หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารยาทอันดีที่นักท่องเที่ยวพึงทราบก่อนแช่ออนเซน

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

        ออนเซ็น (Onsen) คือ น้ำร้อนที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดินโดยรวมถึงสถานที่ให้เข้าอาบน้ำร้อนด้วย ซึ่งประเทศญี่ปุ่นมีภูเขาไฟมากมายที่ยังไม่ดับอยู่หลายลูกทำให้น้ำร้อนที่ผุดขึ้นส่วนใหญ่มาจากภูเขาไฟนั้นเอง น้ำร้อนเหล่านั้นจึงมีคุณสมบัติพิเศษมากมาย ทั้งในการช่วยบรรเทารักษาโรครวมทั้งคุณประโยชน์ในด้านความงามแก่ผิวพรรณ ทำให้ชาวญี่ปุ่นมีธรรมเนียมในการไปแช่อนเซ็นมาเป็นระยะเวลายาวนาน ในปัจจุบันแต่ละที่ทั่วประเทศญี่ปุ่นมีการพัฒนาอนเซ็นเพื่อสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่นและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจโดยการเปิดให้บริการแบบเรียวคังที่มีอนเซ็นพร้อม 

        สถานที่อาบน้ำพุร้อนมีออนเซ็น (Onsen) มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับความแตกต่างของแร่ธาตุในน้ำ ให้คุณสมบัติในการรักษาต่างกันรวมถึงสีและกลิ่น โดยที่บ่อน้ำพุร้อนมีทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ละที่เล็กใหญ่ต่างกันไป บ่อกลางแจ้งบางแห่งตั้งอยู่ระหว่างภูเขา หุบเขา หรือเลียบฝั่งแม่น้ำ ฝั่งทะเล มีทั้งแบ่งชายหญิงและบ่อรวม 
ในญี่ปุ่นเองมีออนเซนกว่า 50,000 แห่ง และราคาก็แตกต่างกันไป


        การเตรียมตัวที่จะลงไปแช่ออนเซ็นเพื่อความสบายตัวและสุขใจ 

        1. ใส่ชุดยูกะตะที่ทางเรียงคังเตรียมไว้ให้ในห้องพัก เตรียมผ้าขนหนูใส่ตะกร้าที่ทางเรียวคังจัดให้ 



        2. เมื่อไปถึงห้องอาบน้ำจะมีล็อคเกอร์ หากต้องการสามารถเก็บของสำคัญไว้ในล็อคเกอร์แล้วนำกุญแจติดตัวเข้าห้องอาบน้ำ (กุญแจมักมีห่วงเอาไว้สวมข้อมือหรือข้อเท้าได้) หากเป็นไปได้ไม่ควรนำของมีค่าติดตัวมาที่ออนเซ็น 



        3. ถอดชุดยูกะตะไว้ในกระบะที่จัดไว้ให้ในห้องอาบน้ำ แล้วเดินเปลือยเปล่าเข้าไปบ่ออาบน้ำรวม ไม่นุ่งผ้าเช็ดตัวเข้ามาในห้องอาบน้ำรวม ถอดทั้งหมดไม่เหลืออะไรเลย คนญี่ปุ่นจะนำเฉพาะผ้าผืนเล็กๆเข้าไปเพียงผืนเดียว ซึ่งเป็นผ้าที่ทางเรียวคังจัดไว้ให้



        4. บ่ออาบน้ำรวมนี้จะแยกเป็นสัดส่วนระหว่างชาย-หญิง บางแห่งใช้วิธีกำหนดเวลาเป็นรอบสลับกันระหว่างชายหญิง ควรมองป้ายให้ดีก่อนเข้าใช้บริการ ถ้าเป็นเรียวคังหรือรีสอร์ทตามภูเขาหรือริมน้ำ บ่ออาบน้ำจะตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเปิดโล่ง บางแห่งเป็นน้ำแร่ธรรมชาติจริงๆ มีกลิ่นกำมะถัน หลังแช่น้ำเสร็จอย่าลืมอาบน้ำล้างตัวอีกที



        5. เมื่อเข้าถึงบริเวณอาบน้ำ ให้ชำระล้างร่างกายก่อน เรียวคังส่วนใหญ่มีสบู่ แชมพูวางเอาไว้ให้แล้ว ทำความสะอาดร่างกายโดยการนั่งบนม้านั่งใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กขัดถูทำความสะอาดร่างกายจนสะอาดก่อนค่อยลงไปแช่ในบ่อน้ำร้อน



