หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เชื่อหรือไม่? เดิมที่ “dinner” ไม่ได้หมายถึงมื้อเย็น แต่หมายถึง “มื้อแรกของวัน”

โพสท์โดย I sea u

ในยุคสมัยกลาง คำว่า “dinner” จะหมายถึงอาหารมื้อแรกของวัน ซึ่งเป็นมื้อที่หนักที่สุด โดยจะกินกันในช่วงเวลาประมาณเที่ยง และถึงแม้จะมีการกินอาหารในตอนเช้าด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่ถือว่าสำคัญและไม่ได้นับว่าเป็นมื้ออาหาร โดยแต่ละวันถือว่ามีมื้ออาหารเพียง 2 มื้อเท่านั้น นั่นก็คือ dinner ในตอนเที่ยง และ supper ในตอนเย็น

 

dinner

 

คำว่า “dinner” นั้นมาจากภาษาฝรั่งเศษโบราณ “disner” มีความหมายว่า “breakfast” (หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า คำว่า breakfast มีรากศัพท์มาจากคำว่า break=หยุด และ fast=ช่วงเวลาการอดอาหาร ซึ่งก็หมายถึง หยุดการอดอาหารที่มีมาตลอดทั้งคืน หรือก็คือมื้ออาหารมื้อแรกของวันนั่นเอง)

 

แต่ในหลังจากนั้น ความหมายของ “dinner” ก็เปลี่ยนไปในช่วงกลางของศตวรรษที่ 13 จาก “อาหารมื้อแรกของวัน” กลายเป็น “อาหารมื้อที่หนักที่สุดของวัน” และในช่วงศตวรรษที่ 15 ก็ได้มีการใช้คำว่า “breakfast” สำหรับอาหารมื้อเช้าเสียที

 

ในยุโรปช่วงเวลาของ “dinner” ได้ค่อยๆเลื่อนออกไปอย่างช้าๆ ในช่วงระหว่างศตวรรษที่ 18 จนกลายเป็นช่วงเวลาประมาณ บ่าย2-3 โมง และจนกระทั่งมาถึงยุคจักรวรรดิฝรั่งเศสที่ 1 ในช่วงต้นศตวรรศที่ 19 เวลาของ dinner ก็ได้กลายเป็น 1 ทุ่ม!! ด้วยเหตุนี้เอง ความหมายของ “dinner” จึงได้เปลี่ยนไป กลายเป็น “อาหารมื้อเย็น” ตราบจนทุกวันนี้

ข้อมูลจาก: History of breakfast, Dinner

Tags  dinner
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดนสเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?แมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัวผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?เครียดมากเลยช่วงนี้ทำอย่างไรดี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้านกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีไบร์ท วชิรวิชญ์ เผยว่า ขอเนเน่เป็นแฟนแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่