หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เหงื่อบอกโรค

โพสท์โดย BesTBBoY



สำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ บางคนมองว่า อาการเหงื่อออกนั้น เป็นเรื่องปกติของกระบวนการในร่างกายคนเราที่ขับของเสียออกมาในรูปแบบของ เหงื่อ ดังนั้น เราควรจะต้องมาทำความรู้จักกับเหงื่อกันก่อน เหงื่อมี 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

 

1.เหงื่อออกทั้งตัว

เหงื่อออกทั้งตัวหรือที่เรามักเรียกกันว่า “เหงื่อแตก” นั้น อาจจะมีปัจจัยมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะมาจากความร้อนที่เข้าไปทำร้ายร่างกาย เมตาโบลิซึมที่สูงขึ้น หรืออารมณ์ตื่นเต้น ก็อาจทำให้มีเหงื่อออกได้เช่นกัน โรคบางโรคก็ทำให้เหงื่อออกทั้งตัวได้ เช่น น้ำตาลในเลือดต่ำ ไฮเปอร์ โรคเบาหวาน แม้กระทั่งโรคที่สาวๆ มักจะกลัวกันคือโรควัยทอง

2.เหงื่อเฉพาะที่

เหงื่อออกเฉพาะที่ ตามหลักแพทย์ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากต่อมเหงื่อบริเวณนั้นทำงานผิดปกติ แต่ตามหลักแพทย์แผนจีนนั้น เราแบ่งออกได้ดังนี้

1.เหงื่อออกตอนกลางวัน

อยู่ดีๆ ไม่ได้ทำอะไรเลยเหงื่อก็ไหลเอง เหงื่อแบบนี้มาจากม้ามที่อยู่ในร่างกายเราพร่อง หรืออ่อนแอ การบำรุงม้ามจะช่วยหยุดเหงื่อได้หน่อย จากนั้นแล้วอาการก็จะดีขึ้นตามลำดับ

2.เหงื่อออกตอนกลางคืน

เป็นเหงื่อที่ออกตอนนอน ตื่นเช้ามาก็ไม่มีแล้ว ทางแพทย์จีนคืออาการของหยินพร่อง หมายถึงหยินน้อย ซึ่งต้องบำรุงหยิน โดยทางที่ดีให้ไปปรึกษากับหมอผู้เชี่ยวชาญ

3.เหงื่อออกที่รักแร้มากเกินไป

เหงื่อออกที่รักแร้เป็นปัญหาสำหรับเราอย่างมาก ถ้ามีกลิ่นด้วยจะทำให้ยิ่งเสียความมั่นใจ เหงื่อบริเวณรักแร้มากผิดปกตินั้นอาจเกิดมาจากต่อมเหงื่อผลิตเหงื่อมากเกิน ไป หรือว่าเรารับประทานอาหารมากเกินไป อันนี้มีวิธีแก้ ก็คือ อาจจะงดอาหารที่รสจัดเกิดไป เช่น กระเทียม เครื่องเทศต่างๆ แต่ตามหลักแพทย์แผนจีนอาจจะมีสาเหตุมาจากหัวใจร้อน หรือหัวใจพร่อง เพราะเส้นลมปราณจุดแรกของหัวใจก็มาจากรักแร้นั้นเอง ความเครียดก็เป็นผลทำให้เหงื่อออกเยอะเช่นกัน อย่างเช่น ตอนเข้าห้องสอบ หรือสัมภาษณ์งาน เป็นต้น เพราะหมอก็เคยเป็นเช่นกัน

4.เหงื่อออกบริเวณรอบอวัยวะเพศ

หลายคนมีอาการนี้ เหงื่อออกบริเวณอวัยวะเพศมากเกินไปนั้นจะทำให้เกิดการหมักหมนและมีกลิ่น เกิดมาจากความร้อนชื้นอยู่ด้านล่าง ทำให้มีอาการหลายอย่างตามมา เช่น คันบริเวณอวัยวะเพศ อวัยวะเพศมีกลิ่นแรงไม่พึงประสงค์ ทางที่ดีควรมาพบแพทย์ดีกว่าครับ เพราะการรักษาความชื้นค่อนข้างยากหน่อย บางคนอาจจะมีอาการของต่อมลูกหมากโต ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็เป็นสาเหตุ ทำให้เกิดเหงื่อออกที่อวัยวะเพศได้เช่นกัน

5.เหงื่อออกที่มือเท้า

หลายคนถามผมว่าเป็นโรคหัวใจหรือไม่ แต่ไปตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ก็ไม่เห็นมีอะไรเลย หมอบอกว่าปกติ แต่ตามหลักแพทย์จีนนั้นมาจากหลายสาเหตุ เช่น กระเพาะและม้ามร้อนชื้น จากการรักษาทางคลินิกที่หมอพบเจอ อาจจะเกิดจากภายในมีความร้อนชื้นสูงก็ทำให้เหงื่อโดนขับออกตามมือตามเท้าได้ และอีกอย่างคือ ม้ามพร่องก็อาจจะทำให้เหงื่อออกตามมือตามเท้าได้เช่นกัน เพราะม้ามควบคุมกล้ามเนื้อมือและเท้า

ทั้งหมดนี้ เป็นอาการเกี่ยวกับเหงื่อบอกโรคเบื้องต้น ซึ่งหมอหวังให้ประชาชนหรือผู้ที่สนใจ มีความรู้เกี่ยวกับด้านเหงื่อมากขึ้น และไม่ต้องกระวนกระวายคิดว่าฉันจะเป็นโรคอะไร สุดท้ายไม่ว่าเราจะมีอาการแปลกๆ อย่างไร จงอย่านิ่งนอนใจ ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทำการรักษาต่อไปจะดีกว่า


ขอขอบคุณบทความจาก สสส.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
BesTBBoY's profile


โพสท์โดย: BesTBBoY
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดอิสราเอลขอไปต่อไม่รอแล้ว เตรียมตัว "บุกเมืองราฟาห์"เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาท"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกอยากกินไหมไส้กรอกแรคคูนจากเยอรมันป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทบังคลาเทศ ประกาศหยุดเรียนเพราะอากาศร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่