หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารมังสวิรัติ

Share แชร์เนื้อหาโดย Spirit of Earth

 

                                อาหารมังสวิรัติ

อาหารมังสวิรัติ คืออาหารจำพวกผักและผลไม้ ซึ่งทำให้ได้รับกากใยอาหาร อาหารมังสวิรัตินั้นจะไม่มีเนื้อสัตว์เลย

อาหารที่ผู้ถือมังสวิรัตินิยมรับประทานกัน ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว หรือผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น เต้าหู้ หรือเมล็ด เช่น เมล็ดฝักทอง เมล็ดลานตะวัน เป็นต้น

อาหารมังสวิรัตินั้น แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ

  1. มังสวิรัติประเภทเคร่งครัด เป็นมังสวิรัติที่กินอาหารจำพวกพืชผักผลไม้เพียงอย่างเดียว ไม่มีอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ นม หรือ ผลิตภัณฑ์จากไข่และนม เป็นส่วนประกอบของอาหารนั้นๆเลย
  2. มังสวิรัติประเภทที่มีการดื่มนม เป็นมังสวิรัติที่จะมีนมและผลิตภัณฑ์ของนมนอกเหนือจากพืชผักผลไม้ แต่ไม่มีเนื้อสัตว์และไข่เป็นส่วนประกอบของอาหาร
  3. มังสวิรัติประเภทดื่มนมและกินไข่ อาหารมังสวิรัติประเภทนี้มีไข่ นม และผลิตภัณฑ์ของนมนอกเหนือจากอาหารจากพืช แต่ไม่มีเนื้อสัตว์เลย

จะเห็นได้ว่า มังสวิรัติทั้ง 3 ประเภทนี้ จะไม่มีอาหารหรือส่วนประกอบที่มาจากเนื้อสัตว์เลย แต่ถึงแม้ว่าจะไม่มีเนื้อสัตว์เลย แต่ก็มิได้หมายความว่าจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารประเภทโปรตีน แต่คนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติสามารถได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนจากอาหารจำพวกถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถัวเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วลิสง เป็นต้น

ส่วนใหญ่พบว่า ผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และอ้วน ผลการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ พบผู้ที่เป็นมังสวิรัติเคร่งครัดมีภาวะพร่องของวิตามินบี 12 และแร่ธาตุเหล็ก โดยเฉพาะที่เป็นมังสวิรัติเคร่งครัดเป็นเวลานาน ๆ และการมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก  

ถ้าแยกให้เข้าใจง่ายๆก็คือ

 1. ไม่ทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์เลย รวมถึงเครื่องปรุงทุกชนิดที่มาจากสัตว์, ไข่ไก่ ไข่เป็ดและนม แบบนี้จะคล้ายทานเจ แต่ง่ายกว่าตรงที่ทานผักได้ทุกชนิดนั้นเองค่ะ

 2. ไม่ทานเนื้อสัตว์รวมถึงเครื่องปรุงทุกชนิดที่มาจากสัตว์ แต่ทาน ไข่ไก่ ไข่เป็ดและนม เพราะคิดว่านมและไข่ไก่ ไม่ได้เป็นการตัดชีวิตของมัน จึงไม่ถือเป็นการเบียดเบียน อันนี้ทานง่ายหน่อยคะ เพราะใครที่ต้องออกไปทำงานทุกวัน อาจไม่สะดวกที่จะเลือกมากนัก

ส่วนตัวเอมทานมังสวิรัตตลอดชีวิต

 

                                                                                           

