หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“รู้จักกับ 5 วัคซีนสำคัญที่แม่ท้องควรฉีดระหว่างตั้งครรภ์”

โพสท์โดย Spirit of Queen

ตามทฤษฎี คุณแม่ที่ท้องทุกรายควรที่จะได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคค่ะ โดยสามารถป้องกันได้มาตั้งแต่ก่อนท้องเลยนะค่ะ หากแต่ในทางปฏิบัติกลับพบว่า คุณแม่หลายคนที่ท้องแล้วแต่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อนในขณะที่มีความเสี่ยงที่จะติดโรค หลักการการให้วัคซีนในคุณแม่ที่ท้อง คือ ประโยชน์ของการได้รับวัคซีนต้องมากกว่าความเสี่ยงจากผลเสียของวัคซีนที่อาจจะเกิดกับคุณแม่และลูกในครรภ์ จึงจะมีการฉีดวัคซีนนั้นๆ

5 อันดับวัคซีนที่แม่ท้องควรฉีดระหว่างตั้งครรภ์ มีดังนี้ค่ะ

1. วัคซีนบาดทะยัก (Tetanus) ในอดีตทารกที่คลอดที่บ้านใช้ไม่ไผ่ตัดสายสะดือมักจะเสียชีวิตด้วยโรคบาดทะยัก โดยมีอาการเกร็งหลังแข็ง หลังแอ่น ชักกระตุก ดูดนมไม่ได้ จนเสียชีวิตในที่สุด โดยการฉีดวัคซีนกันบาดทะยักซึ่งเป็นวัคซีนตัวตายประกอบไปด้วยทอกซอยด์บาดทะยัก นอกจากจะช่วยป้องกันโรคบาดทะยักในคุณแม่แล้ว ยังสามารถป้องกันโรคบาดทะยักในลูกที่เกิดมาได้อีกด้วยนะค่ะ   แต่อย่างไรก็ตาม การคลอดและการดูแลสายสะดือก็ควรมีมาตรฐานคือต้องสะอาดปราศจากเชื้อ มิฉะนั้นถึงแม้จะมีการฉีดวัคซีนเข้าไป ก็อาจจะยังติดเชื้อบาดทะยักได้ค่ะ

2. วัคซีนคอตีบ (Diptheria) มีรายงานระบุว่าโรคคอตีบกลับมาระบาดใหม่อีกครั้งในเมืองไทย โดยในปี พ.ศ. 2555 ได้มีรายงานผู้ป่วยโรคคอตีบที่รุนแรงมาก จนทำให้แม่และลูกในท้องเสียชีวิตเลยค่ะ  ส่วนอาการอื่นๆ ก็ได้แก่ หายใจไม่ออก มีการอุดตันของทางเดินหายใจ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ   วัคซีนคอตีบเป็นวัคซีนตัวตายประกอบไปด้วยทอกซอยด์คอตีบเนื่องจากวัคซีนชนิดนี้ไม่มีอันตรายใดๆ  หมอเอมขอแนะนำว่าให้ฉีดในท้องคุณแม่เลยค่ะ  เพราะมันจะช่วยป้องกันโรคคอตีบในคุณแม่และป้องกันคอตีบในลูกที่จะคลอดมาด้วย  มันเป็นวัคซีนที่ใช้ฉีดร่วมกับบาดทะยัก (Td Vaccine) โปรแกรมการฉีดจะเป็นเช่นเดียวกับวัคซีนบาดทะยักค่ะ

3. วัคซีนไอกรน (Pertussis) โรคไอกรนเป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ โดยจะมีการไอถี่ๆ หากเป็นมากจะทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและถึงแก่ชีวิตได้ค่ะ  ในปัจจุบันเริ่มมีการระบาดของโรคไอกรนระบาดอีกครั้งหนึ่งด้วยนะค่ะ  เชื่อว่ามาจากภูมิต้านทานโรคไอกรนของคนเราเริ่มลดน้อยลงไปนั้นเองค่ะ   ส่วนตัววัคซีนไอกรนจะเป็นวัคซีนตัวตายที่สามารถฉีดในท้องคุณแม่ได้ค่ะ  เพราะจะช่วยป้องกันโรคไอกรนในคุณแม่และลูกที่จะคลอดออกมา   ซึ่งเป็นที่รู้ว่าเกินร้อยละ 50 ของลูกที่ป่วยเป็นโรคไอกรน ติดเชื้อโรคไอกรนมาจากคุณแม่  ซึ่งหากลูกเป็นโรคไอกรนใน 3 เดือนแรก ลูกของเราจะมีโอกาสเจ็บป่วยที่รุนแรงมาก จนนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุดค่ะ แต่ถ้าหากได้รับการฉีดวัคซีนไอกรนให้คุณแม่แล้ว ก็สามารถป้องกันโรคไอกรนในลูกที่จะคลอดออกมาได้ตั้งแต่ 2-6 เดือนค่ะ

4. วัคซีนไข้หวัดใหญ่ (Influenza) โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่ทำอันตรายให้กับคนท้องมากกว่าคนธรรมดานะค่ะ   เพราะจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากกว่า เช่น มีอาการของปอดบวม เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หัวใจวาย ฯลฯ จนทำให้คุณแม่และลูกเสียชีวิตได้ค่ะ  ส่วนวัคซีนควรฉีดในท้องคุณแม่ทุกฤดูค่ะ  ไม่จำเป็นต้องฉีดแค่ช่วงหน้าหนาวที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาดเท่านั้นนะค่ะ   ซึ่งนอกจากจะป้องกันคุณแม่แล้วยังสามารถป้องกันลูกที่จะเกิดมาได้อีกด้วยค่ะ   เพราะเนื่องจากเป็นวัคซีนตัวตายที่สามารถฉีดได้อย่างปลอดภัย โดย ฉีดในคุณแม่ที่ท้องได้ทุกอายุครรภ์เลยค่ะ ฉีดหนึ่งเข็ม คุ้มกันได้ 1 ปีค่ะ

5. วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B) วัคซีนนี้จัดเป็นวัคซีนตัวตายซึ่งไม่มีอันตรายต่อคุณแม่หรือลูกนะค่ะ แม้ในปัจจุบันเด็กทุกคนที่เกิดมาใหม่จะได้รับวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี แต่ในคุณแม่บางคนก็ยังไม่เคยได้รับวัคซีนนี้เลย  การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี อาจจะทำให้เกิดอาการตับอักเสบ โดยมีอาการตัวเหลืองตาเหลืองตามด้วยการอ่อนเพลียของร่างกาย และตับวายในที่สุด หากเป็นตับอักเสบเรื้อรังอาจจะทำให้เกิดอาการตับแข็ง หรือเป็นมะเร็งที่ตับได้ค่ะ   ดังนั้นคุณแม่ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบีเลย หรือ เจาะเลือดแล้วไม่มีภูมิต้านทานไวรัสตับอักเสบบี ควรที่จะไปฉีดวัคซีนนี้นะค่ะ เพราะนอกจากป้องกันคุณแม่แล้วยังสามารถป้องกันและลูกที่จะคลอดออกมาด้วยค่ะ

 

 

 

ที่มา: กรมแพทย์ทหารเรือ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Spirit of Queen's profile


โพสท์โดย: Spirit of Queen
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีเขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "อันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "ชลน่าน อวดยุคเศรษฐา 7 เดือน บำบัด 7 หมื่นคนอันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!
ตั้งกระทู้ใหม่