หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

การลัดคิว ไม่ทำให้ชีวิตผมดีขึ้นหรอกครับ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

หลายวันก่อน ผมตื่นไปต่อคิวทำเอกสารราชการตั้งแต่เช้ามืด ผมนั่งหลับๆ ตื่นๆ อยู่ 2 ชั่วโมงกว่า พอถึงแปดโมงครึ่งได้เวลาทำการ แถวก็ค่อยๆ ทยอยเข้าไป ผมรออยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงกว่า ก็ผ่านมาถึงด่านตรวจบัตรประชาชน เพื่อรับแบบฟอร์มไปกรอก แล้วนั่งรอเรียกเข้าไปทำเอกสาร

พอเจ้าหน้าที่รับบัตรประชาชนของผมไปก็พูดขึ้นมาว่า "เสียดายนะคะ" ผมก็งงว่าเสียดายอะไร เลยถามเขา คำตอบที่ได้คือ "เสียดายที่ไม่ได้เอาหนังสือมา ไม่งั้นจะได้ขอลายเซ็น" ผมก็ได้แต่ยิ้มรับ จากนั้นผมก็ได้รับแบบฟอร์มตามขั้นตอน แล้วเจ้าหน้าที่คนนี้ก็พาผมเดินสวนเข้าไปในช่องที่คนเดินออก ผมก็สงสัยว่าเขาจะพาผมไปไหน เพราะคนที่มาต่อคิวก่อนหน้าผม พอได้เอกสารแล้วก็เดินไปนั่งรออีกฝั่งทุกคน

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พาผมเดินอ้อมมาถึงเคาน์เตอร์ทำเอกสารด้านหลัง เขาก็เขียนข้อความสั้นๆ บนบัตรคิวว่า 'ฝากด้วยนะคะ' เตรียมจะยื่นต่อให้เจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ ผมถึงรู้ว่า เขาใจดีพาผม 'ลัดคิว' มาถึงด่านสุดท้ายโดยไม่ต้องรอ

ผมเลยบอกเขาไปว่า "ไม่เป็นไรครับ ผมต่อคิวตามปกติได้" เจ้าหน้าที่สาวคนนั้นยิ้มแล้วพูดเขินๆ ว่า "นึกว่ามีธุระ กลัวเสียเวลาค่ะ" ผมเลยตอบเธอด้วยรอยยิ้มว่า "วันนี้ผมไม่รีบเลยครับ ผมเคลียร์งานมาต่อคิวอย่างเดียวเลย" เธอก็เลยเอาปากกาขีดฆ่าข้อความว่า 'ฝากด้วยนะคะ' ทิ้ง แล้วพาผมเดินกลับมาที่จุดแรกอีกครั้ง เรายิ้มให้กัน แล้วผมก็เดินไปนั่งรอตามปกติ

ผมนั่งรออยู่ราวครึ่งชั่วโมง ระหว่างรอก็คิดอะไรไปเรื่อย ผมไม่ได้คิดว่าเจ้าหน้าที่คนนี้ผิด เพราะเธอคงอยากดูแลแขกที่เธอเห็นว่าพิเศษ และวิธีที่เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกให้แขกพิเศษได้คงมีไม่กี่วิธี แล้วผมก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองวิเศษวิโสมาจากไหนที่ปฏิเสธความช่วยเหลือครั้งนี้ ผมแค่ไม่รู้ว่าจะรับความช่วยเหลือครั้งนี้ไปทำไม จริงอยู่ถ้าผมลัดคิว การรอคอยของผมจะสั้นลง แต่ถ้าผมไม่รับ ผมก็ไม่ได้เสียอะไรเลย ไม่ได้เสียอะไรเลยจริงๆ

อาจเป็นเพราะผมเรียนเศรษฐศาสตร์มา เลยถูกปลูกฝังให้สนใจเรื่องการหาโอกาส และการแสวงหาผลประโยชน์สูงสุด การตัดสินใจที่จะทำให้ผลประโยชน์ของเราลดลง ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิด แต่ด้วยความที่เรียนสายสิ่งแวดล้อม ผมก็เลยเชื่อว่า ผลประโยชน์สูงสุดนั้น ควรจะเกิดกับสังคม ไม่ใช่บุคคล

กรณีนี้ ผมเตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมเวลา มาต่อคิวครึ่งวันเต็มๆ ถ้าผมลัดคิว ก็ใช้เวลาน้อยลง ถือเป็นกำไร แต่ผมจะกล้ามองหน้าคนที่ผมแซงคิว คนที่นั่งต่อคิวมาด้วยกันตั้งแต่เช้ามืดได้ยังไง และที่สำคัญ ถ้าผมไม่อยากถูกแซงคิว ผมก็ไม่ควรแซงคิวใคร

ถ้าผมไม่แซงคิว ชีวิตผมก็ดำเนินต่อไปตามปกติ ตามแผนและตามเวลาที่เตรียมมา ผมไม่ได้เสียอะไรเลย นั่นทำให้ผมเลือกต่อคิวตามปกติ

พอคิดอะไรเรื่อยเปื่อยเสร็จ ก็ถึงคิวผมพอดี สุดท้ายผมเสร็จสิ้นทุกขั้นตอนตั้งแต่สิบโมงนิดๆ เร็วกว่าที่เตรียมเวลามาตั้งหลายชั่วโมง ก่อนจะกลับออฟฟิศผมแวะเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตาสักหน่อย นั่นทำให้ผมนึกถึงคำของพี่อธิคม คุณาวุฒิ บ.ก.คนแรกของผม พี่คมบอกว่า เราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ควรเป็นสิ่งที่ทำแล้วเรายังกล้าสบตาตัวเองในกระจก

ถ้าผมใช้สิทธิพิเศษลัดคิว ผมจะกล้าสบตาคนที่กำลังต่อคิวตั้งแต่ฟ้ายังไม่สางได้ยังไง แล้วผมก็คงไม่กล้าสบตาตัวเอง เพราะผมก็คือหนึ่งในคนที่นั่งต่อคิวอยู่ตรงนั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
132 VOTES (4/5 จาก 33 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้นางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!นางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"หนัง "เกย์ ครับ น้าผมเป็นเกย์"Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคน
ตั้งกระทู้ใหม่