หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทราบไหม พระธาตุของพระถังซำจั๋ง อยู่ที่ไหนบ้าง

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

หลังจากละสังขารแล้ว ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พระธาตุของพระถังซำจั๋งถูกนำไปประดิษฐานไว้ที่ใด แต่เชื่อกันสถิตอยู่ ณ เจดีย์ 5 ชั้นแห่งวัดซิงเจี้ยว ในนครซีอาน แต่ก็ไม่มีการพิสูจน์แต่อย่างใด ทว่า อย่างน้อยบริเวณพระเจดีย์ คือสถานที่ฝังสังขารพระถังซำจั๋ง ซึ่งท่านกำชับไว้ให้ฝังเยี่ยงคนอนาถา ใช้เสื่อสาดห่อไว้เหมือนศพคนยาก แม้บรรดาศิษย์และฮ่องเต้จะทัดทาน แต่ก็ไม่อาจขัดขืน ร่างสังขารของท่านจึงได้รับการฝัง แทนที่จะปลงด้วยไฟเหมือนสังขารพระเถระโดยทั่วไป นับเป็นการแสดงถึงความสันโดษอย่างอุกฤษณ์ของท่าน แม้ว่าท่านจะได้รับการยกย่องอย่างสูงจากทั้งราชันทั้งหลายในชมพูทวีปและในแผ่นดินจีน แต่ก็ไม่ใยดีในโลกธรรมแม้แต่น้อย

หลังจากาลเวลาผ่านมานานถึง 1,278 ปี กระทั่งถึงยุคสงครามจีน-ญี่ปุ่น ในช่วงมหาสงครามเอเชียบูรพา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 1942 ทะคะโมริ ทะคะซึเกะ นายทหารชาวญี่ปุ่นที่ประจำการในนครหนานจิง ได้ทำการควบคุมการก่อสร้างศาลเจ้าชินโต ที่ด้านนอกประตูเมืองด้านทิศใต้ของหนานจิง ขณะที่คนงานขุดรากฐานค้นพบกรุของพระเจดีย์โบราณ ภายในมีหีบศิลา ในหีบศิลามีหีบ 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นสำริด ชั้นในเป็นเงินบรรจุสิ่งมีค่ามากมาย ทั้งพระพุทธรูปทองคำหนึ่งองค์ เครื่องอุปโภคทำจากสำริดและเครื่องเคลือบ เหรียญอีแปะนับร้อยเหรียญ และธัญพืช 

นอกจากนี้ ภายในยังมีหีบทองแดงเล็กๆ บรรจุอัฐิสีเทาเข้มมีรูปร่างคล้ายทรงสี่เหลี่ยม จากอักษรสที่จารึกไว้บนฝาหีบศิลาเขียนไว้ในศตวรรษที่ 11 และ 15 ระบุว่า เป็นชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะของพระถังซำจั๋ง

กองทัพญี่ปุ่นทำการแบ่งพระธาตุของพระถังซำจั๋งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกประดิษฐานที่นครหนานจิง อีกส่วนส่งไปญี่ปุ่นประดิษฐานที่วัดยะคุชิจิ อีกส่วนส่งไปเทียนจินประดิษฐานที่วัดต้าฉือเอิน ต่อมาดาไลลามะได้อาราธนาพระธาตุจากวัดต้าฉือเอินไปที่อินเดียพร้อมกับท่าน แล้วมอบให้กับเมืองนาลันทา สถานที่ตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทา ที่พระถังซำจั๋งเคยรอนแรมมาศึกษาพระธรรม

ปัจจุบัน พระธาตุของพระถังซำจั๋งได้ถูกแบ่งไปประดิษฐานทั่วแผ่นดิน

ในญี่ปุ่นมี 5 แห่ง อินเดีย 1 แห่ง ไต้หวัน 2 แห่ง และในจีนมีอย่างน้อย 5 แห่ง รวมถึงแห่งดั้งเดิมคือที่วัดซิงเจี้ยว ในนครซีอาน ซึ่งไม่นานมานี้มีการเปิดเจดีย์ พบอัฐิสังขารของท่านแปรเป็นพระธาตุอย่างน่าอัศจรรย์

ภาพ พระธาตุกะโหลกพระถังซำจั๋ง นำออกมาให้สาธุชนสักการะที่วัดหลิงกู่ นครหนานจิง ภาพของสำนักข่าวซินหัว

 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10152164301726954&set=a.430946001953.211467.719626953&type=1&theater

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวร5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลี5 สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วน่าอิจฉาแต่คุณอาจไม่รู้ตัวเกิดเหตุรถยนต์ไฟไหม้ ที่สนามบินฟิลิปปินส์ เพราะร้อนเกินไป
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)
ตั้งกระทู้ใหม่