                                                                                  ไข่ลูกเขย

                  อาหารมังสวิรัติ

                   ส่วนประกอบในการทำไข่ลูกเขย 1.น้ำตาลปี๊ป 2 ช้อนโต๊ะ 2.น้ำมะขามเปียกประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ 3.น้ำมันพืช (ในส่วนนี้เราต้องใช้น้ำมันในการทอดไข่และในการเคี้ยวน้ำปรุงด้วยครับ อาจจะต้องเตรียมไว้เยอะหน่อยสำหรับการทอดไข่ลูกเขย) 4.น้ำปลาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ 5.ไข่เป็ดต้ม 3 ฟอง (อาจจะใช้ไข่ไก่ก็ได้แต่ความมันและอร่อยไข่เป็ดจะอร่อยกว่า) 6.หอมแดงซอยเป็นแว่นๆ (สำหรับหอมแดงเราใช้ใส่ในน้ำปรุงและสำหรับเจียวไว้โรยหน้าด้วยครับ) 7.กระเทียมเจียว 8.พริกแห้ง (หากว่าทำให้เด็กๆ ทานก็ไม่ต้องใช้ครับ แต่หากเด็กๆ ทานเผ็ดได้ก็แนะนำให้ใส่ไปเล็กน้อย อาหารไทยต้องมีรสเผ็ดบ้างหล่ะนะ) 9.ผักชีสำหรับโรยหน้า

       เอาหล่ะค่ะ เพื่อนๆจะเห็นว่าส่วนประกอบของการทำไข่ลูกเขยนั้นจะไม่มีอะไรที่หายากเลย คิดว่าเข้าครัวทุกบ้านก็หาวัตถุดิบเหล่านี้ได้ง่ายๆ เลยหล่ะค่ะ อย่าพูดมากดีกว่า เรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่า
วิธีทำไข่ลูกเขย
เริ่มแรกก่อนเลยคือให้เราทำไข่เป็ดมาต้มแล้วแกะเปลือกนำลงไปทอดในน้ำมันให้เหลืองแล้วตักขึ้นมาพักไว้ค่ะ (เคล็ดลับตรงนี้แนะนำว่าในระหว่างที่ทอดไข่นั้นให้เราขยันคน อย่าให้ไข่อยู่นิ่งๆ เพราะอาจจะสุกไม่เท่ากันได้นะ)
เจียวหอมและกระเทียมเตรียมไว้ แล้วตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง เทน้ำมันลงกระทะแล้วตามด้วย น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊ป น้ำปลา แล้วเคียวไปเรื่อยๆจนเริ่มงวด แล้วก็ใส่หอมแดงลงไปเล็กน้อยค่ะ (ตรงขั้นตอนนี้หากต้องการใส่พริกแห้งให้ตบพริกแห้งแล้วหั่นเป็นท่อนใหญ่ๆ ใส่ลงไปได้เลย) พอหอมซอยเริ่มสุกและน้ำราดไข่ลูกเขยเริ่มงวดแล้วก็ให้ตักใส่ถ้วยเตรียมจัดจานได้เลยค่ะ
สำหรับการจัดจานนั้นอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลเลยค่ะ  อาจจะหั่นไข่เป็น 4 ส่วน หรือ 2 ส่วนก็แล้วแต่ชอบเลย หลังจากนั้นก็ราดน้ำราดลงบนไข่ลูกเขยที่เตรียมไว้ โรยด้วยกระเทียมและหอมเจียว แต่งด้วยผักชีเล็กน้อยก็เป็นอันเสร็จแล้วค่ะ

 

                                                                        กระเพราเห็ดกับเต้าหู้

            อาหารมังสวิรัติ

           ส่วนประกอบในการทำกระเพราเห็ดกับเต้าหู้ 1. เต้าหู้ขาวหั่นเส้นยาวประมาณ 2 นิ้ว 2. พริกขี้หนูบด 1/2 ช้อนโต๊ะ 3. ข้าวโพดอ่อน      4. เห็ดหูหนู 5. ใบกะเพรา 6. ซอสหอยนางรมเจ 7. ซีอิ๊วขาว 8. น้ำมันพืช 9. น้ำตาลทราย 

