หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 โฟเบียประหลาดชวนน่าหัวเราะ แต่คนที่ต้องเผชิญกลับหัวเราะไม่ออก

โพสท์โดย VanillaM

หากเราจะหานิยามของ โฟเบีย คงนิยามได้ว่า เป็นอาการไร้ซึ่งเหตุผล ชวนให้รู้สึกไม่สบาย หรือการกลัวอะไรเล็กๆน้อยๆ ทั้งที่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีอันตรายแม้แต่นิด ผลกระทบที่ร้ายแรงของของโฟเบียคงเป็นการที่อาการโฟเบีย สามารถกระทบทั้งอารมณ์และจิตใจของผู้ประสบอย่างสมบูรณ์ ซึง่ในวันนี้ทางทีมงาน toptenthailand จึงได้จัด 10 โฟเบียประหลาดชวนน่าหัวเราะ แต่คนที่ต้องเผชิญกลับหัวเราะไม่ออก มาให้ชมกัน

 

 

10. Cathisophobia (คาธิโซโฟเบีย) โรคกลัวการนั่ง

ถ้าคุณเคยรู้สึกเป็นกังวล หายใจติดขัด หรือเคยเหงื่อแตกพลั่ก ยามใดก็ตามที่ต้องนั่ง นั่นแหละ คุณเป็นโรคกลัวการนั่งเข้าให้แล้ว พูดก็พูดเถอะ ความกลัวนี้เป็นผลพวงมาจากความเจ็บปวดที่เคยทุกข์ทรมานหรือถูกทำโทษขณะทิ้ง ตัวลงนั่ง อาทิเช่น ตัวประกันที่ถูกบังคับให้นั่งบทเก้าอี้ที่แหลมคมหรือมีวัตถุที่สร้างความ เจ็บปวด เช่น ตะปูหรือถ่านเผาไหม้ สิ่งเหล่านั้นก็สามารถสร้างความกลัวทุกครั้งที่ต้องนั่งลงอีกครั้งและไม่ว่า อาการโฟเบียเหล่านี้จะแปลกประหลาด น่าขบขัน หรือชวนหัวเราะสักเพียงใด แต่ขอให้รู้ว่า มันไม่เคยเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับคนที่ต้องตกอยู่ใต้สภาวะนั้น หากคุณไม่สามารถรับมือการความกลัวนั้นได้ ขอให้พึ่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ จงอย่าได้ให้อาการโฟเบียประเภทใดก็ตาม ทำให้คุณไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติตามครรลองที่ควรจะเป็น

9. Peladophobia (เพลาโดโฟเบีย) โรคกลัวคนหัวล้าน

คุณเคยรู้สึกเป็นกังวลหรือตระหนกมากๆ ทุกครั้งที่คุณเห็นคนหัวล้านไหม ถ้าเคย คุณมีแนวโน้มที่จะเป็นโร Peladophobia ในศรีษะที่ปราศจากเส้นผมสักเส้นจะมีอะไรทำให้คุณกลัวถึงขั้นอกสั่นขวัญแขวน สาเหตุการเกิดโฟเบียประเภทนี้ เป็นได้ทั้งจากประสบการณ์ในวัยเด็ก รวมถึงการถ่ายทอดทางพันธุกรรมหรือกรรมพันธุ์

8. Arachibutyrophobia (อะละคิทบลูทีโรโฟเบีย) โรคกลัวพีนัทบัตเตอร์ติดเพดานปาก

โฟเบียประเภทนี้คือความกลัวที่จะมีเนยถั่ว (peanut butter) ติดเพดานปาก วิธีที่ป้องกันความกลัวจับจิตนี้ก็คือ พวกเขาจะไม่กินพีนัท บัตเตอร์ หรือกินเมนูใดก็ตามที่มีพีนัท บัตเตอร์ เป็นส่วนผสม ฉะนั้น อย่าได้คิดซื้อที่จะพีนัท บัตเตอร์ ถ้าเพียงคุณได้มองมันชั่วแว่บก็รู้สึกขยะแขยง เพราะจุดเล็กๆเหล่านี้ อาจเป็นสาเหตุของโรคกลัวพีนัท บัตเตอร์ก็ได้

7. Chrometophobia (โครมมิโตโฟเบีย) โรคกลัวเงิน

Chrometophobia หรือความกลัวเงินขั้นขีดสุด ไม่ต้องแปลกใจ ถ้าโรคนี้จะเป็นหนึ่งในโฟเบียแปลกๆที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ที่น่าตลกคือ ในขณะที่บางคนกลัวเงินแทบตาย หันไปมองอีกที คนแทบจะทั้งหมดกลับต้องการมันหรืออยากจะให้เงินนั้นเพิ่มพูนขึ้นไปอีก อาการนี้เกิดจากโรคย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive-Compulsive Disorder : OCD) คือ กลัวที่จะต้องจับถูกเชื้อโรคที่อยู่บนธนบัตรเหล่านั้น แต่อย่าสับสนระหว่างความกลัวที่จะรวยล่ะ เพราะอย่างไรก็ตาม ผู้ที่ทุกข์ทรมานกับโรคกลัวเงินก็มีแนวโน้มจะใช้เครดิต การ์ด แทนการถือเงินไว้ในมืออยู่ดี

