หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อัศจรรย์!! “สะพานมีชีวิต” ไม่ได้ถูกสร้าง…แต่ปลูกขึ้นมา!

โพสท์โดย ดีเจ ซูกัส

ลึกเข้าไปในป่าด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ได้ชื่อว่าเป็นบริเวณที่ชุ่มฉ่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่นั่น…สะพานไม่ได้ถูกสร้างขึ้น แต่ถูกปลูกขึ้นมา! 

 

ชาวบ้านในเชราปันจี ประเทศอินเดีย คิดค้นวิธีที่ไม่เหมือนใครในการข้ามแม่น้ำ พวกเขาสร้างสะพานโดยการปลูกรากต้นยาง โดยใช้เวลา 10 ถึง 15 ปีในการเจริญเติบโตจนกลายเป็น “สะพานที่มีชีวิต” เมื่อสะพานนั้นใช้ได้แล้วจะมีความแข็งแรงมากและใช้ได้เป็นร้อยๆ ปี

rootbridge01

เมื่อนานมาแล้ว ชนเผ่าคาซิส ในเมกฮาลายา ได้พบว่าต้นยางนั้นมีรากที่แข็งแรงและช่วยให้ข้ามแม่น้ำได้ง่าย พวกเขาจึงใช้รากต้นยางสร้างเป็นสะพานข้ามแม่น้ำตลอดริมฝั่ง

 

การจะทำให้รากของต้นยางเติบโตไปในทิศทางที่ต้องการเหนือแม่น้ำนั้น ชาวคาซิสหั่นลำต้นหมากและกะเทาะเปลือกออก เพื่อใช้เป็นระบบนำราก

rootbridge06


รากบาง ๆ ที่อ่อนนุ่มของต้นยางได้รับการป้องกันไม่ให้กระจายไปอย่างไร้ทิศทางด้วยแผ่นจากต้นหมาก ทำให้รากเติบโตไปในทิศทางตรงออกไปยังอีกฝั่งแม่น้ำ และฝังรากลงในดินของอีกฝั่งแม่น้ำ จากนั้นรอคอยเวลาอีกสักพัก “สะพานที่มีชีวิต” ก็จะถูกสร้างขึ้นเป็นผลสำเร็จ

rootbridge12

 

บางสะพานยาวกว่า 30 เมตร และใช้เวลาตั้งแต่ 10 – 15 ปี ในการรอคอยให้สะพานสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ แต่สะพานที่ถูกสร้างขึ้นนั้นมีความแข็งแรงมาก จนสามารถรับน้ำหนักของคนที่ยืนบนสะพานพร้อมกันได้กว่า 50 คนเลยทีเดียว

rootbridge03 

 

rootbridge04  

 

rootbridge07 

 

rootbridge08 

 

rootbridge09 

 

rootbridge11

 

rootbridge05

สะพานเหล่านี้เป็นตัวอย่างของวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมที่มีชีวิต มอง ๆ ไปราวกับเป็นฉากในเรื่อง Lord of the Rings เลยทีเดียว

และเนื่องจากสะพานนี้มีชีวิตและยังเจริญเติบโตต่อไป สะพานมีชีวิตเหล่านี้จึงแข็งแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา และสะพานบางแห่งยังถูกใช้ทุกวันโดยชาวบ้านรอบ ๆ เชราปันจี สะพานบางแห่งอาจมีอายุถึง 500 ปีเลยทีเดียว
มีสะพานรากหนึ่งแห่งที่พิเศษกว่าที่อื่น คือเป็นสะพานรากสองสะพาน สะพานหนึ่งอยู่เหนืออีกสะพานหนึ่ง เป็นที่รู้จักกันในชื่อ สะพานสองชั้นอัมเชียง (Umshiang Double-Decker Root Bridge)

ธรรมชาตินั้นก็น่าอัศจรรย์และมีคุณค่ายิ่งนัก หากเราเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์และอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างสันติสุขได้ คงจะเป็นเรื่องดีไม่ใช่น้อย

 

ที่มา: Atlas Obscura



Read more: http://www.meekhao.com/news/livingbridges/#ixzz3B05zy63p

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดีเจ ซูกัส's profile


โพสท์โดย: ดีเจ ซูกัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จการพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391เมื่อ iPhone " โดนแบน " ในกองทัพเกาหลีใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กรีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จ
ตั้งกระทู้ใหม่