วิธีปรุง
1. ตั้งกระทะ แล้วเพื่อนๆก็ใส่น้ำมันลงไป พอร้อนได้ที่ ก็ใส่เต้าหู้เตรียมไว้ลงไปทอดจนเหลืองเลยค่ะ
2. ใส่พริกขี้หนูที่บดไว้ลงไปผัดให้หอม จากนั้นก็ให้ใส่ข้าวโพดอ่อน และเห็ดหูหนูลงไปผัด ผัดไปเรื่อยเพื่อให้เข้ากันค่ะ
3. ใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ปรุงรสด้วยซอสหอยนางรมเจ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากันเพื่อกระจายรสชาติให้ทั่วถึง
4. สุดท้ายให้ใส่ใบกระเพราแล้วผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ปิดไฟตักใส่จาน รับประทานได้ทันทีเลยค่ะ

 

เคล็ดลับน่ารู้
1. สามารถรับประทานพร้อมกับผักสดอื่นๆ เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ฯลฯ

 

                                                                              ถั่วแขกผัดไฟแดง

 

            อาหารมังสวิรัติ

                                                                                 เต้าหู้ผัดฉ่า

            อาหารมังสวิรัติ

                                                                        ผัดถั่วงอกกับเต้าหู้

            อาหารมังสวิรัติ

   

                                                                          แปะก๊วยคั่วเกลือ 

             อาหารมังสวิรัติ

               แปะก๊วยคั่วเกลืออาจจะเป็นอาหารว่างที่ใครหลายๆคนชอบหยิบขึ้นมากินเล่น ไม่ว่าจะตอนขับรถ ดูทีวี หรือทำงาน หรือ เวลาไหนก็ตามแต่ วันนี้เอมขอนำสูตรการทำแปะก๊วยคั่วเกลืออร่อยๆมาฝากเพื่อนๆโพสจังค่ะ ซึ่งเป็นสูตรที่ทำง่ายมากๆ จะทำเก็บไว้กินเล่นๆ กันก็ได้นะค่ะ


ส่วนประกอบในการทำ แปะก๊วยคั่วเกลือ

1.เมล็ดแปะก๊วย

2.เกลือป่น

3.กระทะ

4.เตาไฟฟ้า หรือ เตาแก๊ส

วิธีทำ ล้างเม็ดแปะก๊วยแล้วใส่ลงไปในกระทะ ใส่เกลือ เปิดไฟปานกลาง แล้วคั่วไปเรื่อยๆจนเริ่มหอม เหมือนถั่วลิสงคั่วนั้นแหละค่ะ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก็ได้ของกินเล่นเอาไว้ยามดูทีวีดูภาพยนต์ที่ไม่ทำให้มือเลอะ แถมยังแกะง่ายอีกด้วยค่ะ


                                                                         

                                                                                ผัดฝักทองใส่ไข่

              อาหารมังสวิรัติ

          ส่วนประกอบในการทำผัดฝักทองใส่ไข่

          1.ฟักทอง (ปลอกเปลือกแล้วหั่นท่อนตามภาพ)
          2.ไข่ไก่
          3.กระเทียม,
          4.พริกไทยป่น (หรือพริกไทยเม็ดตำละเอียด)
          5.ซีอิ๊วขาวเจ,ซอลเจเห็ดหอม(ซอสหอยนางรมเจ),
          6.น้ำตาลทราย

วิธีทำ ผัดฝักทองใส่ไข่

ตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันพืช พอร้อนก็ใส่ กระเทียมสับลงไป แล้วก็ผัดสักพักก็ใส่พริกไทยป่น หรือ บางเืพ่อนๆอาจจะใช้พริกไทยเม็ดตำก็ได้ค่ะ ผัดต่อให้หอมเหลืองจากนั้นใส่ ฟักทอง ได้เลยค่ะ แล้วปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาวเจ, ซอลเจเห็ดหอม(ซอสหอยนางรมเจ) เติมน้ำสะอาดลงไปจากนั้นเพื่อนๆก็หรี่ไฟลง เพื่อนๆอาจจะใช้ฝาหม้อมาปิดกระทะไว้ก็ได้ค่ะ  ตอนนี้เพื่อนๆก็รอจนกว่าฟักทองจะนิ่ม และน้ำที่เติมแห้งลงไป (แต่ถ้าน้ำแห้งแล้วฟักทองยังไม่นิ่มก็เติมน้ำสะอาดลงไปอีกได้ค่ะ รอจนกว่าจะนิ่มก็พอ)เมื่อฟักทองเริ่มนิ่มแล้ว(แต่อย่าให้เละนะค่ะ) ให้ชิมดูก่อนว่ามีรสหวานออกมาจากฟักทองมากน้อยเพียงไร แล้วถึงค่อยเติมน้ำตาลทรายลงไปค่ะ หลังจากนั้นเพื่อนๆก็ใส่ไข่ไก่ได้เลยตามกำลัง ถ้าชอบมากใส่มาก เอมขอแนะนำวาควรใส่แค่ 3 ฟองก็พอค่ะ

