หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แต่งตัวไปกู้ ดอกเบี้ยร้อนๆ

โพสท์โดย kubarva

ดอกเบี้ยแบงก์ไหนดีที่สุด เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่คิดจะกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน เพราะการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านจะมียอดเงินเป็นจำนวนมาก และก็ไม่จำเป็นต้องเก็บเงินไว้ก่อนจนพอเพียงสำหรับอาชีพเงินเดือนประจำ เพราะกว่าจะเก็บเงินได้พอเพียง ราคาบ้านก็สูงขึ้นจนเงินที่ออมไว้คงไม่เพียงพอเป็นแน่

สำหรับผู้ ประกอบการอาชีพต่างๆ หากจะนำเงินที่มีอยู่ทั้งหมดมาซื้อบ้าน เงินที่ใช้หมุนเวียนในการค้าก็จะขาดแคลนไปได้ เพราะฉะนั้นทุกอาชีพที่คิดจะซื้อบ้านก็ย่อมต้องการสินเชื่อเงินกู้บ้านที่ มีดอกเบี้ยหรือต้นทุนในการชำระคืนที่ต่ำที่สุด เพราะทราบดีว่ายิ่งกู้นานดอกเบี้ยที่ผ่อนชำระควรจะต้องต่ำ ก็จะทำให้การชำระคืนได้เร็วขึ้น

แต่โครงสร้างการคิดอัตราดอกเบี้ยของ ธนาคารแต่ละแห่งก็มีหลากหลาย บางแห่งให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 0% ในระยะ 6 เดือนบ้าง 1 ปีบ้าง บางแห่ง 3 ปี แต่ต้องดูว่ามีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง เช่น ต้องกู้ตามประเภทที่กำหนด เช่น เกิดจากอุทกภัยของ ธอส. บางแห่งต้องกู้ซื้อบ้านในโครงการที่กำหนดกับธนาคาร เป็นต้น และหลังจากอัตราคงที่แล้วธนาคารแต่ละแห่งจะคิดอัตราดอกเบี้ยหลังจากนั้น เท่าใด โดยส่วนมากจะอิงกับอัตรา MLR (Minimum Loan Rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้าเงินกู้ชั้นดี หรืออิงกับอัตรา MRR (Minimum Retail Rate) อัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี โดยจะมีอัตราที่อิงเป็นลบหรือบวกกับอัตราอ้างอิง ซึ่งเมื่อนำมาหักลบกันแล้วก็สามารถคำนวณเปรียบเทียบได้

ฉะนั้นในหลัก การเปรียบเทียบว่าของธนาคารใดดีกว่า จะต้องนำอัตราดอกเบี้ยในช่วงคิดอัตราคงที่มาส่วนหนึ่ง และนำอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวอีกส่วนหนึ่งที่อิงกับ MLR หรือ MRR มาเปรียบเทียบกับ Spread ตัวบวกเพิ่มหรือลบ กับอัตราอ้างอิงว่าเป็นเท่าใด ซึ่งส่วนใหญ่ MLR จะต่ำกว่า MRR ดังนั้นจะถูกหรือแพงก็คืออัตราลอยตัวดังกล่าวต่อไปอีกจบครบสัญญา ฉะนั้นเวลาเลือกอย่าดูเพียงอัตราดอกเบี้ยคงที่ในช่วงสั้นเท่านั้น จะต้องคำนึงถึงช่วงหลังจากนั้นด้วย

ตัวอย่างการเลือกธนาคารและอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินกู้ระยะเวลา 20 ปี
ธนาคาร ก อัตรา MLR 5.850%  อัตรา MRR 6.375%  
ข้อเสนออัตราดอกเบี้ย 1.อัตราคงที่ 0% นาน 6 เดือน หลังจากนั้น MLR-0.25%
ธนาคาร ข อัตรา MLR 5.875%  อัตรา MRR 6.400%  
ข้อเสนออัตราดอกเบี้ย 2.อัตราคงที่ 2% นาน 24 เดือน หลังจากนั้น MLR-0.50%
ธนาคาร ค อัตรา MLR 5.875% อัตรา MRR 6.450%   
ข้อเสนออัตราดอกเบี้ย 2.อัตราคงที่ 3% นาน 36 เดือน หลังจากนั้น MRR-1%

1.ข้อ เสนอธนาคาร ก เมื่อหักอัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 6 เดือน คิดเป็น 0.14% (5.60X0.50÷20) ที่ประหยัดได้ โดยนำไปหักจากอัตราที่คิดกับอ้างอิง 5.60% (5.85-0.25)-0.14 จะเท่ากับเฉลี่ยตลอดระยะเวลากู้เป็นอัตรา 5.46%
2.ข้อ เสนอธนาคาร ข เมื่อหักอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2% ระยะเวลา 24 เดือน คิดเป็น 0.3375% (3.375x2÷20) ที่ประหยัดได้ โดยนำไปหักจากอัตราอ้างอิง 5.375% (5.875-0.50)-0.3375 จะเท่ากับเฉลี่ยในระยะเวลากู้เป็นอัตรา 5.0375%
3.ข้อ เสนอธนาคาร ค เมื่อหักอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ระยะเวลา 36 เดือน คิดเป็น 0.3675% (2.45x3÷20) ที่ประหยัดได้ โดยนำไปหักจากอัตราอ้างอิง 5.450% (6.450-1.0)-0.3675 จะเท่ากับเฉลี่ยในระยะเวลากู้เป็นอัตรา 5.0825%

ข้อสรุป ธนาคาร ข และ ธนาคาร ค มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยในระยะเวลากู้ใกล้เคียงกัน โดยธนาคาร ข ให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด และธนาคาร ก มีข้อเสนออัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยสูงที่สุด แต่การพิจารณาควรดูในเรื่องนโยบายการกำหนดอัตราดอกเบี้ยอัตราอ้างอิงของแต่ ละธนาคารในอดีต รวมถึงการคาดการณ์การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตประกอบด้วย เพราะการกำหนดโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้นขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของ แต่ละธนาคาร

 
ซื้อบ้าน-ขายบ้าน-ตกแต่ง-ฮวงจุ้ย-ข้อแนะนำการซื้อบ้านใหม่,มือสอง-รีวิวคอนโด www.home.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kubarva's profile


โพสท์โดย: kubarva
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)เช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?สาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้านยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : รถไฟไม้ใผ่ อีกหนึ่งของดีย์ เมืองเขมร ที่ทำเป็นเล่นไป นักท่องเที่ยวชอบอยู่เหมือนกันนะเอ้อ...ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่" นั่งท้ายกระบะมาคอนเสิร์ต..ทำเอาการ์ดไม่เชื่อว่าเป็นศิลปินเช้านี้อิสราเอลยิงขีปนาวุธ โจมตีอิหร่านแล้ววว!!ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"hamper: กีดกั้น ขัดขวาง
ตั้งกระทู้ใหม่