หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ร้อนจัด ระวังโรคหวัดแดด

โพสท์โดย Kaemyui

อากาศร้อน

ช่วงนี้อากาศนั้น ร้อนแสนร้อน ชนิดที่ว่าเมืองไทยแทบจะเดือดกันเลยทีเดียว อยากจะจับประเทศไปแช่ช่องฟีซกันให้รู้แล้วรู้รอด  แล้วอากาศร้อนแบบนี้ ใครว่าจะไม่มีพิษมีภัย นอกจากจะอันตรายต่อผิวที่โดนแผดเผาแล้ว เผลออาจจะพาเราใกล้ชิดกับโรคหวัดแดดเสียด้วย

เพราะอุณหภูมิ และแสงแดดที่ร้อนแรงมาก อาจทำให้ร่างกายมีอาการเพลียแดดไปตามๆ กัน แม้จะพยายามดื่มน้ำหรือเป่าลมกันแล้ว ดูเหมือนเจ้าความร้อนในร่างกายเราดูไม่ยอมลดลงไปด้วย แต่ดูท่าจะสะสมในร่างกายเหมือนคนจะเป็นไข้ ยิ่งคนที่ทำงานท่ามกลางแดดร้อนต้องระวัง ไม่ควรดื่มน้ำเย็นทันทีเพื่อดับร้อน ควรใช้เป็นน้ำขวดที่ไม่แช่เย็นจะดีกว่า และพยายามใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหน้าตาก็จะช่วยบรรเทาได้ค่ะ

สำหรับคนทำงานในอาคารที่มีเครื่องปรับอากาศเย็นสบาย ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจนัก เพราะเมื่อออกนอกอาคารก็จะปะทะกับอากาศและลมร้อน จะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน เป็นเหตุให้มีอาการเหมือนจะเป็นไข้ได้เช่นกัน ที่แม้ดูแล้วไม่น่าหนักหนาอะไรแต่ก็ไม่ยอมหายซักที ทำให้บั่นทอนประสิทธิภาพของร่างกายเรา ยิ่งร่างกายอ่อนแอลงภูมิต้านทานต่างๆ จะลดลง โอกาสติดโรคหรือติดเชื้อต่างๆ จะเพิ่มมากขึ้น กินยาลดไข้แล้วไม่หายซักที

อาการของโรคหวัดแดด
ลองสังเกตดูนะคะ สำหรับใครที่ไปตากแดดตากลมร้อนมา แล้วมีอาการเหล่านี้หรือไม่

อากาศร้อน

1. มีอาการไข้รุมๆ ริมฝีปากแห้งแข็ง (แต่ไม่แตกลอกเหมือนหน้าหนาวนะคะ)
2. ปากคอแห้ง แสบคอ (ไม่ใช่เจ็บคอนะคะ)
3. ปวดศีรษะ (แบบรำคาญ) แต่บางท่านที่ร้อนจัด อาจจะรู้สึกคล้ายถูกกระตุก
4. การรับรู้รสอาหาร หรือการทานอาหารแล้วรู้สึกขมปาก ดูไม่อร่อยกับอาหารที่ทาน เหมือนเบื่ออาหาร
5. กลางคืนนอนไม่ค่อยหลับ (หลับๆ ตื่นๆ)
6. รู้สึกว่าระบบขับถ่ายไม่ปกติ ถ่ายยากขึ้น ไม่เป็นเวลา กะปริบกะปรอย เวลาเบาจะรู้สึกมีความร้อนสูงตามมาด้วย
7. บางคนที่มีร่างกายเป็นธาตุเย็น ความร้อนจะสะสมจนรู้สึกปวดแสบกระบอกตา เหมือนน้ำตาแห้ง อันนี้ต้องระวังค่ะ แสดงว่าความร้อนเริ่มสะสมมากขึ้น จนร่างกายเริ่มไม่ไหวแล้ว เพราะคนที่ธาตุเย็นจะเริ่มรู้สึกตอนที่เป็นมาก ซึ่งที่จริงแล้วจะเรียกว่าเป็นไข้ก็ไม่เชิง เพราะจะไม่มีอาการไข้สูงแบบเป็นไข้ คือร่างกายดูเหมือนหรือคล้ายปกติ แต่ความคล่องตัวดูถดถอย ปวดเมื่อย เนือยๆ อยากนอน ซึ่งทางแพทย์แผนจีนเรียกว่า “พิษความร้อนสะสม” หรือมีการสะสมความร้อน ที่ร่างกายระบายได้ไม่หมด

