หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 วัตถุดิบที่คนไทยอยากกินที่สุดใน'เชฟกระทะเหล็ก'!

โพสท์โดย I sea u
 
ทุกคืนวันพุธเวลา 5 ทุ่ม ทางช่อง 7 สีนั้นเป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆคนรอคอย เพราะเป็นเวลาของรายการ "เชพกระทะเหล็ก(ประเทศไทย)" !! รายการสุดฮอตที่ผู้ชมทางบ้านจะต้องน้ำลายหกกันไปตามๆกัน กับการปะทะฝีตะหลิวของเชฟกระทะเหล็กและเชฟผู้ท้าชิง ความเมามันส์จากการฟาดตะหลิวนี้คือการรังสรรค์เมนูจากสุดยอดวัตถุดิของรายการว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน! นอกจากนี้ยังมีการทรอดแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของอาหารทั้งวัตถุดิบ เครื่องปรุง เครื่องเทศน์ให้เราได้ความรู้กันอีกด้วย ทีมงานToptenthailandจึงได้สรุปมาให้ชมกันว่า ในสุดยอดวัตถุดิบแต่ละชนิดของรายการเชฟกระทะเหล็กนี้ มี10วัตถุดิบอะไรบ้างที่คนไทยอยากกินมากที่สุด!!

ขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก https://www.facebook.com/ironchefthailand
10. ปลาบึก
บึก แปลว่า ใหญ่ เป็นคำที่ใช้เรียกปลาน้ำจืดชั้น Chordata อันดับ Siluriformes ลำตัวสีขาวแกมเทาไม่มีเกล็ด ไม่มีริ้วลาย ไม่มีฟัน และหนวดใดๆ ชอบกินพืชใต้น้ำ เช่น ตะไคร่น้ำ และสาหร่ายเป็นอาหาร เนื้อจึงมีรสดีและมีคุณค่าทางโภชนาการจนชาวบ้านเชื่อว่า ใครที่ได้บริโภคเนื้อปลาบึกเป็นคนมีบุญ อายุยืน มีสติปัญญาเฉียบแหลม และจะประสพแต่โชคลาภ ดังนั้นก่อนจับปลาบึกชาวบ้านจะทำบุญสวดมนตร์อธิษฐานก่อน โดยเฉพาะชาวลาวนั้นนับถือปลาบึกมากว่าเป็นปลาศักดิ์สิทธิ์
9. ปูขน
ปูขนจัดเป็นอาหารจีนที่มีชื่อเสียงอย่างมาก และจัดเป็นอาหารที่หายาก มีราคาแพง นับเป็นอาหารระดับฮ่องเต้ เนื่องจากมีจำหน่ายเฉพาะในช่วงฤดูหนาวเท่านั้น เพราะเป็นฤดูผสมพันธุ์ ที่ปูตัวผู้จะมีเนื้อรสชาติหวาน และปูตัวเมียจะมีไข่ เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่า ปูขนต้องเป็นปูที่มีความทรหดอดทนมาก เนื่องจากสามารถใช้ชีวิตผ่านฤดูหนาวที่อากาศหนาวเหน็บมาได้ เชื่อว่าหากได้กินเนื้อแล้วจะทำให้แข็งแรงเหมือนปู ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้ร่างกายอบอุ่น แก้โรคคออักเสบ รักษาอาการทางเดินอาหารไม่ปรกติ รวมทั้งมีผลในการถอนพิษด้วย
8. กุ้งลายเสือ