6. Scopophobia (สโคโปโฟเบีย) โรคกลัวการถูกจ้องมอง

Scopophobia เป็นโรคที่กลัวที่จะถูกเห็นหรือถูกจ้องมอง อาจจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่ Scopophobia โรคกลัวการถูกจ้องมอง คือเกิดการกลัวสุดขีดเมื่อต้องเพ่งความสนใจไปที่รูปตัวเอง ดังนั้น คนกลุ่มนี้ถึงเริ่มถอยห่างผู้คนและไม่สามารถที่จะผูกมิตรกับคนอื่นได้ พวกเขาจะกลายเป็นพวกหวาดระแวงและกลัวที่จะถูกตกเป็นเป้าสายตา ดังนั้น ผู้ที่เผชิญโรคนี้จะต้องการอยู่บ้าน เก็บตัว ตัดขาดจากโลกภายนอกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปฏิเสธที่จะหลุดพ้นออกจากโลกของตัวเองด้วยเช่นกัน

ยามเมื่อคนเหล่านี้ต้องออกไปข้างนอก พวกเขาจะสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดตัวเอง Scopophobia กลายเป็นสิ่งที่ยุ่งยากต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนที่เผชิญกับมัน โรคนี้อาจเกิดขึ้นเมื่อพบเจอประสบการณ์อันเลวร้ายในอดีต พวกเขาอาจจะต้องเผชิญกับการถูกปฏิเสธ การไม่ยอมรับ รวมถึงถูกล้อเลียน เยาะเย้ย เพราะพวกเขาต่างจากคนอื่นทั่วไป

5. Chorophobia (คอโรโฟเบีย) โรคกลัวการเต้นรำ

การเต้นรำไม่เพียงแต่จะป็อปปูล่าร์ในรูปแบบการออกกำลังกายเท่านั้น หากแต่เป็นรูปแบบการสวมกอดอย่างหนึ่งของทุกวัฒนธรรมทั่วโลก อย่างไรก็ดี ก็ยังมีคนจำนวนมากที่อยากที่จะนั่งติดเก้าอี้ระหว่างงานสังสรรค์หรือขณะถูก เรียกร้องให้เต้นรำ เพราะว่าเขาเหล่านั้นอายหรือไม่สะดวกใจที่จะทำนั่นเอง นี่คือความกลัวแบบไม่มีเหตุผลซึ่งถูกเรียกว่า Chorophobia หรือ โรคกลัวการเต้นรำ รวมไปถึง ความกลัวในบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สถานที่ อีเว้นท์ หรือสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวเนื่องกับการเต้นรำไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โฟเบียประเภทนี้จะเกิดขึ้นบ่อยกับผู้ที่มีประสบการณ์ส่วนตัวรู้สึกอึดอัดกับ ความอึกทึกของกิจกรรมเข้าสังคม บุคคลที่เข้าข่ายเป็นโรคนี้มักจะทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงงานเลี้ยง สังสรรค์ที่มีการเต้นเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่นั่นก็อาจนำไปสู่ปัญหาการเข้าสังคมได้

4. Spectrophobia (สเป็คโตโฟเบีย) โรคกลัวจะเห็นผีในกระจก

หนึ่งในโฟเบียประหลาดๆที่เราได้ยินกันก็คือ Spectrophobia หรือ ความกลัวที่จะมองตัวเองในกระจกหรือกลัวกระจกสาเหตุเกิดจากคนเหล่านั้นเชื่อ ว่า ตัวเองจะสามารถเห็นผีหรืออสูรกายผ่านทางกระจก หรือ การดูหนังผีที่มีกระจกเป็นส่วนหนึ่งในหนัง ก็สามารถเป็นสาเหตุของโรคได้เช่นกัน

3. Ablutophobia (แอ๊บลูปโทโฟเบีย) โรคกลัวการอาบน้ำ

การอาบน้ำถือเป็นสิ่งเบื้องต้นของสุขลักษณะ อย่างไรก็ตาม คนที่เผชิญกับโรคกลัวการอาบน้ำ ไม่เชื่อว่าการชะล้าง ทำความสะอาด เป็นเรื่องที่พวกเขาสามารถทำได้ และถือว่ามันคือสิ่งที่คุกคามตัวฉกาจ ระวัง! อย่าสับสนระหว่างโรคกลัวการอาบน้ำกับความกลัวความสะอาด เพราะสิ่งหลังคือความกลัวขั้นตอนในการทำความสะอาด โรคกลัวการอาบน้ำ พบได้บ่อยในผู้หญิงและเด็กที่อารมณ์ไม่เสถียร ได้รับอดีตฝังใจเมื่อวัยเยาว์หรือเผชิญกับความเศร้าโศกเสียใจ