อากาศร้อน

บางครั้ง ผู้มีอาการหวัดแดดมักสับสนระหว่างอาการ “ไข้หวัด” กับ “หวัดแดด” ซึ่งจะมีอาการที่คล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก กล่าวคือ มีอาการปวดศีรษะ มีไข้ อ่อนเพลีย เหมือนกัน แต่ไข้หวัดจะมีอาการ น้ำมูกไหล ไอ มีเสมหะ เพิ่มเข้ามา ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อไวรัส การตากฝน หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน ในขณะที่หวัดแดดจะมีอาการตาแดง เนื้อตัวร้อน มีสาเหตุจากการตากแดดเป็นเวลานาน การเปลี่ยนอุณหภูมิฉับพลันของกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น

อาการหวัดแดด แม้จะไม่ใช่อาการที่รุนแรง แต่การสะสมพิษร้อนชื้นไว้ในร่างกายเป็นเวลานาน ย่อมส่งผลต่ออวัยวะภายในโดยเฉพาะม้ามและกระเพาะอาหาร ดังนั้นเราควรใส่ใจสุขภาพของตนเอง สังเกตอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในขณะนี้โลกเรากำลังเผชิญกับ “ภาวะโลกร้อน” ทำให้แสงแดดมีความร้อนรุนแรงมากขึ้น จึงมีโอกาสมากขึ้นที่จะเกิดอาการหวัดแดดเพราะอุณหภูมิในร่างกายสูง การรู้จักป้องกันตนเองไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งที่ดี อาทิ

1. หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด หรืออากาศร้อนจัด
2. หากคุณออกไปเผชิญกับความร้อนในยามแดดเปรี้ยง ควรเลี่ยงที่จะเข้าที่เย็น อย่างเย็นออฟฟิศที่มีแอร์ ห้างสรรพสินค้า หรือสถานที่ที่อุณภูมิแตกต่างจากข้างนอก ในทันที
3. เลี่ยงสถานที่ ที่มีผู้คนแออัด เพราะนอกจากความร้อนแล้ว ยังมีความอบอ้าว อาจทำให้วิงเวียนศีรษะได้
4. การเลือกรับประทานอาหาร การทานเนื้อสัตว์มากเกินไป โดยหวังจะบำรุงร่างกาย อาจเป็นการสร้างภาระให้แก่ม้ามหนักขึ้น ทางที่ดีจึงควรเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย อาทิ ถั่วแดง ฟัก แตงโม ผักกาดขาว และลดปริมาณน้ำเย็นหรือของกินเย็นๆ เพื่อลดภาระการทำงานของม้ามและกระเพาะอาหาร

อากาศร้อน

ส่วนการปฏิบัติตัวสำหรับคนที่ป่วยเป็นไข้หวัดแดดแล้วก็รักษาอาการเหมือนไข้หวัดปกติเลย นั่นก็คือ
- พักผ่อนให้พอเพียง
- ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ
- รับประทานอาหารร้อน ๆ
- ทานยาลดไข้
- เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น ก็จะทำให้หายจากอาการเจ็บป่วยได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ

ที่มาข้อมูล : www.e-magazine.info

 

 
ซ้ำขออภัย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kaemyui's profile


โพสท์โดย: Kaemyui
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่าย"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)
ตั้งกระทู้ใหม่