองอาชีพครู 

ในฝั่งยุโรปหลายๆประเทศรวมทั้งอเมริกา การที่จะประกอบอาชีพเป็น "ครู" ได้นั้น ต้องมีใจรักและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู เพราะกว่าจะได้ใบประกอบวิชาชีพนั้นต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือน

เมื่อได้เป็นครูแล้วจะมีคนจากหน่วยงานของรัฐมาคอยตรวจสอบคุณภาพการสอนว่าได้มาตราฐานหรือไม่? และทำการทดสอบและประเมินคุณภาพทุกปี

 

 

 

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณบทความดีๆจาก : http://sci-sci-sci.blogspot.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อนแค๊ปชั่นกวนโอ๊ยย!!..ฮาๆ..คลายเครียดๆ🤪เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆอะพอลโล 16 การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มิจฉาชีพอ้าง! เป็น "อีลอน มัสก์"..หลอกสาวสูญเงินกว่า 2 ล้านบาทนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?หรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!
ตั้งกระทู้ใหม่