หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

Share แชร์โพสท์โดย I sea u

ที่ผ่านมาเราเคยได้ยินแต่ ทอม ดี้ เลสเบี้ยน ในกลุ่มผู้หญิงที่เหมือนชาย หรือหญิงรักหญิง เค้าเรียกกันแบบนั้น แต่ไม่ค่อยได้ยินการเรียกกลุ่มนี้ว่า ทรานส์แมน (transman) เท่าไร และคืออะไร แตกต่างกับทอม ดี้ เลสเบี้ยน อย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก และรู้ความหมายของคำนี้กัน…ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ tumblr_mjtyem4Xzz1rad4udo1_500

ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ความหมายของทรานส์แมน ผู้ชายข้ามเพศ

ทรานส์แมน (transman) หรือความหมายในภาษาไทย คือ  ”ผู้ชายข้ามเพศ” จากการหาในวิกิพีเดีย เป็นกลุ่มคนที่แปลงเพศหรือคนข้ามเพศ จากหญิงข้ามเพศเป็นชาย หรือเรียกอีกอย่างว่า female-to-male (FTM) หมายถึง คนที่เป็นเพศหญิงโดยกำเนิด มีร่างกายเป็นหญิง กฎหมายจึงระบุให้เป็นเพศหญิง แต่เนื่องจากเขารับรู้ว่าตนเป็นชาย จึงมีความต้องการที่จะเปลี่ยนเพศในฐานะผู้ชายเพื่อให้สอดคล้องกับจิตใจที่เป็นชาย

ผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) กับ ทอม (Transgender) มีความหมายที่ต่างกัน แม้ว่าหลายคนจะเข้าใจผิดตีความหมายว่า เหมือนกัน ข้อแตกต่างก็คือ ในขณะที่ทอม (Transgender) นั้นระบุว่าตนนั้นมีอัตลักษณ์ที่ค่อนไปทางเพศชาย และมีความพึงพอใจกับร่างกายและไม่รู้สึกว่าตนจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรในร่างกายตัวเอง แต่ผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) นั้นตั้งใจที่จะเปลี่ยนสภาพทางร่างกายเพื่อให้ตรงกับจิตใจของตน

นอกจากนี้ คำว่า Transitioning คำนี้ยังไม่มีการแปลเป็นไทยอย่างตรงตัว แต่หากพูดให้เข้าใจก็คือกระบวนการข้ามเพศ แต่เดิมคำว่า “ผู้ชายข้ามเพศ” (Transman) จะใช้เรียกเฉพาะผู้ที่ข้ามเพศจากหญิงเป็นชายที่มีการเปลี่ยนแปลงร่างกายด้วยฮอร์โมนและ/หรือการผ่าตัด แต่ในช่วงหลังๆ มานี้ คำจำกัดความของ กระบวนการข้ามเพศ” (Transition) นั้นขยายกว้างรวมไปถึงการพัฒนาทางด้านจิตใจ การเข้าพบจิตแพทย์และการยอมรับตนเอง

ผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) นั้นจะแสวงหาการรักษาทางการแพทย์ เช่น การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนและการผ่าตัดเพื่อให้ร่างกายของพวกเขานั้นสอดคล้องกับการแสดงออกทางเพศของเขาให้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ชายข้ามเพศ (Transsexual males) อีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึง หรือ ไม่เลือกที่จะเข้ารับการผ่าตัดและบำบัดด้วยฮอร์โมนเช่นกัน

พฤติกรรมการข้ามเพศนั้นมักจะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องต่อไปนี้

1. การเปลี่ยนแปลงทางสังคม: การเปลี่ยนชื่อ, การสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับเพศ, การเปิดเผยต่อครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน
2. ขั้นตอนการรักษาด้วยการแปลงเพศ: ฮอร์โมนทดแทน (HRT) และ/หรือ การผ่าตัด
3. การยืนยันตัวตนทางกฎหมาย : ชือ และ เพศที่ระบุในเอกสารประจำตัวตามกฎหมาย การที่จะได้มาซึ่งได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็นเพศชายอาจถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ค่อนข้างลำบากสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับหรือเพิ่งเริ่มต้นในการรับฮอร์โมนบำบัด และ/หรือ การผ่าตัด ซึ่งผู้ชายข้ามเพศบางคนก็ยังเลือกที่จะแสดงตัวเป็นผู้หญิงในสถานการณ์ทางสังคมบางอย่าง เช่น ที่ทำงาน แต่หลังจากได้รับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพร่างกายแล้ว พวกเขาก็จะใช้ชีวิตในแบบผู้ชายตลอดเวลา