        6. บ่อน้ำร้อนที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 40 องศาเซลเซียส อย่าพรวดลงไปทีเดียวการลงแช่น้ำร้อนนั้น โดยเอาขาลงไปก่อน แล้วนั่งแช่โดยนั่งให้ตัวอยู่บนขอบอ่าง แล้วแช่เฉพาะขา เพื่อให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว แล้วค่อยๆหย่อนตัวลงในน้ำ เพื่อให้ร่างกายช่วงล่างปรับตัวกับความร้อน เมื่อรู้สึกชินแล้วจึงลงไปนั่งกับพื้นอ่าง เมื่อได้แช่ลงไปทั้งตัว จะรู้สึกถึง ความสบายคลายเหนื่อย กล้ามเนื้อผ่อนคลายทำให้หลับง่าย ตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นทำให้ มีแรงไว้เดินทางท่องเที่ยวได้อีกทั้งวัน



        7. หลังอาบเสร็จ ก่อนเข้าห้องแต่งตัว ควรใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กที่ถือเข้า เช็ดตัวให้หมาดก่อนเข้าสู่ห้องแต่งตัว

        8. สวมยูกะตะ ส่วนผ้าเช็ดตัวที่เปียกและไม่ต้องการใช้แล้ว ให้ทิ้งลงถังในห้องแต่งตัวได้เลยไม่ต้องนำกลับห้องพักก็ได้ 



       
 ข้อควรระวังในการแช่อนเซ็น 

        • ไม่ถ่ายภาพ ยกเว้นบางออนเซนที่อนุญาต หากต้องการถ่ายภาพ
        • ไม่สวมชุดว่ายน้ำ ผ้าเช็ดตัว ลงบ่ออนเซ็น
        • เข้าห้องน้ำปัสสาวะ ทำธุระให้เรียบร้อย ก่อนลงแช่
        • ไม่ย้อมสีผม ซักผ้า แปรงฟัน ดำน้ำ กระโดดน้ำ ว่ายน้ำ ในห้องแช่อนเซ็น
        • ไม่ยืนอาบน้ำเนื่องจากน้ำอาจกระเด็ดรบกวนคนที่นั่งอาบอยู่ข้างๆ และควรเก็บเก้าอี้ รวมทั้งแชมพูให้เรียบร้อยหลังจากใช้เสร็จ
        • ไม่ส่งเสียงดังรบกวนแขกผู้อื่น 
        • ไม่ดื่มสุราก่อนเข้ามาแช่น้ำร้อน อาจทำให้เสียชีวิตได้
        • ระวังไม่ให้น้ำกระเด็นโดนผู้อื่น ขณะอาบน้ำ และลง ขึ้นจากบ่อน้ำ
        • ถ้าน้ำร้อนอุณหภูมิ 42 องศาก็ควรแช่ประมาณ 10 นาที แต่ถ้าน้ำร้อนน้อยลงมา เช่น ประมาณ 37-39 องศา ก็สามารถแช่ได้ถึง 20 นาที แต่ไม่ควรแช่นานเกินไป
        • ระหว่างที่แช่ก็ควรจะนวดตามร่างกายไปด้วย การนวดในระหว่างแช่น้ำร้อนนั้นจะทำให้เลือดไหวเวียนได้ดี
        • หลังจากที่ขึ้นจากการแช่น้ำร้อนแล้ว บางคนก็ว่าไม่ควรจะล้างตัวเพราะจะทำให้ร่างกายเสียอุณหภูมิ แต่สำหรับบางคน น้ำแร่ที่มีแร่ธาตุบางอย่างอาจจะทำให้ผิวแพ้ได้ ก็ล้างตัวได้ แต่ควรปรับให้อุณหภูมิของฝักบัวใกล้เคียงกับน้ำที่แช่หรือผ้าขนหนูผื่นเล็กเช็ดตัว
        • ไม่เดินเข้าห้องแต่งตัว ขณะตัวเปียกโชก 

http://travel.thaiza.com/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B9%87%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99/281857/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
124 VOTES (4/5 จาก 31 คน)
VOTED: เจ๊มด ณ โพสท์จัง, ดาวประดับทับจักรวาล, brawut, Betatia, mon, Lovethailand, ไม้, makhamdong, CARE AND FAIR
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่