เมื่อตอกไข่ใส่ลงไปแล้ว ทิ้งไว้อย่างนั้นสักพักให้ไข่ขาวเริ่มเซ็ทตัว จากนั้นให้ใช้ตะหลิวยีไข่แดงให้แตก ทิ้งไปอีกสักพักให้เซ็ทตัว ค่อยคลุกให้เข้ากันทั้งหมดอย่างเบามือเป็นอันเสร็จแล้วตักใส่จานรับประทานได้เลยค่ะ

 

                                                                                 สลัดแตงกวา

             อาหารมังสวิรัติ

     เอมขอนำเสนอเป็นสลัดแตงกวาสไตล์อินเดีย ที่โดดเด่นด้วยรสเปรี้ยวนำ เสิร์ฟแบบเย็นๆก็อร่อยไปอีกแบบ หรือจะรับประทานคู่กับแป้งโรตีกรอบๆก็อร่อยเช่นเดียวกันค่ะ เอาใจสาวๆหุ่นสวยที่ชื่นชอบการรับประทานสลัด ถ้าอย่างนั้นเราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนประกอบในการทำสลัดแตงกวา

1.มะเขือเทศหั่นเต๋า แช่เย็นจัด 1 ลูก

2.แตงกวาญี่ปุ่นหั่นเต๋า แช่เย็นจัด 1 ลูก

3.หอมใหญ่หั่นเต๋า แช่เย็นจัด 1/2 หัว

4.ผักชีซอย 1 ต้น

5.น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

6.เกลือป่น เล็กน้อยสำหรับปรุงรส

7.พริกไทยดำบด เล็กน้อยสำหรับปรุงรส

8.น้ำมันมะกอก 1/2 ช้อนโต๊ะ

9.กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนชา

10.แป้งโรตีทอดกรอบสำหรับรับประทานคู่

วิธีทำ สลัดแตงกวา

1. ตีผสมน้ำมะนาว เกลือป่น และพริกไทยดำให้เข้ากัน จากนั้นเพื่อนๆค่อยๆก็เติมน้ำมันมะกอกลงไป แล้วตีผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็ใส่กระเทียมลงไปคนผสมให้เข้ากันอีกครั้งค่ะ

2. ใส่มะเขือเทศ แตงกวาญี่ปุ่นและหอมใหญ่ลงในอ่างผสม ใส่น้ำสลัดที่เตรียมไว้และผักชีซอยลงเคล้าผสมให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย พร้อมรับประทานคู่กับแป้งโรตีทอดกรอบ

เมนูสลัดอีกหนึ่งสไตล์ที่น่าสนใจ แถมอร่อยและมีประโยชน์ พร้อมเสิร์ฟให้สาวๆไปลองทำรับประทานแล้วค่ะ

                                                                               

                                                                             เห็ดผัดซีอิ๊ว

               อาหารมังสวิรัติ

                                                                                     เห็ดสามรส

                อาหารมังสวิรัติ

 

 

เนื้อหาโดย: Spirit of Earth
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Spirit of Earth's profile


โพสท์โดย: Spirit of Earth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?ปลาคาร์ฟสีสันสดใส แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว“ชาวเน็ตมาเลย์ไม่ทน” ฟาดเดือด! สื่อดังมาเลย์ หลัง‘พาดข่าวประชดชาวมาเลย์ด้วยกันเอง’ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่