หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส

โพสท์โดย Vasco

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส : Portuguese man o’war เป็นแมงกะพรุนชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในอันดับไฮโดรซัว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Physalia physalis ที่ได้ชื่อเช่นนี้ เนื่องจากรูปร่างคล้ายหมวกของทหารเรือชาวโปรตุเกสในยุคกลาง
หรือเรือรบของโปรตุเกสในยุคล่าอาณานิคมที่เรียกว่า “Man-of-war”

มีรูปร่างสีฟ้าหรือสีม่วง มีหนวดยาว จัดอยู่ในวงศ์ Physaliidae และสกุล Physalia ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดเท่านั้น โดยปกติจะไม่พบในน่านน้ำไทย โดยจะพบในทะเลเปิดของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ, ทะเลเมดิเตอเรเนียน, มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย แต่จะอาจจะถูกกระแสน้ำพัดมาเกยตื้นหรือเข้าสู่น่านน้ำไทยได้ในบาง ฤดูกาล



รูปร่างของมันคล้ายกับเรือ มีหนวดที่ปลายด้านหนึ่งซึ่งโปร่งแสงสีฟ้า ม่วง หรือสีม่วงอมชมพู มันเป็นสัตว์ที่กินเนื้อมันจะใช้หนวด ดักจับเหยื่อที่เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก



จัดเป็นแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เทียบเท่าแมงกะพรุนกล่องหรือแมงกะพรุนอิรุคันจิ (Malo kingi)และจัดเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกด้วย ซึ่งพิษนั้นจะทำลายระบบประสาท ผิวหนัง หัวใจ เมื่อถูก ต่อยจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนอย่างมาก ส่วนใหญ่ผู้ที่โดนพิษจะช็อค และหัวใจล้มเหลวก่อนที่จะกลับเข้าถึงฝั่งวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ การใช้น้ำอุ่นมาล้างบริเวณที่ถูกพิษอย่างน้อย 30 วินาที ก่อนที่พิษจะเข้าสู่กระแส
เลือด

 
ฝากเพจเฟสบุคด้วยนะครับ

เพจ "โลกแห่งความจริง" เพจสำหรับชาววิทย์ ความรู้ต่างๆต่างทุกมุมโลก
https://www.facebook.com/Real.of.The.world
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Vasco's profile


โพสท์โดย: Vasco
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วิธีเลือกใช้น้ำมันพืชให้เหมาะกับเมนูที่จะรับประทานเปิดเผยคลิปนักการเมืองขอเงิน “บอส” เพื่อเคลียร์คดีทั้งหมดแพทย์ออกมาเตือน ถ้าไม่อยากให้กระดูกหรือแคลเซียมในร่างกายถูกทำลาย ให้หลีกเลี่ยง 3 เครื่องดื่มนี้บอสพอล รับแล้ว! คลิปเสียงหลุดเป็นเสียงตัวเองจริง "หนุ่ม กรรชัย" เขียนชื่อคู่สนทนาในกระดาษ แต่เจ้าตัวยังอุบเงียบลีน่าจังโวย!! ร้านก๋วยเตี๋ยวคิดค่าพริกเพิ่ม 20 บาท ลั่นจะฟ้องฐานเอาเปรียบผู้บริโภค ชาวเน็ตถามร้านนี้อยู่ตรงไหน? จะตามไปกินข้อดีของการดื่มน้ำหลังตื่นนอนส่องรายได้ 5 ธุรกิจขายตรง เบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย ใครคือเจ้าแห่งยอดขาย?เอาแล้ว เจาะถึงวัด เคยเห็นยัง ตาลปัด รุ่นพิเศษ ของ เดอะไอคอน งานนี้ จะทะลายทุกวงการหรือไม่ชาร์จมือถือไปด้วยเล่นไปด้วยทำให้แบตเตอรี่เสื่อมจริงไหม? แล้วเราควรป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วอย่างไร?นี่คงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำ "บอสพอล" สุดกลั้นน้ำตา ปล่อยโหกลางรายการบอย ปกรณ์ ฝากข้อความถึง บอสพอล หลังดูโหนกระแส ทุกคนน่าจะดูออกว่าอะไรเป็นอะไรฝรั่งสงสัย ทำไมไทยเปิดรับเพศทางเลือกกว่าใครในเอเชีย คำตอบที่คุณอาจคาดไม่ถึง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สรุปประเด็นจากรายการ "โหนกระแส" วันที่ 14 ตุลาคม 2567ครอบครัวกระต่ายเผยความรู้สึก ฉันรู้สึกแย่ไปตั้ง 2-3 วัน หลังจากถ่ายฉากนั้น เมื่อ Imelda Staunton เล่าถึงตอนเล่นเป็นอัมบริดจ์สวยสยองด้วย "ผีกะ"!ชาร์จมือถือไปด้วยเล่นไปด้วยทำให้แบตเตอรี่เสื่อมจริงไหม? แล้วเราควรป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วอย่างไร?
ตั้งกระทู้ใหม่