หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แอนตาร์กติกา กับ อาร์กติก ความเหมือนที่แตกต่าง

เนื้อหาโดย mata

 

เพนกวินอยู่ขั้วโลกใต้ (แอนตาร์กติกา)  หมีขาว (โพลา) อยู่ขั้วโลกเหนือ (อาร์กติก)

สวัสดีครับ  หลายคนมักจะสับสนระหว่าง แอนตาร์กติกา (ขั้วโลกใต้) กับ อาร์กติก (ขั้วโลกเหนือ) วันนี้ก็เลยอยากเขียนเปรียบเทียบให้ชัดเจนระหว่างสองขั้วโลกนี้ มาทำความเข้าใจกันเลยครับ

Antarctica (ขั้วโลกใต้)  ภาพซ้าย     Arctic (ขั้วโลกเหนือ)  ภาพขวา

เรามามองภาพรวมของสองขั้วโลกกันก่อนนะครับ

แอนตาร์กติกา (Antarctica) เป็นทวีปที่อยู่ทางทิศใต้สุดของโลก โดยตั้งอยู่ในเขตแอนตาร์กติกเซอร์เคิลรอบขั้วโลกใต้ ล้อมโดยมหาสมุทรใต้ มีพื้นที่มากกว่า 14 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นทวีปที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก ถือว่าเป็นดินแดนที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในโลก

ประมาณร้อยละ 98 ของแอนตาร์กติกาถูกปกคลุมด้วยแผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกา แผ่นน้ำแข็งซึ่งหนาเฉลี่ย 1.9 กิโลเมตร ทวีปนี้มีน้ำแข็งถึงราวร้อยละ 90 ของน้ำแข็งทั้งหมดบนโลก ทำให้มีน้ำจืดที่ใช้ได้ประมาณร้อยละ 70 ของโลก ถ้าน้ำแข็งทั้งหมดละลายแล้ว ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นประมาณ 61 เมตร

เพนกวินอยู่ขั้วโลกใต้ (แอนตาร์กติกา)

อาร์กติก (Arctic) เป็นพื้นที่ในบริเวณขั้วโลกเหนือ ซึ่งบริเวณของอาร์กติกนี้ประกอบไปด้วยพื้นที่บางส่วนของประเทศต่าง ๆ เช่น แคนาดา, กรีนแลนด์ (ดินแดนของเดนมาร์ก), รัสเซีย, สหรัฐอเมริกา (อลาสกา), ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์, สวีเดน และฟินแลนด์ รวมถึงบริเวณของมหาสมุทรอาร์กติกด้วย

บริเวณพื้นที่ส่วนใหญ่ของอาร์กติกจะเป็นพื้นที่ของมหาสมุทร ที่เกิดการแข็งตัวจนเป็นชั้นน้ำแข็ง ซึ่งมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่โดยรอบนอก ซึ่งรวมมนุษย์ด้วย และที่อาศัยอยู่ในน้ำแข็ง เช่น ปลา ,สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, นก, โดยเฉพาะพระเอกของขั้วโลกเหนือก็คือหมีขาวที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี และที่หลายคนไม่คุ้นเคยกันนักแต่ผมชอบเป็นพิเศษก็คือ นาวาฬ (วาฬมีงา) ที่สวยงามมากครับ 

 

หมีขาว (โพลา) อยู่ขั้วโลกเหนือ (อาร์กติก)

หลายคนมองว่า “แอนตาร์กติกา” ที่อยู่ทางขั้วโลกใต้และ “อาร์กติก” ที่อยู่ทางขั้วโลกเหนือก็ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งเหมือนๆ กัน จนบางครั้งก็เกิดความสับสนในเรื่องข้อมูล เช่นหมีขาวอยู่ขั้วโลกไหน แล้วเพนกวินล่ะ เหนือหรือใต้กันแน่  วันนี้เรามาทำความเข้าใจเพื่อจะได้ทำให้จดจำง่ายขึ้นครับ


แอนตาร์กติกา (Antarctica) ขั้วโลกใต้

นาร์วาฬ ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล (ขั้วโลกเหนือ) 

หวังว่าบทความนี้คงได้ประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง หลายคนคงหายสับสนระหว่าง แอนตาร์กติกา กับอาร์กติกแล้วนะครับ ยังมีบทความดีๆ ที่ผมเตรียมไว้อีกหลายเรื่อง มีเวลาก็จะทยอยพิมพ์ให้อ่านกัน สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อนครับ...mata

อ่านเรื่องราวสนุกๆ เกี่ยวกับสัตว์ขั้วโลกได้ ตามลิ้งค์ข้างล่างนี้เลยครับ รับรองสนุก 

เขียนโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจาก

ขอบคุณภาพจาก

เนื้อหาโดย: mata
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
168 VOTES (4/5 จาก 42 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!4สำนักดัง ให้เลขชนกันอีกแล้ว งวด 2 พฤษภาคม 2567"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉเลขปฏิทินจีน2พ.ค.67โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
ตั้งกระทู้ใหม่