หลังจากเรารู้ความหมาย ความแตกต่างระหว่างทรานส์แมน กับ ทอม แล้ว เรามารู้จักตัวตนของ ทรานส์แมน บุคคลที่มีชื่อเสียง กันต่อ

ทรานส์แมน Buck Angel Image

ทรานส์แมน Buck Angel

Buck Angel ผู้กำกับและนักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ชื่อดังที่คว้ารางวัลเอวีเอ็นในสาขา นักแสดงข้ามเพศแห่งปีเมื่อปี 2007 เค้าคนนี้ไม่ธรรมดาเพราะนอกจากจะเป็นนักแสดงแล้วยังเป็นเจ้าของบริษัท Buck Angel Entertainment พูดง่ายๆ ว่าเล่นเอง กำกับเอง ปัจจุบันนี้นอกจากเค้าจะเป็นนักแสดงแล้วเค้ายังเป็นโปรดิวเซอร์ ทนาย และผู้บรรยายอีกด้วย

ทรานส์แมน Ben Barres d0066343_4394849

ทรานส์แมน Ben Barres

Ben Barres ด็อกเตอร์ทางด้าน Neurobiologist ปัจจุบันสอนอยู่ที่ Stanford University

ทรานส์แมน  Chaz-Bono

ทรานส์แมน Chaz Bono

Chaz Bono นักเขียนชาวอเมริกันและนักเคลื่อนไหว ลูกคนเดียวของนักดนตรีชื่อดัง Sonny Bono และนักร้องชื่อดัง Cher แต่นั่นก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อสิ่งที่เค้าต้องการจะเป็น โบโน่แสดงตัวอย่างชัดเจนต่อสาธารณชนตอนอายุ 25  และพอใจที่จะใช้ชีวิตในแบบผู้ชาย เค้าจึงเข้าคอร์สรับการผ่าตัดเป็นระยะเวลา 2 ปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ตอนนี้เค้าใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัวในฐานะสามีได้อย่างเต็มตัว

ทรานส์แมน  Balian Buschbaum e706f2b5fcacdcdfb1cdd76467d02a0c

ทรานส์แมน Balian Buschbaum

Balian Buschbaum นักกีฬากระโดดค้ำถ่อชาวเยอรมัน วัย 32 ปี เห็นหน้าหล่อขนาดนี้ ตอนเป็นสาวนางเป็นถึงนักกีฬากระโดดค้ำถ่อทีมชาติที่กวาดรางวัลสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่เมื่อสิ่งที่เป็นไม่ใช่สิ่งที่ใช่ เค้าเข้าผ่าตัดแปลงเพศเมื่อปี 2008 และปลี่ยนชื่อจาก Yvonne เป็น Balian ใช้ชีวิตในแบบแมนๆ อย่างที่เค้าต้องการในที่สุด

ทรานส์แมน  Ryan Sallans Trans Guy (8)

ทรานส์แมน Ryan Sallans

Ryan Sallans นักเคลื่อนไหวเพื่อกลุ่มทรานส์และนักพูด ชื่อเก่าของเค้าคือ Kimberly Ann Sallans ผู้สนับสนุนของกลุ่ม LGBT เค้าเดินทางทั่วอเมิรกาเพื่อเป็นกระบอกเสียงที่คอยให้ความรู้ในเรื่องการเปลี่ยนเพศหรือข้ามเพศ รวมทั้งเรื่องของการดูแลระบบของร่างกาย เค้าเคยเข้าคอร์สการเปลี่ยนเพศมานานหลายปี จนสำเร็จในปี 2005 เค้านำประสบการ์ตรงมาร้อยเรียงเขียนเป็นบทความ และแน่นอนมันได้รับความนิยมจนถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารหลายฉบับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายกะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกโป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
suggestion: คำแนะนำ ข้อเสนอแนะยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!4ปีเกิดงานเงินสุดปัง ช่วงนี้พลังธาตุเปลี่ยน แนะนำไปทางนี้ต่อ พยากรณ์โดย ซินแสน้อย เเต้เอี่ยงคัง
ตั้งกระทู้ใหม่