หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่อง ผัว ผัว

เนื้อหาโดย Feodora

ผัวรวมมิตร

วัฒนธรรมการใช้สำนวนและภาษาของพี่ไทยเรา ไม่ค่อยเหมือนใครและไม่มีใครเหมือน คนไทยเป็นคนสนุก มีอารมณ์ขันและชอบพูดจายั่วยวนกวนอารมณ์ เจ้าสำบัดสำนวนอยู่มาก จะคิดจะพูดจะทำอะไรอารมณ์ดีไปหมด (หมายถึงอารมณ์ดียังอยู่) 

คนไทยเราจึงมีคำพูด ภาษา สำนวน คำเปรียบเทียบ เปรียบเปรย ที่มีความหมายเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันจำนวนมากมาย โดยต้องเลือกใช้ตามสถานที่ เหตุการณ์ สภาพแวดล้อมและอารมณ์ที่เหมาะสม ใช้ผิดกาลเทศะ อาจทำให้ความหมายผิดเพี้ยน เกิดความเข้าใจผิดและเจ็บ ตัวได้ง่าย เช่นคำว่า "ผัว" อันหมายถึง "ชายที่เป็นคู่ครองของหญิง" 

มีคำที่ใช้จำนวนมาก ทั้งที่บางคำไม่ได้มีความหมายที่เหมือนหรือใกล้เคียงคำว่าผัวเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยวิธีคิด อารมณ์ขันของพี่ไทยเรา ยังอุตส่าห์ใช้ความพยายาม จนสามารถสื่อสารให้เข้าใจตรงกันว่าเป็นผัวได้ เช่น สามี ผัว คู่นอน เพื่อนร่วมเตียง พ่อ ป๋า เฮีย แมงดา แมงกะจั๊ว เหล่านี้ล้วนสามารถสื่อสารให้เข้าใจว่าเป็นผัวได้ทั้งสิ้น และที่สำคัญภาษาและสำนวนไทยทุกคำ มีระดับดีกรีหรือระดับความสำคัญที่แตกต่างกันชัดเจน ต้องเลือกใช้ให้ถูก เช่น 

ผัวถาวร ต้องใช้คำว่า สามี – ผัว 
ผัวกึ่งถาวร ต้องใช้คำว่า คู่นอน – เพื่อนร่วมเตียง 
ผัวกิตติมศักดิ์ ต้องใช้คำว่า พ่อ 
ผัวชั่วคราว ต้องใช้คำว่า ป๋า – เฮีย 
ผัวชั่วถาวร ต้องใช้คำว่า แมงดา – แมงกะจั๊ว

 



"ผัว" โดยพฤติกรรมหมายถึง "มนุษย์เพศชายที่คุณผู้หญิงยินยอมพร้อมใจ ให้เข้าร่วมกิจกรรมสวาทสัมพันธ์กับเธอ โดยไตร่ตรองไว้ก่อนด้วยความเต็มใจ เป็นการประจำหรือบ่อยๆ ด้วยเหตุผลสองประการ คือ รักและ/หรือพึงพอใจ อาจจะพักอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน หรืออยู่ต่างสถานที่กัน ก็อนุโลมว่าใช้ได้" 

ทีนี้เราลองมาดูความหมายของแต่ละคำ เมื่อพูดออกไปแล้ว ผู้คนจะเข้าใจอย่างไรและมีดีกรีระดับไหน 



สามี = มนุษย์เพศผู้ที่มีพฤติกรรมอยู่ในกรอบขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามโดยเคร่งครัด ความรับผิดชอบสูง ให้เกียรติหญิงผู้เป็นภรรยาเสมอผู้บังคับบัญชา มักใช้คำนี้ในหมู่ผู้มีอันจะกิน และมีหน้ามีตาในสังคม 

 

 


ผัว = ผู้ชายที่ต้องทำงานหนัก ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อต ตามคำสั่ง เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูหญิงที่ตนเองเคยรัก ให้ได้รับความสุข ชายประเภทนี้จะพูดน้อย หน้าตาอมทุกข์ เศร้าหมอง วิตกกังวล เหมือนกับกำลังแบกดาวมฤตยูไว้บนบ่า 

 


คู่นอน = ชายหนุ่มฝีมืออ่อนหัด กำลังอยู่ในช่วง Training ถ้าเรียนรู้เร็วหรือมีพัฒนาการเป็นที่ถูกใจ ก็อาจจะได้รับการ Upgrade ขึ้นเป็นผัวในอนาคต 

 


เพื่อนร่วมเตียง = มนุษย์ผู้ชาย ที่มีพฤติกรรมต้องตาโดนใจของฝ่ายหญิงทุกประการ แต่ข้อเสียของชายประเภทนี้คือ ฐานะทางสังคม และทรัพย์สินเงินทองมีน้อย จึงถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Waiting List รอการเลื่อนขึ้นในโอกาสต่อไป ถ้าไม่สามารถค้นพบคนที่มีฐานะดีกว่า 

 


แมงดา =พ่อยอดชายที่คุณผู้หญิงเคยคิดว่าดีในอดีต ช่วงหลังกลายพันธุ์เป็นสัตว์ปีก ไม่มีที่มาของรายได้เป็นของตนเอง อาชีพหลักชอบเกาะหลังผู้หญิงและสูบเลือด นิสัยโหดเหี้ยม อำมหิต ประเภทโหด เลว ทราม จุดเด่นคือ ทำงานได้ดีในที่มืด 

ป๋า = ชายแก่ผู้ร่ำรวย มักทำตัวเป็นคนดี มีอารมณ์ขัน ใจกว้าง เมื่อออกพ้นชายคาบ้าน อาชีพหลักทำงานประชาสงเคราะห์ แจกเงินให้เด็กสาวๆ อาหารโปรด ชอบกินข้าวต้มกลางวัน "ป๋า" เป็นสินค้ายอดฮิตของสาววัยรุ่น เปรียบเหมือนตัวเงินตัวทอง เมื่อพบหน้าสาวๆจะเรียก "ป๋าขา" พอลับตาเรียก "ไอ้เฒ่าหัวงู" 

ครับ…! เหล่านี้คือความร่ำรวยอารมณ์ขันและสำบัดสำนวนของคนไทย ใครจะเลือกคำไหนไปใช้ หรือเลือกเป็นผัวประเภทไหนก็เชิญตามสะดวก ตราบใดที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร หรือไม่ไปนอนทับที่ใครเข้า ก็คงจะมีความสุขดี 

 

สมคิด ลวารกูล

(ผู้เขียนร่วมหนังสือ "เพศศึกษา ฮา..สุดขีด")

 

 

ปล. ภาพไม่เกี่ยวกับเนืัอหานะครัชชชชชช

 




ที่มา
http://www.clinicrak.com/messages/viewmessage.php?id=2239&maintype=บทความเกี่ยวกับเพศศึกษา

เนื้อหาโดย: Feodora
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Feodora's profile


โพสท์โดย: Feodora
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรูเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่า"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้น3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่าผู้ป่วยใกล้ตายส่วนใหญ่จะได้เห็นอะไรก่อนที่จะตายเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?
ตั้งกระทู้ใหม่