หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กองทัพไทยสร้าง ทุ่นล่องหน !!!

โพสท์โดย I sea u

 

 

 

สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ประสบผลสำเร็จหลังคิดค้นวิจัยสร้างทุ่นระเบิดปราบเรือดำน้ำ แบบล่องหน ชนิดเอ็มไอ 9 และเอ็มไอ 11 ขีดความสามารถทำลายสูง นำทดลองครั้งแรกบริเวณอ่าวสัตหีบ

พลเรือตรี ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด พร้อมคณะนายทหารในโครงการวิจัยและพัฒนาทุ่นระเบิดประจำที่ปราบเรือดำน้ำแบบล่องหน ( ท่าดินแดง เอ็มโอดี 1 ) ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ทดลองทุ่นระเบิดปราบเรือดำน้ำ แบบล่องหน เอ็มไอ 9 และ เอ็มไอ 11 ที่บริเวณกลางอ่าวสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยการทดลองครั้งนี้ คณะทีมงานวิจัยได้นำทุ่นระเบิดจำนวน 2 ลูก บรรจุระเบิดทีเอ็นที ลูกละ 50 กิโลกรัม ที่ถูกออกแบบการจุดระเบิดออกเป็น 2 วิธี ประกอบด้วย ทุ่นระเบิดหมายเลข 9 จุดระเบิดด้วยเขาสวิทซ์ และทุ่นระเบิดหมายเลข 11 จุดระเบิดด้วยเขาสวิทซ์ ลำเลียงขึ้นเรือหลวงท่าดินแดง ออกเดินทางจากท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ไปยังจุดทดสอบบริเวณกลางอ่าวสัตหีบ ห่างจากชายฝั่งออกไปประมาณ 30 ไมล์ทะเล

ในการทดลองได้นำทุ่นระเบิดทั้ง 2 ลูก หย่อนลงใต้ทะเลที่ความลึกประมาณ 20 เมตร ก่อนจำลองสถานการณ์ว่ามีเรือดำน้ำบุกรุกเข้ามาในน่านน้ำ ด้วยการนำแพรที่ดัดแปลงสภาพคล้ายท้องเรือ ลากผ่านทุ่นเพื่อให้กระทบกับเขาสวิทซ์ และให้ผ่านสายดัก ที่ถูกออกแบบให้มีการจุดระเบิดหากมีสิ่งมากระทบ ซึ่งผลการทดลองประสบผลสำเร็จ ระเบิดทำงานตามเป้าที่วางไว้ทั้ง 2 ลูก แรงอัดของระเบิดทำให้น้ำพุ่งสูงจากผิวน้ำถึง 30 เมตร นับเป็นการทำลายที่รุนแรงอย่างมาก 

 

 

พลเรือตรี ลือชัย กล่าวว่า โครงการวิจัยและพัฒนาทุ่นระเบิดทอดประจำที่ปราบเรือดำน้ำแบบล่องหน ซึ่งเป็นอาวุธทางยุทธศาสตร์ เลี่ยงการตรวจจับโซนาร์ เกิดขึ้นในปี 2552 หลังกองเรือยุทธการ ได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำโครงการจัดหาทุ่นระเบิด และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามความต้องการใช้ทุ่นระเบิดของกองทัพเรือใน 10 ปี ข้างหน้า ตามแผนป้องกันประเทศ และการประเมินยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ปีพ.ศ.2551 – 2560 ปัจจุบัน กองทัพเรือ ได้มีการวิจัยและพัฒนาทุ่นระเบิดทางรับที่ใช้เทคโนโลยีต่ำ ให้สามารถผลิตเพื่อใช้งานได้เองมาแล้วระดับหนึ่ง จึงมีนโยบายเร่งส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาให้สามารถผลิตทุ่นระเบิดที่มีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น ประจำการให้ได้ในขั้นต้นจำนวนตามความต้องการใช้ของทัพเรือภาค จนสามารถใช้เป็นอาวุธในการป้องปรามได้ในอนาคต ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้นับเป็นผลสำเร็จครั้งสำคัญของกองทัพเรือ ที่จะถูกหยิบยกให้เป็นรูปธรรมในอนาคตอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ทุ่นระเบิดทอดประจำที่ปราบเรือดำน้ำ แบบล่องหน ชนิด เอ็มไอ 9 และ เอ็มไอ 11 เป็นทุ่นระเบิดที่ถูกออกแบบให้มีรูปทรงจานประกบ ตัวภายนอกทำจากวัสดุไฟเบอร์ โค้ท 11 สามารถลดระยะตรวจจับได้ถึงร้อยละ 50 และยังทำให้พลังงานเสียงที่มาสะท้อนถูกดูดซึมเข้าในเนื้อวัสดุ จนไม่เหลือพลังงานสะท้อนกลับ มีระบบการตั้งลึกแบบกลไก และแบบอิเล็กทรอนิกส์ ภายในมีอุปกรณ์ประกอบด้วย เครื่องส่งชนวน ไกยิง ระเบิดทีเอ็นที และวงจรการทำงานที่ไม่ซับซ้อนมากนัก หาได้จากวัสดุอุปกรณ์ภายในประเทศทั้งสิ้น.

 

 

 

 


 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองจริงๆแล้วสุนัขนั้น สามารถที่จะยิ้มได้ไหมน๊า ?คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
ตั้งกระทู้ใหม่