หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วันนี้ให้ลูกน้องในทีม ไม่ผ่านทดลองงาน (ฝากถึงน้องๆที่จบมาใหม่ๆ)

Share แชร์โพสท์โดย นายตัวดำ

เป็นกระทู้เก่าในพันทิปของเมื่อปีที่แล้ว แต่คิดว่ามันอาจจะมีประโยชน์กับเด็กจบใหม่ เผื่อเป็นกรณีศึกษาในการทำงานครับ

วันนี้ให้ลูกน้องในทีม ไม่ผ่านทดลองงาน (ฝากถึงน้องๆที่จบมาใหม่ๆ)

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา)

 

วันนี้ให้น้องในทีม ไม่ผ่านทดลองงาน 1 คน ปรากฏว่าน้องเอาผมไปด่าใน Facebook ซะไม่เหลือชิ้นดี (น้องมา add เป็นเพื่อนตอนเข้างานแรกๆ)
ข้อความรุนแรงและหยาบคายมาก ถึงพ่อถึงแม่ที่เดียว แล้วก็มีเพื่อนๆของน้องเข้า comment กันอย่างเมามัน(เข้ามาร่วมกันด่าผม) อ่านแล้วก็เป็นห่วงน้อง....ต่อไปน้องจะเป็นอย่างไรต่อ

รับน้องคนนี้เข้ามาช่วงก่อนปีใหม่ ในตำแหน่ง Production Engineer อยู่ในทีม New Model น้องจบมาจากสถาบันที่มีชื่อเสียง เกรดเฉลี่ยค่อนข้างสูง บุคคลิกดี แต่พูดจาไม่ค่อยสุภาพ ชอบหลุดคำหยาบบ่อยๆ ช่วง 1 เดือนแรก ยังไม่มีอะไร มาแต่เช้า ขยัน บอกอะไรก็จด สอนอะไรก็ฟัง
พอปล่อยให้เข้าทีม ก็ดูอยู่ห่างๆ ปล่อยให้หัวหน้าทีมดูแลต่อ ปัญหาที่เจอคือ

1.น้องอ่อนในเรื่องภาษาอังกฤษมาก สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้าค่อนข้างมีปัญหา (ฝรั่ง จีน มาเลเซีย อินดีย ญี่ปุ่น ฟิลิปินส์) ดูจาก e-mail ที่น้องส่งออกไป cc ถึงผม เหมือนกับพิมพ์เป็นไทย แล้วเอาไปวางในโปรแกรมแปลภาษา อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ก็เลยให้หัวหน้าทีมช่วย ตรวจสอบก่อนส่ง mail ภาษาอังกฤษ แล้วก็บอกให้ไปเรียนภาษาเพิ่ม หรือไม่ก็ลองไล่ดู mail เก่าๆ ที่ Engineer คนก่อน เค้าคุยกับลูกค้าว่าคุยกันอย่างไร ขึ้นต้นอย่างไร เนื้อหาเป็นอย่างไร ลงท้ายอย่างไร


2. น้องใช้งาน Microsoft Excel ไม่เป็นเลย เอกสารที่ใช้ติดต่อกันภายในบริษัท หรือติดต่อลูกค้า 80 % เป็น Excel (งาน New Model เกี่ยวกับ Auto Part ตามระบบ TS 16949 เอกสารจะค่อนข้างเยอะ มีสูตรคำนวนเยอะ กราฟเยอะ ข้อมูล link กันเยอะ น้องไม่ได้เลย


3. PowerPoint ทำได้เด็กน้อย น่าใจหาย (อันนี้ไม่ซีเรียส เพราะแรกๆผมก็ไม่เป็นเหมือนกัน ค่อยๆฝึกกันก็ได้ เพราะในทีมมีเซียนอยู่แล้ว)


4. การประสานงานกับ Technician ,Leader ,Line production ค่อนข้างมีปัญหา EQ น้อย ชอบสั่งงานแล้วหายหน้าไปเลย งานสะดุดตลอด Line production ไม่รู้ว่าจะเอาไงต่อ


5. งานในทีมเป็นงานที่ไม่จบในเวลา บางครั้งต้อง Trial หลายๆ Condition ให้ลูกค้าเอากลับไป Test บางครั้ง 5 ทุ่ม เที่ยงคืน ตี1 ตี 2 ก็เคย ถ้าลูกค้ารอเอางานเราก็ต้องทำ แต่ไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกวัน case by case แต่น้องใจไม่สู้ หนีกลับบ้านโดยไม่แจ้งใคร ปล่อยให้ลูกค้านั่งรอ จนถูกลูกค้า complain ( case นี้ทำให้ทีมเข้าห้องมืดกันทั้งทีม)


6. 2 เดือนหลัง เริ่มมาสาย หลับในห้องประชุม (ทราบภายหลังว่าน้องติดเกมส์ออนไลน์อย่างหนัก)


