หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ลดความเครียด เตรียมร่างกายให้พร้อมสอบ” ตามแบบฉบับนักเรียนนอก

โพสท์โดย I sea u

ในช่วงฤดูกาลสอบ สิ่งที่หลีกหนีไม่พ้นคงจะเป็นความเครียด ซึ่งในบทความนี้ผมก็มีคำแนะนำ การลดความเครียด เตรียมร่างกายให้พร้อมสอบ ฉบับนักเรียนนอก จาก Patty Hambler และ Kari Marken เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริการนักศึกษาของ The University of British Columbia กัน

 

ax4

 

หลับให้เพียงพอ 
การที่สมองจะสามารถดึงข้อมูลออกมาใช้คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาดีที่สุดนั้น สมองจะต้องได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ การตะบี้ตะบันอ่านทั้งคืนแต่เข้าไปเบลอในห้องสอบนั้น ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดฮวบฮาบอย่างน่าเสียดาย

เหนื่อยนักพักหน่อย
สภาพที่สมองจะทำงานได้ดีที่สุดคือเวลาที่เรารู้สึกโปร่งใสไม่เครียด ให้อ่านหนังสือ ท่องสูตร ทำความเข้าใจเนื้อหามาให้เต็มที่ แล้วจึงค่อยสลับไปผ่อนคลายบ้าง จะสามารถจดจำบทเรียนได้ดีกว่าคนที่นั่งเครียดอ่านหนังสืออย่างเดียวทั้งวันทั้งคืน

ซ้อมก่อนลงสนามจริง
ลองหาเวลาสัก 2-3 ชั่วโมงจัดบรรยากาศการอ่านหนังสือให้ใกล้เคียงกับการสอบ หรือจับเวลาในการทำข้อสอบเก่าให้เท่าเวลาที่ใช้สอบจริงดูบ้าง จะช่วยให้ตื่นเต้นน้อยลงเมื่อลงสนามสอบจริงได้นะ

 

ax5

 

ทำสมาธิ
ก่อนจะเริ่มอ่านหนังสือหรือในเวลาที่เริ่มรู้สึกว่าเหนื่อยล้า ลองหลับตาลงช้า ปิดเพลง ปิดเสียงรบกวนทั้งหมด อยู่กับตัวเองเงียบๆ แล้วหายใจเข้าออกลึกๆ ให้สุดลมหายใจสัก 5 ครั้ง การได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่ จะช่วยให้สมองและร่างกายผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

ดื่มน้ำ
ยิ่งถ้าใครอ่านหนังสือในห้องแอร์เป็นระยะเวลาติดกันหลายชั่วโมง ยิ่งต้องดื่มน้ำมากๆ เพราะอากาศในห้องแอร์มักจะแห้งกว่าปกติทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลียได้ง่าย การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยให้สดชื่นขึ้นและดีต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายด้วย

ยืดเส้นยืดสาย
ทุกๆ 1 ชั่วโมงที่นั่งอ่านหนังสืออย่างเคร่งเครียด ควรจะแบ่งเวลาประมาณ 5 นาที ลุกออกไปยืดเส้นยืดสาย บิดขี้เกียจ สูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง การนั่งท่าเดิมติดกันเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้ปวดเมื่อยตามข้อ และเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรมก่อนวัยอันควร

 

ax2

 

อาหารช่วยได้
มีอาหารหลายชนิดที่เหมาะแก่การผ่อนคลายความเครียด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเลือกกินอย่างถูกวิธีด้วย อย่างกาแฟช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแก่การดื่มเพื่อกระตุ้นให้สมองตื่นตัวคือประมาณ 9.30 น. ส่วนพวกช็อกโกแลตและขนมหวานทั้งหลาย ช่วยลดความเครียดได้ก็จริง แต่ลองสลับไปกินพวกถั่ว อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ซึ่งช่วยลดความเครียดได้พอๆ กันแต่ดีต่อสุขภาพมากกว่าดูบ้าง

สำหรับมื้ออาหารหลักก็ควรเน้นโปรตีน เพราะโปรตีนมีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายได้ โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง อย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาทู และปลาซาร์ดีน จะช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนความเครียด (Cortisol) ให้ไม่สูงจนเกินไปได้ รวมถึงพวกผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักโขม ผักคะน้า และผักอื่นๆ ที่มีแมกนีเซียมสูง ก็มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

ข้อมูลจาก: hotcourses

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โควิด-19 อีกแล้ว!!!เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีนี่เป็นรถไฟที่แย่ที่สุดในโลกหรือไม่? รีวิวรถไฟกัมพูชาชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมชายชาวยูเครนประท้วงกฎหมายเกณฑ์ทหาร ในโปแลนด์
ตั้งกระทู้ใหม่