หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาดูผังเมือง Barcelona หนึ่งในสุดยอดผังเมือง ที่ออกแบบดีที่สุดในโลก

โพสท์โดย I sea u

นอกจากจะมีชื่อเสียงด้านทีมฟุตบอล Barcelona ว่าเป็นหนึ่งในยอดทีมที่ดีที่สุดในโลกแล้ว เมืองในแคว้นคาตาลัน ประเทศสเปนแห่งนี้ ยังเป็นเมืองท่า เมืองเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ และมีชื่อเสียงในด้านการจัดวางผังเมืองไม่แพ้ที่ใดในโลก

 

barcelona urban plan best (3)

 

ถ้าเราพิจารณากันให้ดีแล้ว ผังเมืองของบาร์เซโลน่าจะถูกจัดเป็นบล็อคอย่างสวยงาม โดยแต่ละบล็อคมีถนนตัดผ่านทำให้สามารถสัญจรไปยังส่วนต่างๆของเมืองได้อย่างสะดวกสบาย การเดินทางทำได้ง่าย ระบบขนส่งสาธารณะครอบคลุมทุกจุดและเชื่อมโยงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องจากการจะเดินทางจากฝั่งหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งในเมือง ไม่จำเป็นต้องใช้ถนนสายหลักเส้นเดียวสามารถเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา อ้อมผ่านแต่ละบล็อคไปอีกสัก 2-3 บล็อคแล้วค่อยเลี้ยวกลับมา สร้างความสะดวกและลดความแน่นหนาของรถบนถนนเส้นใดเส้นหนึ่งจนมากเกินไป

 

barcelona urban plan best (6)

barcelona urban plan best (8)

 

นอกจากนี้ บล็อคแต่ละอันไม่ได้เป็นสี่เหลี่ยมเป๊ะๆ แต่ถูกตัดมุมออกจนเหมือนรูปแปดเหลี่ยม เพื่อบริเวณมุมจะกลายเป็นตลาดเล็กๆ ร้านกาแฟ หรือร้านอาหารในแต่ละชุมชน การตัดมุมออกทำให้ร้านมีพื้นที่และไม่ไปเกะกะฟุตบาท จนคนไม่มีที่เดิน นับเป็นไอเดียที่ดีมาก

เพื่อนๆ ลองมาชมบรรยากาศของเมือง Barcelona จากมุมมองบนท้องฟ้าที่เห็นภาพของเมืองแบบชัดๆ คงจะพอจินตนาการถึงความเป็นระเบียบของผังเมือง ความสะดวกสบายในการเดินทาง ถึงแม้จะเป็นเมืองใหญ่ก็ดูไม่วุ่นวายเลยล่ะ

 

barcelona urban plan best (4)barcelona urban plan best (5) barcelona urban plan best (7) barcelona urban plan best (9)barcelona urban plan best (1)barcelona urban plan best (2)

ที่มา: thailandsusu, ภาพจากเน็ต

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌ชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปทีมเชื่อมจิตจ่อฟ้อง! สื่อปล่อยเฟกนิวส์..ไม่เคยบอกเชื่อมจิตแล้วจะไปนิพพานอดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนีร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?สาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบรูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียต
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน☺ อีกครั้งกับภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (2/2) 😊เมนูอาหารไทย "คลายร้อน"ร้านดังเชียงใหม่ เปิดตัวไอติมฝุ่น pm 2.5
ตั้งกระทู้ใหม่