2. Caligynephobia (คาลิจินเนโฟเบีย/คาลิไจเนโฟเบีย) โรคกลัวคนสวย

ความสวยเป็นสิ่งที่ควรได้รับการชื่นชมและเป็นที่ปรารถนาของใครๆ ไม่ใช่กลับกลายเป็นฝันร้ายของบางคน หากแต่ Caligynephobia หรือ โรคกลัวคนสวย ไม่ได้หมายถึงสิ่งแรก โฟเบียประเภทนี้ คือ การกลัวผู้หญิงสวยอย่างไม่มีเหตุผล แน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเกิดในเด็กที่เพิ่งเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหรือกับผู้ชาย โดยเฉพาะผู้ที่สนใจในเพศเดียวกัน เช่น ชายรักชาย เป็นต้น

1. Phobophobia (โฟโบโฟเบีย) โรคกลัวที่จะเป็นโรคโฟเบีย

เชื่อหรือไม่ ความกลัวที่จะเป็นโรคโฟเบีย ก็ถูกจัดว่าเป็นโฟเบียประเภทหนึ่ง ความกลัวโรคโฟเบียนี้ รู้จักกันในชื่อโรค Phobophobia และถือเป็นความกลัวที่ผิดปกติอีกอย่างหนึ่ง ความน่ากลัวของโรคนี้ก็คือ ปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากกำลังทุกข์ทรมานกับโฟเบียประเภทนี้ สิ่งที่ทำให้ Phobophobia หรือโรคกลัวความกลัว ถูกจัดอยู่ในโฟเบียที่แปลกที่สุดก็คือ ผู้เป็นโรคนี้ไม่ได้คอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก หากแต่สิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญคือความรู้สึกภายในของพวกเขาเอง


คนที่เป็นโฟเบียประเภทนี้จะกลัวการพัฒนาของโรคโฟเบีย แต่บางคนที่เป็นโรคกลัวโฟเบีย มักจะเป็นโรคโฟเบียประเภทใดประเภทหนึ่งอยู่แล้ว โรคกลัวโฟเบียมักจะถูกโยงเข้ากับโรควิตกจริตและโรคตื่นตระหนก(Panic) และยังสามารถลิงค์ไปหาโฟเบียประเภทอื่นได้อีก เช่น Agoraphobia หรือ โรคกลัวที่ชุมชน กลัวที่โล่ง หรือกลัวสถานที่ที่เรารู้สึกไม่คุ้นเคย เนื่องจากควบคุมสถานการณ์ได้ยาก

หรืออาจพูดได้ว่า ขณะที่คุณกลัวที่จะเป็นโฟเบียประเภทนี้ คุณก็เป็นโรคโฟเบียอีกประเภทนึงไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง 

และเพราะโรคกลัวโฟเบียมักจะลิงค์ไปหาโรคแพนิคหรือโฟเบียอื่น ดังนั้น วิธีการรักษาจึงขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของนักบำบัด ซึ่งจะประยุกต์การรักษาให้ตรงความต้องการของผู้ป่วยแต่ละเคส อาจจะฟังดูเป็นเรื่องยากที่จะจัดการกับ Phobophobia แต่หากได้รับการรักษาที่เหมาะสมแล้ว ก็ไม่มีสิ่งใดที่จะสามารถมาขวางหรือขีดข้อจำกัดการใช้ชีวิตของชีวิตคุณได้

 

 

 

 

 

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
VanillaM's profile


โพสท์โดย: VanillaM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567รีวิว AQUAMAN AND THE LOST KINGDOM อควาแมน กับอาณาจักรสาบสูญเปิดเมนูแสนอร่อยของ "กัมพูชา" แต่ยอดแย่ที่สุดในโลกทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้านลาบูบู้กับดราม่าขึ้นราคาโคตรแพง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทำไมเวลาซื้อผ้าอนามัย ต้องห่อใส่หนังสือพิมพ์ ?เขมรว่าไง! โดรนที่ใช้แสดงในงานปีใหม่เขมร ก็คือผลงานคนไทย!ทหาร ลาพักร้อนช่วงสงกรานต์ กลับบ้านมาหาแม่ ถูกคนร้ายบุกรัวกระสุนเสียชีวิตหน้าบ้าน
ตั้งกระทู้ใหม่