Fresh Black Tiger Prawn (กุ้งลายเสือ ) กุ้งชนิดนี้มีส่วนหัวค่อนข้างโต เปลือกหัวมีสันที่บริเวณกระเพาะอาหารและตับ และมีหนามที่บริเวณตา หนวด และตับ กรียาวเรียว ยื่นเลยนัยน์ตา ขอบด้านบนมีหยักเป็นฟันเลื่อย จำนวน 9 หรือ 10 ซี่ ขอบด้านล่างมี 1 ซี่ ปล้องหางอันสุดท้ายขอบเป็นหนามเล็กๆ 3 คู่ สีลำตัวสีน้ำตาลอ่อน มีแถบสีน้ำตาลพาดขวางหัวและลำตัว ขาเดินสีขาว ขาว่ายน้ำสีน้ำเงินปนเหลือง ขนาด : ใหญ่ที่สุดยาว 30 เซนติเมตร แหล่งที่อยู่อาศัย : พื้นทรายหรือโคลนปนทราย ตั้งแต่บริเวณชายฝั่งถึงระดับน้ำลึก 80 เมตร ประโยชน์ : เนื้อใช้ประกอบอาหารได้หลายประเภท เช่น ชุบแป้งทอด ต้มยำ อบวุ้นเส้น หรืออบเกลือ
7. ปลิงทะเล
ป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนการสูง มีนักวิทยาศาสตร์หลายท่านให้ความสนใจในการวิเคราะห์หาคุณค่าอาหารจากปลิงทะเล พบว่า ในเนื้อของปลิงทะเลอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “มิวโคโปรตีน (mucoprotein)” ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกอ่อน เอ็น การบริโภคปลิงทะเลจึงสามารถบรรเทาปัญหาการเสื่อมสมรถนะของข้อ กระดูก ในผู้สูงอายุได้ ปลิงทะเลมีโปรตีนใกล้เคียงกับหมึกกล้วย ปูม้า หอยแมลงภู่ และหอยลาย แต่มีไขมันต่ำที่ต่ำกว่ามาก ดังนั้น ปลิงทะเลจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่ควบคุมไขมันได้เป็นอย่างดี
6. เนื้อมัตสึซากะ
"เนื้อมัตสึซากะ" หรือ Matsusaka Beef ได้ชื่อว่าเป็น King of Beef เลยทีเดียว เนื้อมัตสึซากะต้องมาจากวัวเพศเมียที่บริสุทธิ์สีดำสนิท เติบโตในบรรยากาศที่เงียบสงบ ในโรงเรือนที่อากาศเย็นและถ่ายเทสะดวกไม่ต้องออกกำลังกายมาก ให้อาหารที่มีเส้นใยมากๆ เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด หญ้าแห้ง และกากถั่วเหลือง ฯลฯ เพื่อให้ท้องวัวขยายให้มากที่สุดวัวจะได้อ้วนๆ ที่สำคัญต้องให้ดื่มเบียร์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และจะเชือดเมื่ออายุได้ 3 ปี ขณะที่วัวเนื้อทั่วไป 2 ปี ก็ต้องเชือด เนื้อมัตสึซากะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโอเมก้า-ทรี (Omega-3) และโอเมก้า-ซิก (Omega-6) และมีไขมันน้อย
5. กุ้งมังกร 7 สี
เกาะเฮ เป็นเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่ง ตั้งอยู่ทางใต้สุดของจังหวัดภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งภูเก็ตประมาณประมาณ 10 ก.ม. เป็นอีกหนึ่งเกาะยอดนิยมของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นเเหล่งอาศัยของวัตถุดิบอันเลอค่า กุ้งมังกรเจ็ดสี....เป็นสัตว์ทะเลที่หายาก มีราคาแพง มีกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งได้รับการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์นำมูลค่าสูงหันมาเลี้ยง “กุ้งมังกร” ในกระชัง เพื่อสนองความต้องการของตลาดและกลุ่มผู้บริโภค เเละที่สำคัญเป็นกุ้งที่มีราคาเเพงสุดๆ
4. หมึกยักษ์ ทาโกะ