7.น้องติด Facebook มาก เล่นทั้งวัน เคยถ่ายรูปงาน sample & Mold ไปอวดเพื่อนใน Face ซึ่งเป็น Part ของรถยนต์ที่จะออกปี 2015 (ทั้งที่เรื่องนี้ได้รับการ Train ในวันแรกที่เข้าทำงาน)
***ซึ่งผมได้เรียกเข้ามาคุย ชี้ข้อบกพร่องให้ทราบทุกเดือน (ต้องประเมินคะแนนส่ง HR ) และกำหนดเป้าหมายการทำงานให้น้องได้พัฒนา ถ้าเจอปัญหาก็จะเรียกมาสอนทุกครั้ง
แต่ครบ 4 เดือน น้องไม่พัฒนาขึ้นเลย จนสุดท้ายคะแนนไม่ผ่าน standard ผมเรียกมาคุย แล้วอธิบายให้ฟัง เป็นข้อๆ แต่เหมือนจะไม่พยายามเข้าใจอะไรเลย เถียงแล้วเริ่มมีคำหยาบหลุดออกมา ผมก็เลยให้ปล่อยให้ HR จัดการต่อ เสียใจครับที่น้องไม่เข้าใจในสิ่งที่เราอยากจะสื่อ
ใน Facebook มีเพื่อนน้องคนนึงบอกว่า ไม่ต้องห่วงเราจบมาจาก.............ยังไงก็หางานได้ไม่ยาก ไม่ต้องไปสนใจบริษัท เ_ี้ยๆ แบบนั้น ก็จะบอกกับน้องว่า น้องกำลังทำให้ชื่อเสียงที่เค้าสั่งสมมานานต้องเสียไปหรือเปล่า ถ้า 10-20 ปีก่อนไม่เถียง แต่เดี่ยวนี้โลกมันเปลี่ยนเยอะ
อยากจะบอกน้องเหลือเกินว่า ชุดครุยที่พี่ใส่ตอนรับปริญญาก็สีเดียวกับน้อง อย่าเอาความคิดว่าเราเหนือกว่าคนอื่นมาฝังหัว


     ผมเคยรับน้องคนหนึ่งจบเครื่องกล จาก ม.เอกชน แถวๆคลองหนึ่ง คลอง 2 เกรด 2 นิดๆ แต่น้องเก่งมาก เป็นงานเร็วมาก ภาษาพอใช้ computer OK การประสานงานใน Line เยี่ยม กล้าพูด กล้าแสดงออก อยู่ปีเดียวเป็นมือทำงานให้เลยก็ว่าได้ ตอนนี้ย้ายไปทำงานที่ระยอง เงินเดือนพอๆกับผมเลย ยังแวะมากินเหล้าด้วยกันตลอด

ฝากน้องๆที่จบมาใหม่ๆ

1.ลองสำรวจตัวเองเราขาดเรื่องอะไรไปบ้าง พยายามหามาเติมเต็ม ความรู้เกือบทุกอย่างอยู่ใน Internet อยากรู้เรื่องอะไรถาม google ,Youtube .
2.ภาษา อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน (ผมเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยการดู นารูโต๊ะ ปิด subtitle แล้วกลับมาดูใหม่ (เปิด sub) ดูไปหลายรอบ สามารถสื่อสารกับคนญี่ปุ่นได้
3.Skill เรื่อง MS Office จำเป็นต่อการทำงาน ต้องสามารถใช้งานได้พอสมควร
4.EQ ,การคิดบวก
5.ความอดทน การวางแผนงาน การแก้ปัญหา การปรึกษา การขอคำแนะนำ
6.การบริหารเวลา
7.เล่นเกมส์ได้ แต่อย่าติดเกมส์ ----> อันนี้แถม
8.นึกถึงอนาคต อย่ารีบแต่งงาน อย่ามีบัตรเครดิตหลายๆใบ ----> อันนี้ก็แถม

ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

แก้ไขคำผิดครับ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ชี้แจงครับ
1.เป็นเรื่องจริงครับ
2.ไม่มีความคิดที่จะประจานใครทั้งสิ้นครับ อยากให้เป็นกรณีศึกษามากกว่า
3.สิ่งที่ทำให้น้องไม่ผ่านทดลองงาน คือ น้องไม่พัฒนา ปรับปรุง ในสิ่งที่เราแนะนำ เพราะนั่นเป็นสิ่งจำเป็นต่องานที่ได้รับมอบหมาย
4.ผมยอมรับระบบการสรรหาบุคคลากรของบริษัทผมไม่เข้มข้นพอ รวมถึงผมในถานะผู้สัมภาษณ์คนหนึ่ง
5.มีคำถามว่าต้องอยู่จนกว่างานจะเสร็จ มี OT หรือเปล่า แล้วบอกน้องล่วงหน้าแล้วหรือยัง ว่าต้องทำงานแบบนี้
ตอบ จ่าย OT ตามที่เขียนไปครับ ไม่จำกัดชั่วโมง จ่ายเท่าที่ทำครับ ,ทุกอย่างชี้แจงก่อนเริ่มงานวันแรกครับ

ที่มา: http://pantip.com/topic/30437843
สมาชิกชื่อ : หมื่นเหมันต์
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นายตัวดำ's profile


โพสท์โดย: นายตัวดำ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยแม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกภาพวาดที่ถูกขายในราคาแพงที่สุด ในขณะที่คนวาดยังคงมีชีวิตอยู่12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴จักรพรรดินีซุนจอง (순정효황후) จักรพรรดินีพระองค์สุดท้าย ของราชวงศ์โชซ็อนแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่น
ตั้งกระทู้ใหม่