หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เคล็ดลับในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่ต้องมานั่งท่องจำ

โพสท์โดย I sea u

ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ๆ มักจะเป็นปัญหาสำหับใครหลายๆคน เนื่องจากคำศัพท์ไม่ได้มีแค่ 2-3 คำ จนทำให้ใคหลายคนท้อ และไม่อยากเรียนภาษาอังกฤษ

 

บทความนี้ผมก็มีเคล็ดลับเล็กๆหน้อยๆ วิธีจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยไม่ต้องท่องจำ ซึ่งนอกจากภาษาอังกฤษแล้ว เพื่อนๆสามารถนำไปใช้กับการเรียนภาษาอื่นๆได้ทั้งหมดครับ

Wordle-vocabulary-1p1s4xh

 

1. จดคำศัพท์ไว้ในสมุด โดยจดให้เป็นระเบียบ และจดหน้าที่ของคำ (part of speech) กำกับไว้ข้างท้ายของคำศัพท์ด้วย
เช่น

explain (v.) = อธิบาย
compare (v.) = เปรียบเทียบ

 

2. สำหรับคำศัพท์ที่เขียนคล้ายกัน ให้เขียนไว้ใกล้ๆกัน หรือคำศัพท์ที่เป็นตระกูลเดียวกัน ให้จดไว้ด้วยกัน
เช่น

คำศัพท์ที่เขียนคล้ายกัน
accept (v.) = ยอมรับ
expect (v.) = คาดหวัง
except (prep.) = ยกเว้น

คำศัพท์ที่อยู่ในตระกูลเดียวกัน
criticize (v.) = วิพากษ์วิจารณ์ 
critical (adj.) = เชิงวิจารณ์
critic (n.) = นักวิจารณ์
criticism (n.) = คำวิจารณ์

 

3. วิธีการจำคำศัพท์ที่เขียนคล้ายกัน ให้เลือกจำคำใดคำหนึ่งไปเลย
เช่น

expect (v.) = คาดหวัง
except (prep.) = ยกเว้น

ถ้าจะเลือกจำคำว่า expect (v.) = คาดหวัง ก็จำคำนี้ไปเลย แล้วถ้าไปเจออีกคำที่เขียนคล้ายกัน คือ except ก็ต้องแปลว่ายกเว้น แน่นอน เพื่อแยกการจำคำศัพท์สลับกันนั่นเอง

 

4. นำสมุดคำศัพท์ที่จด มาอ่านบ่อยๆ โดยที่ไม่ต้องท่อง ไม่ต้องปิดมือท่อง เพื่อที่จะได้ผ่านตาบ่อยๆ และที่สำคัญก็คือ ต้องดูและอ่านสมุดคำศัพท์นี้อย่างมีสมาธิและทำเช่นนี้บ่อยๆ

ข้อนี้สำคัญมากที่สุด เพราะจะทำให้เพื่อนๆสามารถจำคำศัพท์ที่จดไว้ได้ในระยะยาว และจำได้ขึ้นใจ แนะนำให้ดูหรืออ่านสมุดศัพท์นั้นให้ได้ทุกวันเลยยิ่งดี วันละแค่10นาทีก็ได้ แต่ให้ตั้งใจและมีสมาธิ ลองทำดูก่อนสัก1อาทิตย์ แล้งเพื่อนๆก็จะสามารถจำคำศัพท์เหล่านั้นได้แม่น โดยที่ไม่ต้องท่องเลยล่ะครับ

ข้อมูลจาก: English Easy By อ.เอิง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"ตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี ""เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตแม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเฉลยแล้ว เหตุผลที่ผู้ประกาศข่าวอินเดียหมดสติในห้องส่ง"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่