ปลาหมึกยักษ์ แต่ละตัวมีความยาวรวมขา ประมาณ 1 -3 ฟุตจะมีหนวดหรือขา 8 ขา และที่สำคัญมี 3 หัวใจ หัวใจหลักมี 1 ดวง ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายส่วนหัวใจอีก 2 ดวง ทำหน้าที่สูบฉีดเลือไปยังเหงือกที่พวกเขาใช้ในการดูดซับอ็อกซิเจนจากน้ำเข้าสู่ผิวกาย ปลาหมึกยักษ์ Octopus Vulgaris นี้จะมีท่อสำหรับดูดเรียงอยู่ตามหนวดหรือขาเป็นแถวๆ ขาละ 2 แถว โดยบางตัวมีท่อเรียงแถวเดียว แต่ท่อสองแถวตรงหนวดจะอร่อยกว่่า เป็นที่นิยมมาประกอบอาหารมาก โดยเฉพาะอาหารญี่ปุ่น
3. ปลามากุโร่
มากุโร่ หรือปลาทูน่า ถือเป็นปลาที่ฮอตฮิตที่สุดอันดับหนึ่งในตระกูลปลาดิบเลยก็ว่าได้ ด้วยเนื้อสัมผัสที่เกือบจะเป็นเนื้อวัว แต่ให้รสชาติหวาน สดชื่น ชุ่มฉ่ำ ในแบบของเนื้อปลา จึงทำให้คอซูชิทั้งหลายต่างเรืยกหามากูโร มาเป็นอันดับหนึ่ง ปลาทูน่ามีหลายสายพันธุ์ ซึ่งพันธุ์ที่มีรสชาติดี ราคาสูง คือ Blue fin Tuna ญี่ปุ่นเรียก "ฮงมากูโร่" (ร้านอาหารไทยมักจะใช้ Yellow fin Tuna ซึ่งราคาถูกกว่า) ที่กว่าจะเติบโตเต็มที่ต้องใช้เวลานานหลายสิบปี ถึงจะมีขนาดยาวได้ถึง 3 เมตร (ในกรณีของ แปซิฟิก บูลฟิน) หรืออาจจะยาวถึง 4.3 เมตร
2. กุ้งมังกรญี่ปุ่น
อ่าววะกุ ในเขตเมืองชิมะ จังหวัดมิเอะ ทางตอนใต้ของประเทศ โดยชาวประมงจะวางลอบดักกุ้งในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่กุ้งออกหากิน และกลับมาดึงอวนในเวลาเช้าตรู่ ในการวางอวนแต่ละครั้งจะวางประมาณ 10 จุด ในแต่ละจุดจะมีกุ้งมังกรญี่ปุ่นติดมาประมาณ 100 ตัว กุ้งมังกรญี่ปุ่น จัดเป็นอาหารทะเลที่รสชาติอร่อย เนื้อขาวมีรสหวาน และมีราคาซื้อขายที่แพงมาก สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารต่าง ๆ ได้มากมาย โดยการรับประทานในแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม คือ การรับประทานสด ๆ แบบซาชิมิ โดยตัดส่วนหัวของกุ้งแยกออกจากลำตัว เมื่อรับประทานเนื้อสด ๆ ต้องรับประทานร่วมกับมันกุ้งที่แคะออกจากส่วนหัวด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ
1. ไข่หอยเม่น
ไข่หอยเม่น หรือ อูนิ(Uni) มีลักษณะและรสชาติของไข่หอยเม่น จะมีตั้งแต่สีเหลืองทองไปจนถึงสีส้ม มีรสหวานเบาๆ นุ่มลิ้น แทบละลายในปากเวลารับประทาน วิธีดูไข่หอยเม่นว่าสดและมีคุณภาพดีหรือไม่ ต้องสังเกตุที่สี ต้องเป็นสีเหลืองทอง สดใส ไม่คล้ำ เนื้อยังเกาะกันแน่น เกาะเป็นเส้น ชาวญี่ปุ่นยกย่องให้อูนิ เปรียบเหมือน กลิ่นของมหาสมุทร เชื่อกันว่าทานอูนิแล้วช่วยให้ปึ๋งปั๋ง เป็นที่นิยมมากทั้งในอาหารญี่ปุ่น และอาหารฝรั่งเศส
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่